'เลอโนโว'เพิ่มโฟกัสตลาดไทยดึง'โมโต'เสริมทัพสมาร์ทโฟน
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559
"เลอโนโว" ผนึก "ทรูมูฟ เอช" ฟื้นแบรนด์ "โมโต" ชิงเค้กสมาร์ทโฟนในไทย พร้อมจัดแพ็กเกจ 4G ขายคู่เครื่อง 3 รุ่นใหม่ แถมสมาร์ทวอตช์-ลดครึ่งราคา เจาะตลาดกลางถึงบน ตั้งเป้าขยับมาร์เก็ตแชร์แตะ 5%
นายดิลลอน เย รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ สมาร์ทโฟนเลอโนโว ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า สมาร์ทโฟนเลอโนโวมียอดขาย อันดับ 4 ของโลก และอันดับ 3 ในเอเชียแปซิฟิก โดยไทยเป็นตลาดที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากข้อมูลของไอดีซีพบว่า ในปี 2561 จะมียอดขายถึง 23 ล้านเครื่อง จากสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G การนำแบรนด์ "โมโต" เข้ามา จึงเป็นการขยายตลาดสมาร์ทโฟนให้บริษัทจับตลาดกลางถึงบน ขณะที่ไวบ์ (Vibe) เป็นซับแบรนด์ที่เจาะตลาดกลางถึงล่าง
และการทำตลาด 2 แบรนด์คู่กันจะเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ได้ ด้านนายทวนทอง ศรีวิเชียร ผู้จัดการประจำประเทศไทย ผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนเลอโนโว กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาร์ทโฟนในตลาดมีปัญหาหลัก ๆ คือเรื่องแบตเตอรี่, ความคมชัดของกล้อง และราคาที่ยังไม่ตรงใจผู้บริโภค แต่เมื่อมี "โมโต" จะตอบโจทย์ผู้บริโภค ได้ครบ เพราะปกติสินค้าของเลอโนโวเป็น กลุ่มระดับกลางถึงล่างเป็นหลัก จึงยัง ไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคระดับกลางถึงบน ที่มีกว่า 40% ของตลาด
โมโตมี 3 รุ่น คือ Moto X Style กล้องหลัง 21 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล จอ 5.7 นิ้ว ราคา 19,990 บาท, Moto X Play กล้องหลัง 21 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล จอ 5.5 นิ้ว ราคา 12,990 บาท และ Moto G turbo limited กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล จอ 5 นิ้ว กันฝุ่นกันน้ำได้นาน 30 นาที ราคา 8,290 บาท รวมถึงสมาร์ทวอตช์ ได้แก่ Moto 360 Smartwatch Gen 2 หน้าจอ 46 มม. และ 42 มม. ราคา 13,999 บาท และ 12,999 บาทตามลำดับ
"เลอโนโวให้ความสำคัญกับตลาดไทย ปีนี้จะลงทุนมากที่สุดหลังนำสมาร์ทโฟน เข้ามาตั้งแต่ปี 2555 เป็นงบฯการตลาด ในส่วนของเลอโนโว 50% และโมโต 50% ยังไม่ได้ตั้งเป้าว่าปีนี้จะเป็นอันดับ ที่เท่าไรในตลาด เนื่องจากต้องการสร้างการรับรู้ในแบรนด์หลังโมโตหายไป พักใหญ่"
สำหรับยอดขายสมาร์ทโฟนปีที่ผ่านมา เลอโนโวทำได้ 500,000 เครื่อง มีส่วนแบ่งตลาด 2-3% คาดว่าการมีโมโตจะขยับ ส่วนแบ่งขึ้นเป็น 5% จากยอดขายสมาร์ทโฟน โดยรวมทั้งตลาดที่ 22 ล้านเครื่อง
นายกิตติณัฐ ทีคะวรรณ หัวหน้าคณะ ผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ธุรกิจโมบาย และผู้อำนวยการบริหารธุรกิจรีเทล บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูมีคลื่นครอบคลุมที่สุดทั้ง 850/900/1800 และ 2100 MHz ปัจจุบันเครือข่าย 4G ครอบคลุม 80% คาดว่าใน พ.ค.นี้จะครอบคลุม 98% จึงมั่นใจว่าจะรองรับการทำตลาด "โมโต" ได้ดี
"ปีที่แล้วยอดขายมือถือในไทยอยู่ที่ 20 ล้านเครื่อง สมาร์ทโฟน 14-15 ล้านเครื่อง ที่รองรับ 4G มี 5 ล้านเครื่อง ปีนี้คาดว่า 70-80% ของเครื่องจะรองรับ 4G"
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559 (หน้า 25)
ภาพประกอบจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1459761870
ข่าวอื่นๆ
หวั่นประมูลคลื่น 900 รอบใหม่ล่มเร่งเจรจา 3 ค่ายมือถือหาทางออก-หาเงินเข้ารัฐ
http://pantip.com/topic/35004006
ตัดสิทธิ์ 'ทรู' เหลือ ดีแทคฟัดเอไอเอส ชิง 900 'พิชญ์' เปิดใจรับไม่ได้แบงก์ให้พ่อค้ำ
http://pantip.com/topic/35004055
"สุภิญญา" เผย 'หมอลี่" ร่วมวงโหวตคว่ำ 5:3 ตัดสิทธิ์ "TRUE" ประมูลคลื่น 900
http://pantip.com/topic/35004720
