สวัสดีครับ เพิ่งตั้งกระทู้เป็นครั้งแรกนะครับ
ยืมไอดีเพื่อนมาโพสท์ขอเล่าประสบการณ์ที่ได้รับจาก Lazada เพื่อเตือนใจคนที่จะซื้อของออนไลน์ทุกคนครับ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา (28 พค.) ผมได้มองหาตู้เย็นเข้ามาไว้ใช้ในหอพัก
และเห็นโฆษณาใน lazada กำลังลดราคาอยู่ เลยคลิกเข้าไปดู ก็พบว่าน่าสนใจ
เพราะเขียนไว้ว่า เป็นรุ่นที่เงียบที่สุด มันคือตู้เย็น 2 ประตู Mitsu 6.4 คิว ครับ
มีบริการส่งให้ด้วย และพอเข้าไปอ่านรีวิวก็เจอแต่คอมเมนท์ที่ดี (มารู้ทีหลังว่า
ถ้าคอมเมนท์ไม่ดี lazada จะลบออก เหลือไว้แต่คอมเมนท์ที่ดีๆ และคะแนนสูงๆ)
ก็เลยตัดสินใจสั่งซื้อไป โดยที่ไม่ได้ดูสินค้าก่อนเลย รอของมาส่งอย่างเดียว
2 วันต่อมา ของมาส่ง ตรวจเช็คสภาพภายนอกไม่มีปัญหา ก็เลยเซ็นรับของไป
พอช่างกลับ ลองเสียบปลั๊กเพื่อทดลองความเย็นและการใช้งาน
อ่านตามคู่มือ เค้าบอกว่า ใช้เวลา 4-6 ชั่วโมงในการทำความเย็นครั้งแรก
และมันจะมีเสียงดังในช่วงแรก เป็นเรื่องปกติ เลยลองปล่อยให้เครื่องทำงาน 1 วัน
สักพัก ความเย็นเริ่มมาเป็นปกติ แต่ระหว่างนั้น มีเสียงดังแหลมๆ เข้ามาในหูอยู่ตลอดเวลาครับ
เข้าใจว่า เดี๋ยวมันจะเงียบเอง ปรากฏว่าหลังจากนั้น 6 ชั่วโมง เครื่องเงียบจริงๆครับ
แต่เป็นความเงียบที่เกิดจากการพักเครื่อง เงียบแค่ 15 นาทีเท่านั้น แล้วก็ดังเหมือนเดิม
พอตกกลางคืน เครื่องก็ยังส่งเสียงดังเหมือนเดิม
คิดดูนะครับ ห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่มีเสียงแหลมๆ วิ้งๆ ดังวี๊ๆๆๆๆๆ ตลอดเวลา
มันทำให้ผมนอนยังไง ก็นอนไม่หลับ จนต้องลุกขึ้นมาพยายามมองหาว่าเสียงมาจากตรงไหน
ก็หาจนเจอว่าเสียงมาจากมอเตอร์ที่หลังตู้เย็นครับ จากที่เคยมีตู้เย็นตอนอยู่ที่บ้านมา 2 เครื่อง
เสียงมอเตอร์ปกติจะมีเสียงหมุน ทุ้มต่ำ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิต
แต่ตู้เย็นตัวนี้มันมีเสียงแหลมๆ เพิ่มออกมา ถ้าไม่ถึงเวลานอนก็จะไม่หนักเท่าไหร่
แต่เวลานอนนี่สิ ทุกอย่างเงียบ ตู้เย็นเลยเป็นพระเอกเลยล่ะ ขนาดนี่เป็นรุ่นใหม่แล้วนะ
ผมกลัวว่า ปัญหาเรื่องเสียงนี้ จะมีปัญหากับผมแค่คนเดียว เลยไปโหลดแอพวัดความดังเสียงมา
ปรากฏว่า วัดแล้วมันขึ้นขีดแดงครับ แบบนี้แสดงว่าไม่ปกติจริงๆด้วย ไม่ได้คิดไปเองคนเดียว
ผมลองอดทนอยู่ 3 คืน หวังว่าใช้ไปซักพักมันจะเบาลงเอง ตามที่กูเกิ้ลเจอ
ปรากฏว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมเลยไปเช็คดูว่า จะทำอะไรได้บ้าง
เห็นว่า สินค้าชำรุด สามารถเปลี่ยนหรือคืนได้ใน 14 วัน ก็เลยแจ้งปัญหาเข้าไป
เป็นการแจ้งปัญหา ตั้งแต่วันที่ 3 ที่ได้รับของ
ในขั้นตอนแรก ลาซาด้าอิดออด บอกว่า
"ตู้เย็นของคุณอยู่ในการรับประกันของทางมิตซูเอง จะติดต่อไปที่มิตซูโดยตรงมั้ยครับ?"
