J e l l y F r u i t B a l l s เยลลี่ผลไม้สดหวานเย็น อร่อยคลายร้อน (สูตร+ภาพประกอบง่ายๆที่ทำเองค่ะ) by taraenjoy



สวัสดีหน้าฝนค่ะ
หลังจากได้ลงกระทู้ a v o c a d o  c h e e s e c a k e ไปเมื่อครั้งที่แล้ว
ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวพันทิป ทำให้มีกำลังใจในการทำขนมเมนูใหม่ๆขึ้นมากเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ผลงานครั้งแรกหากใครสนใจ ตามลิ้งค์นี้ค่ะ http://pantip.com/topic/33940345

เมื่อวันก่อนระหว่างที่นั่งร้อนตอนกลางวันอย่างสุดขีด เป็นช่วงที่ทรมานสุดๆก่อนฝนจะตก
อากาศอบอ้าว และเหือดแห้ง รู้สึกอยากทานของหวาน เย็นๆให้ชื่นใจ เหลือบไปเห็นผลไม้สดวางอยู่บนโต๊ะทานข้าวที่บ้านมากมาย เนื่องจากพ่อกับแม่ชอบทานผลไม้กันมาก แต่ออกตัวเลยว่าส่วนตัวเป็นคนทานผลไม้สดยาก สาเหตุว่าทำไม ไม่ใช่ว่าไม่ชอบทานรสชาติของพวกมันหรอกนะคะ เพียงแต่ว่า.....

ปอกผลไม้ไม่เป็นค่ะ แหะๆๆๆๆๆ และนอกจากจะปอกไม่เป็นแล้ว ยังกัดกินผลไม้ที่เป็นลูกๆด้วยการแทะไม่เป็นอีกด้วยค่ะ
อาจจะฟังดูว่าทำไมเทอคนนี้เรื่องมากจัง แต่มันอาจจะเกิดจากวัยเด็ก ที่แม่มักเอาใจปอกและหั่นผลไม้ และจัดใส่จานวางเป็นชิ้นๆ  เรากับน้องมาถึงก็ใช้ส้อมจิ้มกินเข้าปากได้อย่างเอร็ดอร่อย (ขอบคุณค่ะแม่)

แต่พอโตขึ้นมา ได้ไปเข้าคลาสเรียนทำขนมที่โรงเรียนFCI, New York ในวันแรกที่เริ่มเปิดคลาส เมนูแรกที่เซฟสอน คือ พายแอ๊ปเปิ้ล (tarte aux pommes) ขณะที่เซฟกำสาธิตวิธีการปอกแอ๊ปเปิ้ลด้วยมีดอย่างคล่องแคล่ว ปอกไป พูดไป ดูหน้าลูกศิษย์ไป โดยที่ไม่แม้จะเหลือบลงไปดูแอ๊ปเปิ้ลซักนิด!!!! ในใจคิดว่า “ โอ้โห ลีลาของการปอกผลไม้ที่ง่ายกว่าปอกกล้วยเข้าปาก นี่ซินะที่เค้าเรียกว่าเซฟ  มันเป็นอะไรที่ประทับใจมากๆ” และวันนั้นเองก็เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ปอกผลไม้!!! และก็จบลงที่พันนิ้วกลับบ้าน 5555555

หลังจากเหตุการณ์พันนิ้วชีวิตก็เปลี่ยนไป กลายเป็นคนชอบหั่น ชอบปอก ด้วยมีด คราวนี้กลับมาวันที่อากาศร้อนๆ เห็นผลไม้บนโต๊ะ แล้วอยากทานผลไม้หวานเย็นขึ้นมา จะช้าอยู่ใย ลงมือกันเลยยยยยยยย


ส่วนผสม
น้ำแอ๊ปเปิ้ล 150 ml
น้ำเปล่า 30 ml
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
ผงวุ้น 2 กรัม
ผลไม้ตามชอบ อย่างละเล็กละน้อย (ในนี้ใช้ มะละกอ กีวี่ และแตงโม)
และอุปกรณ์ คือ ถาดทำน้ำแข็งทรงกลม (หรือจะใช้แบบปกติที่มีก็ได้เช่นกันค่ะ)


สำหรับเมนูนี้ ขอเลือกใช้ผลไม้ที่เนื้อค่อนข้างแข็ง/ไม่เละ เพื่อให้จัดเรียงในพิมพ์ได้ง่าย เลือกที่มีสีสันสดใส น่ารักน่าทาน เห็นแล้วซัมเมอร์ๆ และเลือกผลไม้ที่มีรสชาติหวานๆเปรี้ยวๆเพื่อดับร้อนค่ะ การหั่นผลไม้ หั่นให้เป็นลักษณะสี่เหลี่ยม ชิ้นเล็กๆขนาดเท่าๆกันหน่อยจะได้ใส่ได้หลายประเภทผลไม้ในลูกเดียว (เนื่องจากแม่พิมพ์น้ำแข็งไม่ใหญ่มาก)


