บี้กสทช.สั่งมือถือดูข้อมูลย้อนหลังคิดค่าบริการเกิน
ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559
กรุงเทพฯ * "ประสงค์" เผยเอไอเอสยอมรับคิดค่าบริการเกินเพดานกำหนด จ่ายคืนเงิน 2,704 บาทแล้ว ชี้เป็นกรณีตัวอย่างที่ กสทช.ควรสั่งมือถือทุกค่ายตรวจสอบย้อนหลัง "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" โดดรับให้เครือข่ายเช็กใน 1 สัปดาห์
เมื่อวันอาทิตย์ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รายงานข่าวในหัวข้อ "AIS ยอมคืนเงิน ผอ.อิศรา คิดค่าโทรเกินเพดาน ร้อง กสทช.ตรวจสอบทั้งระบบ" โดยเนื้อหาระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศ รา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เก็บค่าบริการประเภทเสียงเกินกว่าที่ กสทช.กำหนด โดยระบุว่า บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส คิดค่าบริการโทรศัพท์ประเภทเสียง 3G คลื่นความถี่ย่าน 2100 MHz นาทีละ 1.50 บาท เกินกว่าที่ กสทช.กำหนดไว้นาทีละ 0.82 บาท และถ้าตรวจสอบพบว่ามีการคิดค่าบริการเกินกว่าที่กำหนดต้องชดใช้เงินคืน และขอให้ กสทช.สั่งให้ทุกบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังทั้งหมด เพราะผู้ให้บริการจะคิดค่าโทรศัพท์ประเภทเสียงในอัตรานาทีละ 1.50 บาท เมื่อลูกค้าใช้บริการเกินกว่าโปรโมชั่น
นายประสงค์ระบุว่า หลังจากได้ร้อง เรียนไปเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ล่าสุดได้รับแจ้งจากศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอไอเอสว่า บริษัทพิจารณา แก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าว โดยคืน เงินส่วนต่างที่เรียกเก็บพร้อมดอกเบี้ย ระ หว่างวันที่ 4 มี.ค.2555-3 ต.ค.2556 (วันที่โอนย้ายเครือข่ายเป็นระบบ AIS 3G 2100) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,704.74 บาท ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. ได้ทำหนังสือแจ้งผลการดำเนินการของทางบริษัทให้ทราบในลักษณะเดียวกัน โดยแจ้งว่า หากไม่เห็นด้วยกับผลการแก้ไขปัญหาของทางบริษัท ให้แจ้งทางสำนักงาน กสทช.เพื่อพิจารณาต่อไป
"การที่เอไอเอสตรวจสอบและยอม รับว่าได้คิดค่าบริการประเภทเสียงเกินกว่าอัตราขั้นสูงตามที่ กสทช.กำหนดไว้ที่นาทีละ 0.99 บาท โดยยอมคืนเงินให้แก่ลูกค้า ถือเป็นเรื่องดี แต่การยอมรับดังกล่าวเฉพาะการให้บริการโทรศัพท์ 2G ตามระบบสัมปทานเดิม ก่อนบริษัทโอนการให้บริการเป็นระบบ 3G 2100 ซึ่งมีการคิดค่าบริการเกินกว่าอัตราที่ กสทช.กำหนดไว้นาทีละ 0.82 บาท เมื่อลูกค้าใช้บริการเกินกว่าโปรโมชั่นก็ถูกคิดค่าบริการนาทีละ 1.50 บาทเช่นเดียวกัน ซึ่งในส่วนนี้ บริษัทและ กสทช.ยังไม่ได้พิจารณาที่จะชดใช้เงินคืนให้ในกรณีนี้ จึงจะทำเรื่องให้ กสทช.ดำเนินการในส่วนนี้อีกครั้งหนึ่ง" นายประสงค์ระบุ และว่า เงินที่บริษัทคืนมา 2,705 บาท ได้นำส่งคืนให้แก่สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) เพราะช่วงดังกล่าวเป็นกรรมการ คปก.อยู่