ผมตอบ "แต่ทางคุณบอกว่า อยู่ใน 14 วัน จะรับประกันให้ไม่ใช่เหรอถ้าของมีปัญหา"
ทางลาซาด้าเลยรับปากว่าจะไปตามเรื่องให้ ว่าเครื่องมีอาการแบบนี้จะให้เคลมได้ไหม
หายไป 1 อาทิตย์
รวมวันหยุด ลาซาด้าเงียบหายไป ผมเลยส่งไฟล์เสียงตู้เย็นไปให้เพิ่มเติมทางอีเมล์ เผื่อได้ใช้
และโทรไปสอบถามว่า 1 อาทิตย์แล้ว เป็นยังไงบ้าง และถ้าเรื่องของผมมันต้องตรวจสอบเกิน 14 วัน
จะยังอยู่ในเงื่อนไขการเปลี่ยนหรือคืนอยู่ไหม พนักงานตอบว่า "อยู่ค่ะ เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการแล้ว"
ก็โล่งใจและรอต่อไป
หายไปอีก 1 อาทิตย์
รวมวันหยุด ตู้เย็นถูกถอดปลั๊กออกตั้งแต่วันที่ 3 แล้ว เพราะนอนไม่ได้
ยังรอคอยผลเช็คอาการ เพื่อที่จะส่งคืนของ เพราะคิดว่าของใหญ่ใช้งานนาน
ถ้ามีปัญหาแต่แรก ระยะยาวคงไม่โอเค ก็เลยโทรไปแจ้งกับพนักงานว่า ถึงจะยังไม่ทราบผล
แต่เราจะคืนของนะ เพราะมันมีปัญหา
พนักงานบอกว่า "มันเกิน 14 วันแล้ว คืนไม่ได้นะคะ" ผมเลยตอบว่า "โทรมาครั้งที่แล้ว สอบถามแล้ว
เค้าบอกว่าได้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการ ผมแจ้งมีปัญหาไปตั้งแต่วันที่ 3 ที่ได้รับของแล้ว"
พนักงานเลยแจ้งว่า งั้นเดี๋ยวเราจะส่งคนไปรับของคืนนะคะ แต่ต้องแพ็คกลับคืนให้เหมือนเดิมด้วยนะคะ
ผมตอบว่าได้ครับ และมีการส่งอีเมลให้แจ้งเลขที่บัญชีในการโอนเงินคืน ผมก็ตอบกลับไป
4 วันต่อมา
มีคนมารับตู้เย็น ผมซื้อสก็อตเทปใหญ่มาติดตามชั้นและข้อต่างๆ ที่จะอาจจะหลุดระหว่างขนส่งได้
ให้เหมือนตอนมา ตามที่พนักงานแจ้งเอาไว้ พอเค้ามารับของก็ช่วยกันยกลงไปที่รถ
ได้เหงื่อมากเหมือนกันนะ ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย การแพ็คตู้เย็นเพื่อส่งคืนเนี่ย
พนักงานมารับของวันที่ 16 มิถุนายน ส่งเสร็จทีนี้ก็รอ
25 มิถุนายน
หลังจากรออยู่ 9 วัน ไม่มีเมลตอบกลับ (ผมส่งเมลบอกว่ามีคนมารับของแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16)
ไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรเลย ผมเลยโทรตาม พนักงานบอกว่า ยังไม่ได้รับแจ้งว่าของเข้ามาหรือยัง
ขอตรวจสอบก่อน
วันต่อมาถึงมีอีเมลตอบกลับมาว่า ของมาถึง lazada แล้ว แต่ขอตรวจสอบก่อน ว่าเป็นอย่างไร
1 กรกฏาคม มีอีเมลเข้ามาจาก lazada ว่า ของไม่มีปัญหานะคะ เราตรวจสอบแล้ว "เสียงก็ดังปกติ"
ขออนุญาตส่งของคืนนะคะ พอเข้าไปอ่านปั๊บ ผมนี่ถึงกับอึ้ง 1 เดือนที่ผ่านมานี่เราทำอะไร
ของหนักของใหญ่ขนาดนั้น ถ้าไม่มีปัญหาก็ไม่อยากจะส่งคืนหรอกนะ แล้วนี่คุณเล่นใช้มุกนี้
ส่งของที่ผมบอกว่าผมมีปัญหากับมัน คืนมาที่ผมโดยบอกว่าไม่มีปัญหาหรอก ใช้ๆ ไปเถอะ
ทั้งๆที่ผมแจ้งว่าขอส่งคืน แต่ลาซาด้าก็ไม่รับคืน และเนียนส่งของที่มีปัญหานั้นกลับคืนมาให้เรา
เป็นคุณ คุณจะทำยังไงครับ?