'เลอโนโว' เพิ่มโฟกัสตลาดไทยดึง 'โมโต' เสริมทัพสมาร์ทโฟน
'เลอโนโว'เพิ่มโฟกัสตลาดไทยดึง'โมโต'เสริมทัพสมาร์ทโฟน
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559
"เลอโนโว" ผนึก "ทรูมูฟ เอช" ฟื้นแบรนด์ "โมโต" ชิงเค้กสมาร์ทโฟนในไทย พร้อมจัดแพ็กเกจ 4G ขายคู่เครื่อง 3 รุ่นใหม่ แถมสมาร์ทวอตช์-ลดครึ่งราคา เจาะตลาดกลางถึงบน ตั้งเป้าขยับมาร์เก็ตแชร์แตะ 5%
นายดิลลอน เย รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ สมาร์ทโฟนเลอโนโว ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า สมาร์ทโฟนเลอโนโวมียอดขาย อันดับ 4 ของโลก และอันดับ 3 ในเอเชียแปซิฟิก โดยไทยเป็นตลาดที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากข้อมูลของไอดีซีพบว่า ในปี 2561 จะมียอดขายถึง 23 ล้านเครื่อง จากสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G การนำแบรนด์ "โมโต" เข้ามา จึงเป็นการขยายตลาดสมาร์ทโฟนให้บริษัทจับตลาดกลางถึงบน ขณะที่ไวบ์ (Vibe) เป็นซับแบรนด์ที่เจาะตลาดกลางถึงล่าง
และการทำตลาด 2 แบรนด์คู่กันจะเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ได้ ด้านนายทวนทอง ศรีวิเชียร ผู้จัดการประจำประเทศไทย ผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนเลอโนโว กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาร์ทโฟนในตลาดมีปัญหาหลัก ๆ คือเรื่องแบตเตอรี่, ความคมชัดของกล้อง และราคาที่ยังไม่ตรงใจผู้บริโภค แต่เมื่อมี "โมโต" จะตอบโจทย์ผู้บริโภค ได้ครบ เพราะปกติสินค้าของเลอโนโวเป็น กลุ่มระดับกลางถึงล่างเป็นหลัก จึงยัง ไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคระดับกลางถึงบน ที่มีกว่า 40% ของตลาด
โมโตมี 3 รุ่น คือ Moto X Style กล้องหลัง 21 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล จอ 5.7 นิ้ว ราคา 19,990 บาท, Moto X Play กล้องหลัง 21 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล จอ 5.5 นิ้ว ราคา 12,990 บาท และ Moto G turbo limited กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล จอ 5 นิ้ว กันฝุ่นกันน้ำได้นาน 30 นาที ราคา 8,290 บาท รวมถึงสมาร์ทวอตช์ ได้แก่ Moto 360 Smartwatch Gen 2 หน้าจอ 46 มม. และ 42 มม. ราคา 13,999 บาท และ 12,999 บาทตามลำดับ
"เลอโนโวให้ความสำคัญกับตลาดไทย ปีนี้จะลงทุนมากที่สุดหลังนำสมาร์ทโฟน เข้ามาตั้งแต่ปี 2555 เป็นงบฯการตลาด ในส่วนของเลอโนโว 50% และโมโต 50% ยังไม่ได้ตั้งเป้าว่าปีนี้จะเป็นอันดับ ที่เท่าไรในตลาด เนื่องจากต้องการสร้างการรับรู้ในแบรนด์หลังโมโตหายไป พักใหญ่"
สำหรับยอดขายสมาร์ทโฟนปีที่ผ่านมา เลอโนโวทำได้ 500,000 เครื่อง มีส่วนแบ่งตลาด 2-3% คาดว่าการมีโมโตจะขยับ ส่วนแบ่งขึ้นเป็น 5% จากยอดขายสมาร์ทโฟน โดยรวมทั้งตลาดที่ 22 ล้านเครื่อง
นายกิตติณัฐ ทีคะวรรณ หัวหน้าคณะ ผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ธุรกิจโมบาย และผู้อำนวยการบริหารธุรกิจรีเทล บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูมีคลื่นครอบคลุมที่สุดทั้ง 850/900/1800 และ 2100 MHz ปัจจุบันเครือข่าย 4G ครอบคลุม 80% คาดว่าใน พ.ค.นี้จะครอบคลุม 98% จึงมั่นใจว่าจะรองรับการทำตลาด "โมโต" ได้ดี
"ปีที่แล้วยอดขายมือถือในไทยอยู่ที่ 20 ล้านเครื่อง สมาร์ทโฟน 14-15 ล้านเครื่อง ที่รองรับ 4G มี 5 ล้านเครื่อง ปีนี้คาดว่า 70-80% ของเครื่องจะรองรับ 4G"
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559 (หน้า 25)
ภาพประกอบจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1459761870
ข่าวอื่นๆ
หวั่นประมูลคลื่น 900 รอบใหม่ล่มเร่งเจรจา 3 ค่ายมือถือหาทางออก-หาเงินเข้ารัฐ
http://pantip.com/topic/35004006
ตัดสิทธิ์ 'ทรู' เหลือ ดีแทคฟัดเอไอเอส ชิง 900 'พิชญ์' เปิดใจรับไม่ได้แบงก์ให้พ่อค้ำ
http://pantip.com/topic/35004055
"สุภิญญา" เผย 'หมอลี่" ร่วมวงโหวตคว่ำ 5:3 ตัดสิทธิ์ "TRUE" ประมูลคลื่น 900
http://pantip.com/topic/35004720