นายประสงค์กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้สำนักงาน กสทช.สั่งให้บริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์ทั้งหมดตรวจสอบข้อมูลการให้บริการย้อนหลัง เพราะนอกจากกรรมการ คปก.และผู้บริหารในสำนักงาน คปก.ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐจะใช้บริการจากเอไอเอสแล้ว หน่วยงานของรัฐและส่วนราชการจำนวนมากที่ใช้บริการในลักษณะเดียว กัน โดยเฉพาะระดับบริหารที่ส่วนราชการและหน่วยราชการเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้บริหารเหล่านั้นไม่เคยตรวจสอบว่ามีการใช้บริการเกินกว่าโปรโมชั่น และอาจถูกคิดค่าบริการเกินกว่าอัตราขั้นสูงตามที่ กสทช.กำหนดถึงนาทีละ 1.50 บาท นอกจากนั้นลูกค้าที่เป็นประชาชน เมื่อใช้บริการเกินกว่าโปรโมชั่นก็ถูกคิดค่าบริการนาทีละ 1.50 บาทเกินกว่าที่ กสทช.กำหนดเช่นเดียวกัน
"เพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐและประชาชน กสทช.ต้องสั่งให้ผู้ให้บริการทุกบริษัทตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมด ทั้งการบริการตามระบบสัมปทานและระบบใบอนุญาต ถ้าพบว่ามีการคิดค่าบริการเกินกว่าที่ กสทช.กำหนด ต้องคืนเงินให้แก่หน่วยงานของรัฐและประชาชน ซึ่งเท่ากับว่า กสทช.สามารถรักษาประโยชน์ให้แก่ราชการและปกป้องคุ้มครองผลประโยชน์ประชาชนอย่างเป็นธรรม อันจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือให้แก่ กสทช.ได้เป็นอย่างดี" นายประสงค์กล่าว
ศูนย์ข่าวอิศรายังอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคว่า ได้ให้เครือข่ายจังหวัด 44 ศูนย์ ลงพื้นที่สำรวจเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อทราบจำนวนผู้เดือดร้อนจากกรณีเดียวกับนายประสงค์มีมากน้อยเพียงใด คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะมีการสรุปผล และเชื่อว่าการคิดค่าบริการเกินที่กำหนดไว้มิได้เกิดขึ้นเฉพาะเอไอเอสเท่านั้น ยังมีบริษัทอื่นอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ทราบเพียงว่ามีการคืนเงินเป็นรายๆ ดังนั้น ทุกบริษัทจึงควรคืนเงินที่เรียกเก็บเกินแก่ผู้บริโภคเป็นการทั่วไป ไม่เฉพาะผู้ร้องเรียนเท่านั้น
"ทุกพื้นที่มีระบบจัดเก็บข้อมูลเรื่องร้องเรียนอยู่แล้ว แต่จำนวนไม่ใช่ประเด็นสำคัญ โดยกรณีการร้องเรียนของนายประสงค์ที่เกิดขึ้นชัดเจน เป็นเพียงรายเดียว แต่คงเกิดกับอีกหลายคน บางคนไม่รู้ เพราะไม่เคยตรวจสอบ แต่คนที่รู้และร้องเรียน จะได้รับการแก้ปัญหาเป็นรายๆ ทั้งที่ควรจัดการเป็นการทั่วไป" น.ส.สารีระบุ.