5 กรกฏา ของมาส่งคืน แพ็คของได้แย่มาก ในตู้เย็นยังมีหยดน้ำและรอยเปื้อนดำๆ อยู่ในนั้น
(ซึ่งตอนแพ็คไปไม่มี) ลองเสียบปลั๊กดู มีเสียงเหมือนเดิม ดังวิ้งๆๆๆ เหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ตอนนี้ถอดปลั๊กออกแล้ว ผมคงต้องฟ้องสคบ. แล้วหาทางจัดการกับตู้เย็นนี้อีกที
แต่เข็ดแล้วจริงๆ กับการซื้อของใหญ่ๆออนไลน์โดยไม่ได้เช็คก่อน
หน้าร้านก็ไม่มี ยังไงใครจะซื้อของกับ Lazada หรือช้อปออนไลน์ที่ไหน
ขอให้ระวังๆกันนะครับ ตอนคืนของ มันยาก และนาน ต้องตามตลอด
และมีแนวโน้มว่าจะคืนไม่ได้ด้วย
[CR] Lazada เอาอีกแล้ว ของมีปัญหา คืนไม่ได้ ร้องไห้หนักมาก
ยืมไอดีเพื่อนมาโพสท์ขอเล่าประสบการณ์ที่ได้รับจาก Lazada เพื่อเตือนใจคนที่จะซื้อของออนไลน์ทุกคนครับ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา (28 พค.) ผมได้มองหาตู้เย็นเข้ามาไว้ใช้ในหอพัก
และเห็นโฆษณาใน lazada กำลังลดราคาอยู่ เลยคลิกเข้าไปดู ก็พบว่าน่าสนใจ
เพราะเขียนไว้ว่า เป็นรุ่นที่เงียบที่สุด มันคือตู้เย็น 2 ประตู Mitsu 6.4 คิว ครับ
มีบริการส่งให้ด้วย และพอเข้าไปอ่านรีวิวก็เจอแต่คอมเมนท์ที่ดี (มารู้ทีหลังว่า
ถ้าคอมเมนท์ไม่ดี lazada จะลบออก เหลือไว้แต่คอมเมนท์ที่ดีๆ และคะแนนสูงๆ)
ก็เลยตัดสินใจสั่งซื้อไป โดยที่ไม่ได้ดูสินค้าก่อนเลย รอของมาส่งอย่างเดียว
2 วันต่อมา ของมาส่ง ตรวจเช็คสภาพภายนอกไม่มีปัญหา ก็เลยเซ็นรับของไป
พอช่างกลับ ลองเสียบปลั๊กเพื่อทดลองความเย็นและการใช้งาน
อ่านตามคู่มือ เค้าบอกว่า ใช้เวลา 4-6 ชั่วโมงในการทำความเย็นครั้งแรก
และมันจะมีเสียงดังในช่วงแรก เป็นเรื่องปกติ เลยลองปล่อยให้เครื่องทำงาน 1 วัน
สักพัก ความเย็นเริ่มมาเป็นปกติ แต่ระหว่างนั้น มีเสียงดังแหลมๆ เข้ามาในหูอยู่ตลอดเวลาครับ
เข้าใจว่า เดี๋ยวมันจะเงียบเอง ปรากฏว่าหลังจากนั้น 6 ชั่วโมง เครื่องเงียบจริงๆครับ
แต่เป็นความเงียบที่เกิดจากการพักเครื่อง เงียบแค่ 15 นาทีเท่านั้น แล้วก็ดังเหมือนเดิม
พอตกกลางคืน เครื่องก็ยังส่งเสียงดังเหมือนเดิม
คิดดูนะครับ ห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่มีเสียงแหลมๆ วิ้งๆ ดังวี๊ๆๆๆๆๆ ตลอดเวลา
มันทำให้ผมนอนยังไง ก็นอนไม่หลับ จนต้องลุกขึ้นมาพยายามมองหาว่าเสียงมาจากตรงไหน
