[CR] Review รีวิว มหากาพย์ “ไข่ไก่” เพราะไข่ไก่มันไม่เหมือนกัน จริงๆนะ!!

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ขอเกริ่นก่อนเลยว่า กระทู้นี้เกิดขึ้นได้ จากความชอบกินไข่  ชอบทำขนม และก็ความอยากรู้อยากเห็น อยากได้กินไข่ไก่ที่ดีที่สุด (เผื่อเอามาทำขนมอาจจะอร่อยขึ้น เพราะฝีมือตัวเองมีน้อยนิดเหลือเกิน คงต้องพึ่งของดีไว้ก่อน)เห็นกระทู้ pantip เรื่องการ รีวิว อาหารมาหลายชนิด ทำให้รู้ว่า อาหารแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน จนมากระจ่างแจ้งตอนที่มีโอกาสทำกระทู้ รีวิวไข่ไก่ นี้แหละค่ะ !!

(ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า การรีวิวนี้เป็น review แรกในชีวิต  ความคิดเห็นต่างๆ และ การเปรียบเทียบ ใช้เกณฑ์วัดส่วนตัวนะคะ อาจจะมีทั้งถูกใจและไม่ถูกใจกันบ้างก็อย่าว่ากันเน้อ ) จุ๊บๆจุ๊บๆจุ๊บๆ
กว่าจะได้กระทู้นี้มาก็ใช้เวลานานนับเดือนอยู่เหมือนกัน (เพราะดองเค็มไว้) หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ

เริ่มกันโลด นานาโอเค
ไข่ไก่ที่นำมา รีวิว ในวันนี้ ซื้อมาจากหลายที่เลยค่ะ (เนื่องจากบ้าน จขกท อยู่แถวลาดพร้าว) เลยได้ไข่ไก่จาก Tops Central ลาดพร้าว , Lotus ลาดพร้าว และ Foodland ลาดพร้าวค่ะ  (ตระเวนซื้อวันเดียวกันเลย เหนื่อยใช้ได้เลยค่ะ ^^)



*แก้ไขกระทู้
เนื่องจากมีเพื่อนๆ หลายๆท่าน แจ้งเกี่ยวกับวันที่ผลิตของแต่ละยี่ห้อ ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ผลลัพท์การ review ไม่แม่นยำ (ทาง จขกท ขอบคุณคำแนะนำจากเพื่อนๆ มากๆนะคะ)
จึงขอตัดบางยี่ห้อที่วันผลิตไม่ตรงกับยี่ห้อส่วนใหญ่ออกไป เพื่อความยุติธรรมนะคะ
จากเดิม 9 ยี่ห้อก็จะเหลือทั้งหมด 6 ยี่ห้อ ดังนี้เลยค่า

1. ดอกเตอร์เฮ็นน์  ไข่ไก่ธรรมชาติ  (วันผลิต 16/03/2015 วันหมดอายุ 05/04/2015)
2. CP โอเมก้า ซุปเปอร์ พลัส  (วันผลิต 15/03/2015 วันหมดอายุ 29/03/2015)
3. Betagro S Pure  (วันผลิต 16/03/2015 วันหมดอายุ 30/03/2015)
4. Tops Omega 3  (วันผลิต 16/03/2015 วันหมดอายุ 30/03/2015)
5. Tops ไข่ไก่สด  (วันผลิต 16/03/2015 วันหมดอายุ 30/03/2015)
6. KCF ไข่ไก่สดคัดพิเศษ  (วันผลิต 16/03/2015 วันหมดอายุ 30/03/2015)



สิ่งที่เราต้องการดูในวันนี้ มีดังนี้
1.    น้ำหนัก : เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงของน้ำหนักไข่กับที่ระบุในฉลาก (ดูสิว่ามียี่ห้อไหน โมเมบ้างอะป่าว)
2.    ความนูนของไข่แดง และ ไข่ขาว : เพื่อตรวจสอบความสด ใหม่ (ยิ่งนูนมาก ไข่ก็ยิ่งสดมากค่ะ)
3.    กลิ่นคาว : การตรวจสอบความคาวจะแบ่งเป็น การดม 2 แบบ คือ ดมกลิ่นจากไข่ดิบ และ ดมกลิ่นจากไข่ลวกนะคะ
(การทำไข่ลวก จขกท ทดสอบโดยการตอกไข่ใส่น้ำในปริมาณ 1 cup แล้วนำเข้า microwave 50 วินาที  แล้วเทน้ำทิ้ง ก็จะได้ไข่ลวกแล้วค่ะ  วันที่ test จขกท ต้องทดสอบโดนการกินไข่ลวกเยอะมากกกกก จนตอนนี้ ไม่เคยนึกอยากกินไข่ลวกอีกเลย ><)
4.    ความสะอาด : เพื่อตรวจสอบความสะอาดของเปลือกไข่ (เพราะเวลาเราตอกไข่ทำอาหาร อาจจะมีความสกปรกจากเปลือกไข่หล่นลงไปในอาหารได้ ไม่น่าจะดีแน่ๆเลยค่า ถ้าเปลือกสกปรก)
5.    การแตกร้าว : เพื่อตรวจสอบว่าใน 1 แพ็คที่เราซื้อมา มีโอกาสที่จะเสียตังค์ฟรีไปกี่ฟอง และฟองที่ร้าวก็อาจจะมีโอกาสที่เชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไปในไข่ได้ค่ะ