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559 (หน้า 3)
ข่าวอื่นๆ
เล็งฟ้องแพ่ง 'แจส' พันล้าน 'คณะทำงาน' เรียกผู้บริหารแจงพรุ่งนี้ หลังประชุมนักแรกเหลว
http://pantip.com/topic/34995215
สัมภาษณ์พิเศษ: ประวิทย์ : 'กสทช.'กังขา พฤติกรรม 'แจส'
http://pantip.com/topic/34995244
กสทช. เปิดตัว *165 เบอร์เดียว เช็คโปรมือถือ เช็คยอดใช้งาน ใช้ได้ทุกค่าย
http://pantip.com/topic/34999036
บี้ 'กสทช.' สั่งมือถือดูข้อมูลย้อนหลังคิดค่าบริการเกิน
บี้กสทช.สั่งมือถือดูข้อมูลย้อนหลังคิดค่าบริการเกิน
ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559
กรุงเทพฯ * "ประสงค์" เผยเอไอเอสยอมรับคิดค่าบริการเกินเพดานกำหนด จ่ายคืนเงิน 2,704 บาทแล้ว ชี้เป็นกรณีตัวอย่างที่ กสทช.ควรสั่งมือถือทุกค่ายตรวจสอบย้อนหลัง "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" โดดรับให้เครือข่ายเช็กใน 1 สัปดาห์
เมื่อวันอาทิตย์ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รายงานข่าวในหัวข้อ "AIS ยอมคืนเงิน ผอ.อิศรา คิดค่าโทรเกินเพดาน ร้อง กสทช.ตรวจสอบทั้งระบบ" โดยเนื้อหาระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศ รา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เก็บค่าบริการประเภทเสียงเกินกว่าที่ กสทช.กำหนด โดยระบุว่า บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส คิดค่าบริการโทรศัพท์ประเภทเสียง 3G คลื่นความถี่ย่าน 2100 MHz นาทีละ 1.50 บาท เกินกว่าที่ กสทช.กำหนดไว้นาทีละ 0.82 บาท และถ้าตรวจสอบพบว่ามีการคิดค่าบริการเกินกว่าที่กำหนดต้องชดใช้เงินคืน และขอให้ กสทช.สั่งให้ทุกบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังทั้งหมด เพราะผู้ให้บริการจะคิดค่าโทรศัพท์ประเภทเสียงในอัตรานาทีละ 1.50 บาท เมื่อลูกค้าใช้บริการเกินกว่าโปรโมชั่น
นายประสงค์ระบุว่า หลังจากได้ร้อง เรียนไปเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ล่าสุดได้รับแจ้งจากศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอไอเอสว่า บริษัทพิจารณา แก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าว โดยคืน เงินส่วนต่างที่เรียกเก็บพร้อมดอกเบี้ย ระ หว่างวันที่ 4 มี.ค.2555-3 ต.ค.2556 (วันที่โอนย้ายเครือข่ายเป็นระบบ AIS 3G 2100) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,704.74 บาท ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. ได้ทำหนังสือแจ้งผลการดำเนินการของทางบริษัทให้ทราบในลักษณะเดียวกัน โดยแจ้งว่า หากไม่เห็นด้วยกับผลการแก้ไขปัญหาของทางบริษัท ให้แจ้งทางสำนักงาน กสทช.เพื่อพิจารณาต่อไป
"การที่เอไอเอสตรวจสอบและยอม รับว่าได้คิดค่าบริการประเภทเสียงเกินกว่าอัตราขั้นสูงตามที่ กสทช.กำหนดไว้ที่นาทีละ 0.99 บาท โดยยอมคืนเงินให้แก่ลูกค้า ถือเป็นเรื่องดี แต่การยอมรับดังกล่าวเฉพาะการให้บริการโทรศัพท์ 2G ตามระบบสัมปทานเดิม ก่อนบริษัทโอนการให้บริการเป็นระบบ 3G 2100 ซึ่งมีการคิดค่าบริการเกินกว่าอัตราที่ กสทช.กำหนดไว้นาทีละ 0.82 บาท เมื่อลูกค้าใช้บริการเกินกว่าโปรโมชั่นก็ถูกคิดค่าบริการนาทีละ 1.50 บาทเช่นเดียวกัน ซึ่งในส่วนนี้ บริษัทและ กสทช.ยังไม่ได้พิจารณาที่จะชดใช้เงินคืนให้ในกรณีนี้ จึงจะทำเรื่องให้ กสทช.ดำเนินการในส่วนนี้อีกครั้งหนึ่ง" นายประสงค์ระบุ และว่า เงินที่บริษัทคืนมา 2,705 บาท ได้นำส่งคืนให้แก่สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) เพราะช่วงดังกล่าวเป็นกรรมการ คปก.อยู่