ก็หาจนเจอว่าเสียงมาจากมอเตอร์ที่หลังตู้เย็นครับ จากที่เคยมีตู้เย็นตอนอยู่ที่บ้านมา 2 เครื่อง
เสียงมอเตอร์ปกติจะมีเสียงหมุน ทุ้มต่ำ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิต
แต่ตู้เย็นตัวนี้มันมีเสียงแหลมๆ เพิ่มออกมา ถ้าไม่ถึงเวลานอนก็จะไม่หนักเท่าไหร่
แต่เวลานอนนี่สิ ทุกอย่างเงียบ ตู้เย็นเลยเป็นพระเอกเลยล่ะ ขนาดนี่เป็นรุ่นใหม่แล้วนะ
ผมกลัวว่า ปัญหาเรื่องเสียงนี้ จะมีปัญหากับผมแค่คนเดียว เลยไปโหลดแอพวัดความดังเสียงมา
ปรากฏว่า วัดแล้วมันขึ้นขีดแดงครับ แบบนี้แสดงว่าไม่ปกติจริงๆด้วย ไม่ได้คิดไปเองคนเดียว
ผมลองอดทนอยู่ 3 คืน หวังว่าใช้ไปซักพักมันจะเบาลงเอง ตามที่กูเกิ้ลเจอ
ปรากฏว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมเลยไปเช็คดูว่า จะทำอะไรได้บ้าง
เห็นว่า สินค้าชำรุด สามารถเปลี่ยนหรือคืนได้ใน 14 วัน ก็เลยแจ้งปัญหาเข้าไป
เป็นการแจ้งปัญหา ตั้งแต่วันที่ 3 ที่ได้รับของ
ในขั้นตอนแรก ลาซาด้าอิดออด บอกว่า
"ตู้เย็นของคุณอยู่ในการรับประกันของทางมิตซูเอง จะติดต่อไปที่มิตซูโดยตรงมั้ยครับ?"
ผมตอบ "แต่ทางคุณบอกว่า อยู่ใน 14 วัน จะรับประกันให้ไม่ใช่เหรอถ้าของมีปัญหา"
ทางลาซาด้าเลยรับปากว่าจะไปตามเรื่องให้ ว่าเครื่องมีอาการแบบนี้จะให้เคลมได้ไหม
หายไป 1 อาทิตย์
รวมวันหยุด ลาซาด้าเงียบหายไป ผมเลยส่งไฟล์เสียงตู้เย็นไปให้เพิ่มเติมทางอีเมล์ เผื่อได้ใช้
และโทรไปสอบถามว่า 1 อาทิตย์แล้ว เป็นยังไงบ้าง และถ้าเรื่องของผมมันต้องตรวจสอบเกิน 14 วัน
จะยังอยู่ในเงื่อนไขการเปลี่ยนหรือคืนอยู่ไหม พนักงานตอบว่า "อยู่ค่ะ เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการแล้ว"
ก็โล่งใจและรอต่อไป
หายไปอีก 1 อาทิตย์
รวมวันหยุด ตู้เย็นถูกถอดปลั๊กออกตั้งแต่วันที่ 3 แล้ว เพราะนอนไม่ได้
ยังรอคอยผลเช็คอาการ เพื่อที่จะส่งคืนของ เพราะคิดว่าของใหญ่ใช้งานนาน
ถ้ามีปัญหาแต่แรก ระยะยาวคงไม่โอเค ก็เลยโทรไปแจ้งกับพนักงานว่า ถึงจะยังไม่ทราบผล
แต่เราจะคืนของนะ เพราะมันมีปัญหา
พนักงานบอกว่า "มันเกิน 14 วันแล้ว คืนไม่ได้นะคะ" ผมเลยตอบว่า "โทรมาครั้งที่แล้ว สอบถามแล้ว
เค้าบอกว่าได้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการ ผมแจ้งมีปัญหาไปตั้งแต่วันที่ 3 ที่ได้รับของแล้ว"