และที่สำคัญที่สุด ที่ขาดไม่ได้เลย คือ มาม่า
6.    ความอร่อย : เกิดมาจนจะแก่และ จะได้รู้ซะทีว่า ไข่ไก่แต่ละยี่ห้อรสชาติมันแตกต่างกันมั้ย (อันนี้ จขกท อยากรู้มากกกๆๆๆๆๆจริงๆค่ะ) เมนูในการทดสอบความอร่อยของเราในรีวิวนี้ คือ ไข่ลวกค่ะ

** ปล.การให้คะแนน เรื่องกลิ่นคาว และ ความอร่อย ขอย้ำว่าเป็น ความคิดเห็นส่วนตัวของ จขกท นะคะ
เริ่มล่ะนะคะ ไข่ไก่ยี่ห้อแรก คือ

1.     ดอกเตอร์เฮ็นน์  ไข่ไก่ธรรมชาติ




สรุป
ข้อดี  : น้ำหนักไข่สูงได้โล่เป็นอันดับ 1 เลยค่ะ , ความสะอาดของเปลือกไข่จัดอยู่ในระดับดีมากเลย , ปริมาณคอเรสเตอรอล ต่ำดีมาก ,  ไม่มีไข่แตกร้าว  , กลิ่นคาวจากการทำไข่ลวก ถือว่า ไม่ค่อยมีนะคะ
ข้อเสีย : ความนูนของไข่แดงไม่สูง ,  และความนูนและการจับตัวของไข่ขาว จัดอยู่ในระดับที่ค่อนข้างน้อยไปนิด (แสดงว่าไม่สดเท่าที่ควร แต่ก็จัดอยู่ในระดับที่โอเคค่ะ) ,  ไข่ดิบค่อนข้างมีกลิ่นคาวพอสมควร และราคาจัดอยู่ในระดับที่สูงทีเดียวค่ะ
ความอร่อย :  ให้คะแนน 6.5 ค่ะ  (รสชาติไม่ค่อยมันอร่อยเท่าที่ควรค่ะ)



โดยรวมให้คะแนน 8/10 ค่ะ

2.    CP โอเมก้า ซุปเปอร์ พลัส




สรุป
ข้อดี  : ไข่ถือว่าสดพอสมควร ความนูนของไข่แดงถือว่าสูง ,  ไม่มีไข่แตกร้าว , ราคากลางๆ พอซื้อไหวค่า , เมื่อนำมาทำเมนูไข่ลวก กลิ่นคาวหายไปจัดว่าไม่มีกลิ่นคาวเลยค่ะ
ข้อเสีย :  น้ำหนักเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นสุดแล้วน้อยที่สุดเบยค่ะ  , ความนูนและการจับตัวกันของไข่ขาว จัดอยู่ในระดับกลางๆ พอใช้ (มีเหลวๆเป็นน้ำๆบ้าง) , ปริมาณของคอเรสเตอรอลค่อนข้างสูง ,  ความสะอาดของเปลือกไข่ ยังพบสิ่งสกปรกอยู่บ้าง ,  ไม่สามารถนำไข่มากินดิบได้ เพราะกลิ่นไข่ดิบดมดูมีกลิ่นคาวค่อนข้างสูงมากเลยค่ะ
ความอร่อย :  ให้คะแนน 5.5 ค่ะ (เพราะว่ารสชาติค่อนข้างจ๋องๆ ความรู้สึกไข่แดงแปลกๆยังไงบอกไม่ถูกค่ะ)


โดยรวมให้คะแนน 6.5/10 ค่ะ


3.    BETAGRO  S Pure




สรุป
ข้อดี  : น้ำหนักไข่ จัดอยู่ในระดับที่ดีมากๆเลยค่ะ (มาเป็นอันดับ 2)  ,  ความนูนของไข่แดงถือว่าสูง ส่วนความนูนและการจับตัวกันของไข่ขาว จัดอยู่ในระดับดีเลยนะคะ (ดูนูน ไม่ค่อยมีน้ำเหลวเหลวๆ) สดดีค่ะ , กลิ่นคาวของไข่ดิบแทบไม่ค่อยมี ถือว่าใช้ได้  เมื่อนำไข่มาทำไข่ลวกกลิ่นคาวพอมีบ้างแต่อยู่ในระดับที่รับได้ค่ะ ,  ไม่มีไข่แตกร้าว , ความสะอาดให้เต็ม 10 เลยค่ะ
ข้อเสีย :  ราคาค่อนข้างโหดไปนิดส์ สำหรับสามัญชนอย่างเราค่ะ
ความอร่อย :ให้คะแนน 8.5 ค่ะ (ถือว่ารสชาติอร่อยใช้ได้ ไข่มีความสดเข้มข้นพอโอเคเลยค่ะ)