หลังจากนั้นนำผลไม้ที่หั่นเรียบร้อยมาจัดวางในถาดน้ำแข็งที่ล้างเตรียมไว้ โดยเริ่มจากวางผลไม้ที่น้ำหนักเบาไว้ด้านล่าง และวางผลไม้ที่มีน้ำหนักมากกว่าทับไว้ ที่ทำแบบนี้เพราะเมื่อเทน้ำผลไม้ลงไป ผลไม้หนักจะกดไม่ให้ผลไม้เบาลอย ซึ่งจะทำให้เรียงตัวในถาดยาก เวลากดพิมพ์แล้วรูปทรงกลมจะไม่ค่อยสวย


ส่วนของน้ำผลไม้ ต้มน้ำเปล่าให้เดือด ผสมกับน้ำแอ๊ปเปิ้ลและน้ำมะนาว ใส่ผงวุ้นลงไป และคนจนผงละลายหมด แล้วทิ้งไว้ให้อุณหภูมิลดลง ไม่ร้อนมาก (ส่วนของน้ำผลไม้นี้สามารถเปลี่ยนใช้น้ำผลไม้อื่นๆที่ชอบได้นะคะ น้ำองุ่น น้ำส้ม น้ำว่านหางจระเข้ ก็น่าทานค่ะ เลือกน้ำผลไม้ที่สีใสๆไม่ขุ่นก็จะทำให้มองเห็นผลไม้สดด้านในด้วยค่ะ) จุดนี้สามารถเติมความหวานด้วยน้ำผึ้งหรือน้ำตาล ตามรสชาติที่ชอบได้นะคะ จะได้ถูกปาก


เมื่อน้ำผลไม้คลายความร้อนแล้ว ก็นำมาหยอดลงในถาดน้ำแข็งที่มีผลไม้เรียงไว้อย่างเบามือ โดยหยอดให้ท่วมเนื้อผลไม้ และ สูงขึ้นมาเล็กน้อย แต่ไม่ล้นออกจากถาด


จัดผลไม้ต่างๆให้อยู่ในแม่พิมพ์ทรงกลม เพื่อให้เวลากดฝาแล้วแน่นสนิท หลังจากนั้นนำฝามาครอบ


กดฝาครอบลง จะเห็นว่าน้ำผลไม้ถูกดันขึ้นมา ดันให้แน่นจนเต็มฝา ถ้าเห็นว่ายังไม่เต็มพิมพ์ก็เปิดฝาและเติมน้ำผลไม้เพิ่ม หรือว่าถ้าน้ำผลไม้เยอะเกินไปน้ำผลไม้ที่เกินจะไหลออกมาทางรูเล็กๆด้านบน เมื่อได้ผลตามรูปแล้วก็รัดด้วยหนังสติ๊กให้แน่น และนำเข้าไปแช่ในตู้เย็น ประมาณ 3 ชั่วโมง


ระหว่างรอให้เตรียมภาชนะที่จะใส่ขนมและไม้พายสำหรับแคะขนมออกจากพิมพ์ หลังจากแช่เย็นจนเยลลี่แข็งตัว ดึงฝาครอบออกอย่างเบามือ


ว้าววววว เยลลี่ใสๆกลมๆ เหมือนที่น้องเล่นดีดลูกแก้วตอนเด็กๆเลยใช่มั๊ยละคะ


แคะเยลลี่ออกจากพิมพ์อย่างเบามือด้วยไม้พาย แล้วจัดวางลงในภาชนะที่เตรียมไว้ให้สวยงาม


เสร็จเรียบร้อยค่ะ เยลลี่ผลไม้หวานๆเย็นๆ ทานแล้วชื๊นนนนนนนนใจ หายร้อน
จัดวางกับคู่กับดอกไม้สีสวยๆ หอมๆ เพียงแค่นี้ก็ทำให้วันธรรมดาๆ สดใสและผ่อนคลาย - e n j o y !


เมนูนี้ขอแนะนำสำหรับคุณแม่ลูกเล็ก ทำให้เด็กๆทาน เด็กๆจะได้ฝึกทานผลไม้ เพราะว่าหน้าตาขนมที่น่ารัก หวานๆเด้งๆเย็นๆ ไม่ว่าผลไม้ประเภทไหนก็ช่วยให้ทานได้ง่ายขึ้น และถ้าให้เด็กๆมาช่วยกันทำก็จะเพิ่มความอร่อยเข้าไปอีกแน่นอนค่ะ หรือหากที่บ้านไหนมีผลไม้เหลือทาน ลองนำมาใช้กับเมนูนี้ ก็จะช่วยเก็บรักษาผลไม้ไว้ทานมื้ออื่นต่อไปได้อีกเช่นกันค่ะ


ใครสนใจเรื่องราวการทำขนม ง่ายๆชิวๆ สามารถเข้าไปติดตาม แลกเปลี่ยนไอเดียกัน ได้ทางนี้นะคะ
FB - https://www.facebook.com/taraenjoy
IG - https://instagram.com/taraenjoy/

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ - t a r a e n j o y


**ปรับสูตรจาก https://www.youtube.com/watch?v=aROQFn7-sQU **
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่