พนักงานเลยแจ้งว่า งั้นเดี๋ยวเราจะส่งคนไปรับของคืนนะคะ แต่ต้องแพ็คกลับคืนให้เหมือนเดิมด้วยนะคะ
ผมตอบว่าได้ครับ และมีการส่งอีเมลให้แจ้งเลขที่บัญชีในการโอนเงินคืน ผมก็ตอบกลับไป
4 วันต่อมา
มีคนมารับตู้เย็น ผมซื้อสก็อตเทปใหญ่มาติดตามชั้นและข้อต่างๆ ที่จะอาจจะหลุดระหว่างขนส่งได้
ให้เหมือนตอนมา ตามที่พนักงานแจ้งเอาไว้ พอเค้ามารับของก็ช่วยกันยกลงไปที่รถ
ได้เหงื่อมากเหมือนกันนะ ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย การแพ็คตู้เย็นเพื่อส่งคืนเนี่ย
พนักงานมารับของวันที่ 16 มิถุนายน ส่งเสร็จทีนี้ก็รอ
25 มิถุนายน
หลังจากรออยู่ 9 วัน ไม่มีเมลตอบกลับ (ผมส่งเมลบอกว่ามีคนมารับของแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16)
ไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรเลย ผมเลยโทรตาม พนักงานบอกว่า ยังไม่ได้รับแจ้งว่าของเข้ามาหรือยัง
ขอตรวจสอบก่อน
วันต่อมาถึงมีอีเมลตอบกลับมาว่า ของมาถึง lazada แล้ว แต่ขอตรวจสอบก่อน ว่าเป็นอย่างไร
1 กรกฏาคม มีอีเมลเข้ามาจาก lazada ว่า ของไม่มีปัญหานะคะ เราตรวจสอบแล้ว "เสียงก็ดังปกติ"
ขออนุญาตส่งของคืนนะคะ พอเข้าไปอ่านปั๊บ ผมนี่ถึงกับอึ้ง 1 เดือนที่ผ่านมานี่เราทำอะไร
ของหนักของใหญ่ขนาดนั้น ถ้าไม่มีปัญหาก็ไม่อยากจะส่งคืนหรอกนะ แล้วนี่คุณเล่นใช้มุกนี้
ส่งของที่ผมบอกว่าผมมีปัญหากับมัน คืนมาที่ผมโดยบอกว่าไม่มีปัญหาหรอก ใช้ๆ ไปเถอะ
ทั้งๆที่ผมแจ้งว่าขอส่งคืน แต่ลาซาด้าก็ไม่รับคืน และเนียนส่งของที่มีปัญหานั้นกลับคืนมาให้เรา
เป็นคุณ คุณจะทำยังไงครับ?
5 กรกฏา ของมาส่งคืน แพ็คของได้แย่มาก ในตู้เย็นยังมีหยดน้ำและรอยเปื้อนดำๆ อยู่ในนั้น
(ซึ่งตอนแพ็คไปไม่มี) ลองเสียบปลั๊กดู มีเสียงเหมือนเดิม ดังวิ้งๆๆๆ เหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ตอนนี้ถอดปลั๊กออกแล้ว ผมคงต้องฟ้องสคบ. แล้วหาทางจัดการกับตู้เย็นนี้อีกที
แต่เข็ดแล้วจริงๆ กับการซื้อของใหญ่ๆออนไลน์โดยไม่ได้เช็คก่อน
หน้าร้านก็ไม่มี ยังไงใครจะซื้อของกับ Lazada หรือช้อปออนไลน์ที่ไหน
ขอให้ระวังๆกันนะครับ ตอนคืนของ มันยาก และนาน ต้องตามตลอด
และมีแนวโน้มว่าจะคืนไม่ได้ด้วย