โดยรวมให้คะแนน 9/10 ค่ะ


4.    Tops Omega 3




สรุป
ข้อดี  : ไข่ดิบกลิ่นคาวไม่ค่อยมี (จัดว่ากลิ่นแทบไม่มีเลย) แต่พอมาทำไข่ลวก ได้กลิ่นคาวอยู่บ้าง แต่ถือว่าพอไหวอยู่ค่ะ  ,  ไม่มีไข่แตกร้าว
ข้อเสีย : น้ำหนักจัดว่าน้อยไปนิดส์ , ความสะอาดพอใช้ได้ แต่ก็ยังสิ่งสกปรกติดอยู่ที่เปลือกไข่อยู่บ้าง , ความนูนของไข่แดงถือว่าไม่สูงมาก และความนูนและการจับตัวกันของไข่ขาว ยังไม่ค่อยดี (มีส่วนที่เป็นน้ำจ๋องๆพอสมควร) , ปริมาณคอเรสเตอรอล สูงมาก , ราคาดุไปนิดถ้าเทียบกับคุณภาพ
ความอร่อย : ให้คะแนน 5 ค่ะ (มันจ๋องอ่า)


โดยรวมให้คะแนน 6.5/10 ค่ะ


5.    Tops ไข่ไก่สด




สรุป
ข้อดี  : น้ำหนักไข่ ถือว่าโอเค  , ความนูนของไข่แดงถือว่าดีเลยทีเดียว  ไข่ดิบกลิ่นคาวมีนิดหน่อย ถือว่าผ่านใช้ได้ค่ะ  ,  ไม่มีไข่แตกร้าว , เมื่อนำมาทำเมนูไข่ลวกถือว่าผ่านฉลุยดีค่ะ แทบจะไม่มีกลิ่นคาวเลย
ข้อเสีย : ความสะอาดอันนี้ไม่ค่อยไหวเลยค่ะ ค่อนข้างสกปรกมากอยู่ทีเดียว , ความนูนและการจับตัวกันของไข่ขาว ยังไม่ค่อยดี (มีน้ำเหลวๆพอสมควร)  ปริมาณคอเรสเตอรอล ค่อนไปทางเยอะอยู่นิดส์นึงค่ะ
ความอร่อย : ให้คะแนน 9 ค่ะ (รสชาติมัน เจ้มจ้น อร่อยดีทีเดียวเลยค่ะ)



โดยรวมให้คะแนน 7.5/10 ค่ะ


6.    KCF ไข่ไก่สดคัดพิเศษ

(เนื่องจาก จขกท หาแบบ แพ็ค 10 ฟองไมได้เลยต้องซื้อแบบ แพ็คเล็กมา 2 แพ็คแทน)



สรุป
ข้อดี  : ราคาถูกสุดเลยในบรรดาไข่ที่มารีวิว
ข้อเสีย : น้ำหนักกลางๆ ค่อนไปทางน้อย ,  เปลือกไข่ไม่ค่อยสะอาดมีสิ่งสกปรกติดอยู่พอสมควร , ความนูนของไข่แดงไม่สูง  ส่วนความนูนและการจับตัวกันของไข่ขาวถือว่าค่อนข้างแย่   (ส่วนที่เป็นน้ำเหลวๆเยอะไปหน่อย) , ไข่ดิบมีกลิ่นคาวที่ค่อนข้างชัดมากเลย  เมื่อนำมาทำไข่ลวก กลิ่นดีขึ้นมานิดส์นึงแต่ก็ยังมีกลิ่นคาวที่ชัดมากอยู่ดี , เป็นยี่ห้อแรกที่เจอไข่ร้าว
ความอร่อย : ให้คะแนน  5 ค่ะ  (ไข่มันเหลวๆ จ๋องๆอ่ะค่ะ)


โดยรวมให้คะแนน 5/10 ค่ะ


จขกท ได้ทำตารางสรุปตัวเลขคร่าวๆ ให้ดูนะคะ


เรียบร้อยแล้วนะคะ สำหรับการ รีวิวไข่ไก่ ที่คัดจาก 9 ยี่ห้อ มาเหลือแค่ 6 ยี่ห้อที่มีวันผลิตใกล้เคียงกันที่สุด
สำหรับส่วนของการทำเบเกอรี่ จขกท ขอยึดของเดิมนะคะ เพราะว่าผลที่ได้ออกมาไม่แตกต่างกันมาก จะแตกต่างกันตรงแค่เรื่องความคาวเท่านั้นเอง

(สำหรับเพื่อนๆที่พึ่งมาอ่านก็อย่าพึ่งงงไปนะคะ เนื่องจากกระทู้นี้ได้รับการแก้ไข สาเหตุมาจากเพื่อนๆหลายคนแนะนำว่า ควรนำไข่ในวันผลิตเดียวกันมาทดลอง จขกท เลยต้องตัด 3 ยี่ห้อ ที่วันผลิตน้อยกว่ายี่ห้ออื่นออกไป เพื่อผลลัพท์ที่ออกมามีความยุติธรรมมากยิ่งขึ้นนั้นเองค่ะ)
ชื่อสินค้า:   ไข่ไก่
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่