วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8062 ข่าวสดรายวัน
เหนือชั้น
คอลัมน์ หมายเหตุมายา
นิมิต ประชาชื่น
ช่วงนี้มีละครที่ออกอากาศและมีเรื่องเทคนิคพิเศษในละครอยู่ 2 เรื่อง คือ "เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์" ของช่อง 3 กับอีกเรื่องคือ "เสือสมิง" ทางช่อง 7
ถ้าเทียบฟอร์มของละคร 2 เรื่องนี้ "เหนือเมฆ 2" ดูจะเป็นต่อในหลายๆ เรื่อง ทั้งในเรื่องของ ผู้กำกับฯ อย่าง "อุ๋ย-นนทรีย์" และผู้จัด "นก-ฉัตรชัย" ที่กล้าที่จะทุ่มทุน ทุ่มเทกับงานที่ทำออกมา
เมื่อไปที่เรื่อง "เสือสมิง" กลับเป็นอะไรที่เหมือนหนังคนละม้วน ดูไปขัดใจไปกับความไม่สมจริง โดยเฉพาะกับเทคนิคพิเศษที่นำมาใช้ดูอย่างไรก็ไม่เนียน
ที่ผ่านมาช่องทีวีไทย (บางช่อง) แม้จะรู้ว่างานที่นำเสนอออกไป เชย ไม่สมเหตุสมผล แต่ให้ทำออกไปด้วยเหตุผลว่า คนดูชอบ
ทั้งๆ ที่มีคนเบื้องหลังรุ่นใหม่ที่ฝีมือเจ๋ง มีไอเดียใหม่ แต่เมื่อเสนอเรื่องไปกลับถูกปฏิเสธ ช่องจึงไม่ยอมลงทุนในเรื่องที่ยุ่งยาก มีค่าใช้จ่ายสูงและเสียเวลา
เอาสะดวกเข้าว่า อาจจะถึงขั้นเรียกว่า มักง่าย เลยทีเดียว
จึงกลายเป็นคำถามว่า แล้วเมื่อไหร่วงการละครไทยถึงจะเจริญไปอย่างประเทศอารยะอื่นๆ
ความจริงสื่อทีวีถือว่ามีอิทธิพลต่อคนทั้งประเทศมากกว่าสื่ออื่นๆ ท่านมีเครื่องมือดีอยู่ในมือ แต่กลับใช้เครื่องมือนี้ในทางไม่เกิดสาระและประเทืองปัญญากับคนดูมากนัก
ถ้าหากว่าท่านไม่เห็นแก่รายได้ ยอมที่จะทำละครหรือผลิตรายการที่ค่อยๆ พัฒนาทั้งเนื้อหา สาระและวิธีการทำงาน มานำเสนอ
คนรุ่นเก่าที่เคยชินกับแบบเก่าๆ อาจจะด่าบ้างเพราะไม่ชอบ แต่เมื่อทุกอย่างค่อยๆ ซึมผ่านเข้าไปอย่างเป็นระบบ เมื่อนั้นสิ่งใหม่ๆ ที่ดีจะเกิดขึ้น
ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่ ไม่กล้าที่จะคิดและทำนอกกรอบเหมือนทุกวันนี้
ทำให้ผลงานที่ทำออกมาไม่พัฒนาแบบ จากรุ่นสู่รุ่น อย่างที่เห็น
เครดิต
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObGJuUXhOakkxTVRJMU5RPT0=§ionid=TURNeE1nPT0=&day=TWpBeE1pMHhNaTB5TlE9PQ==
เมื่อเทียบกัน เหนือเมฆ 2 ดูจะเป็นต่อในหลายๆ เรื่องเมื่อไปที่เรื่อง เสือสมิง กลับเป็นอะไรที่เหมือนหนังคนละม้วน
เหนือชั้น
คอลัมน์ หมายเหตุมายา
นิมิต ประชาชื่น
ช่วงนี้มีละครที่ออกอากาศและมีเรื่องเทคนิคพิเศษในละครอยู่ 2 เรื่อง คือ "เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์" ของช่อง 3 กับอีกเรื่องคือ "เสือสมิง" ทางช่อง 7
ถ้าเทียบฟอร์มของละคร 2 เรื่องนี้ "เหนือเมฆ 2" ดูจะเป็นต่อในหลายๆ เรื่อง ทั้งในเรื่องของ ผู้กำกับฯ อย่าง "อุ๋ย-นนทรีย์" และผู้จัด "นก-ฉัตรชัย" ที่กล้าที่จะทุ่มทุน ทุ่มเทกับงานที่ทำออกมา
เมื่อไปที่เรื่อง "เสือสมิง" กลับเป็นอะไรที่เหมือนหนังคนละม้วน ดูไปขัดใจไปกับความไม่สมจริง โดยเฉพาะกับเทคนิคพิเศษที่นำมาใช้ดูอย่างไรก็ไม่เนียน
ที่ผ่านมาช่องทีวีไทย (บางช่อง) แม้จะรู้ว่างานที่นำเสนอออกไป เชย ไม่สมเหตุสมผล แต่ให้ทำออกไปด้วยเหตุผลว่า คนดูชอบ
ทั้งๆ ที่มีคนเบื้องหลังรุ่นใหม่ที่ฝีมือเจ๋ง มีไอเดียใหม่ แต่เมื่อเสนอเรื่องไปกลับถูกปฏิเสธ ช่องจึงไม่ยอมลงทุนในเรื่องที่ยุ่งยาก มีค่าใช้จ่ายสูงและเสียเวลา
เอาสะดวกเข้าว่า อาจจะถึงขั้นเรียกว่า มักง่าย เลยทีเดียว
จึงกลายเป็นคำถามว่า แล้วเมื่อไหร่วงการละครไทยถึงจะเจริญไปอย่างประเทศอารยะอื่นๆ
ความจริงสื่อทีวีถือว่ามีอิทธิพลต่อคนทั้งประเทศมากกว่าสื่ออื่นๆ ท่านมีเครื่องมือดีอยู่ในมือ แต่กลับใช้เครื่องมือนี้ในทางไม่เกิดสาระและประเทืองปัญญากับคนดูมากนัก
ถ้าหากว่าท่านไม่เห็นแก่รายได้ ยอมที่จะทำละครหรือผลิตรายการที่ค่อยๆ พัฒนาทั้งเนื้อหา สาระและวิธีการทำงาน มานำเสนอ
คนรุ่นเก่าที่เคยชินกับแบบเก่าๆ อาจจะด่าบ้างเพราะไม่ชอบ แต่เมื่อทุกอย่างค่อยๆ ซึมผ่านเข้าไปอย่างเป็นระบบ เมื่อนั้นสิ่งใหม่ๆ ที่ดีจะเกิดขึ้น
ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่ ไม่กล้าที่จะคิดและทำนอกกรอบเหมือนทุกวันนี้
ทำให้ผลงานที่ทำออกมาไม่พัฒนาแบบ จากรุ่นสู่รุ่น อย่างที่เห็น
เครดิต
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObGJuUXhOakkxTVRJMU5RPT0=§ionid=TURNeE1nPT0=&day=TWpBeE1pMHhNaTB5TlE9PQ==