นายประสงค์กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้สำนักงาน กสทช.สั่งให้บริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์ทั้งหมดตรวจสอบข้อมูลการให้บริการย้อนหลัง เพราะนอกจากกรรมการ คปก.และผู้บริหารในสำนักงาน คปก.ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐจะใช้บริการจากเอไอเอสแล้ว หน่วยงานของรัฐและส่วนราชการจำนวนมากที่ใช้บริการในลักษณะเดียว กัน โดยเฉพาะระดับบริหารที่ส่วนราชการและหน่วยราชการเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้บริหารเหล่านั้นไม่เคยตรวจสอบว่ามีการใช้บริการเกินกว่าโปรโมชั่น และอาจถูกคิดค่าบริการเกินกว่าอัตราขั้นสูงตามที่ กสทช.กำหนดถึงนาทีละ 1.50 บาท นอกจากนั้นลูกค้าที่เป็นประชาชน เมื่อใช้บริการเกินกว่าโปรโมชั่นก็ถูกคิดค่าบริการนาทีละ 1.50 บาทเกินกว่าที่ กสทช.กำหนดเช่นเดียวกัน
"เพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐและประชาชน กสทช.ต้องสั่งให้ผู้ให้บริการทุกบริษัทตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมด ทั้งการบริการตามระบบสัมปทานและระบบใบอนุญาต ถ้าพบว่ามีการคิดค่าบริการเกินกว่าที่ กสทช.กำหนด ต้องคืนเงินให้แก่หน่วยงานของรัฐและประชาชน ซึ่งเท่ากับว่า กสทช.สามารถรักษาประโยชน์ให้แก่ราชการและปกป้องคุ้มครองผลประโยชน์ประชาชนอย่างเป็นธรรม อันจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือให้แก่ กสทช.ได้เป็นอย่างดี" นายประสงค์กล่าว
ศูนย์ข่าวอิศรายังอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคว่า ได้ให้เครือข่ายจังหวัด 44 ศูนย์ ลงพื้นที่สำรวจเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อทราบจำนวนผู้เดือดร้อนจากกรณีเดียวกับนายประสงค์มีมากน้อยเพียงใด คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะมีการสรุปผล และเชื่อว่าการคิดค่าบริการเกินที่กำหนดไว้มิได้เกิดขึ้นเฉพาะเอไอเอสเท่านั้น ยังมีบริษัทอื่นอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ทราบเพียงว่ามีการคืนเงินเป็นรายๆ ดังนั้น ทุกบริษัทจึงควรคืนเงินที่เรียกเก็บเกินแก่ผู้บริโภคเป็นการทั่วไป ไม่เฉพาะผู้ร้องเรียนเท่านั้น
"ทุกพื้นที่มีระบบจัดเก็บข้อมูลเรื่องร้องเรียนอยู่แล้ว แต่จำนวนไม่ใช่ประเด็นสำคัญ โดยกรณีการร้องเรียนของนายประสงค์ที่เกิดขึ้นชัดเจน เป็นเพียงรายเดียว แต่คงเกิดกับอีกหลายคน บางคนไม่รู้ เพราะไม่เคยตรวจสอบ แต่คนที่รู้และร้องเรียน จะได้รับการแก้ปัญหาเป็นรายๆ ทั้งที่ควรจัดการเป็นการทั่วไป" น.ส.สารีระบุ.
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559 (หน้า 3)
ข่าวอื่นๆ
เล็งฟ้องแพ่ง 'แจส' พันล้าน 'คณะทำงาน' เรียกผู้บริหารแจงพรุ่งนี้ หลังประชุมนักแรกเหลว
http://pantip.com/topic/34995215
สัมภาษณ์พิเศษ: ประวิทย์ : 'กสทช.'กังขา พฤติกรรม 'แจส'
http://pantip.com/topic/34995244
กสทช. เปิดตัว *165 เบอร์เดียว เช็คโปรมือถือ เช็คยอดใช้งาน ใช้ได้ทุกค่าย
http://pantip.com/topic/34999036