สิงคโปร์ อยากไปก็ไปเลย ภาค 1 (All About Food)

ภาค 1 ขอเริ่มจากเรื่องของกินก่อนนะคะ




Singapore Trip ส่งท้ายปี 2014


เดินทาง โดยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์  เที่ยวบินที่ SQ977


โดยปกติเวลาจองตั๋วเครื่องบิน เราจะสามารถขออาหารพิเศษได้ล่วงหน้าก่อนเดินทาง 24-48 ชั่วโมงค่ะ ให้โทรไปแจ้งทางสายการบินแล้วบอกว่าขอ  “Special meal”  เป็นบริการฟรีที่มีให้ทุกสายการบินค่ะ (ยกเว้นพวกสายการบิน low cost)
Special meal จะมีให้เลือกมากมายหลากหลายประเภท ตั้งแต่อาหารเด็ก อาหารมังสวิรัติ อาหารสำหรับผู้ป่วย อาหารทางศาสนา จนกระทั่งอาหารเพื่อสุขภาพ เช่นในภาพนี้เป็นต้น
มันคือออ...... อาหารคน (อยาก) ไดเอท หรือ Low Calorie นั่นเอง!  
รสชาติก็ตามสีที่เห็นค่ะ อกไก่ จืดๆ แห้งๆ ไร้การปรุงแต่งให้เกิดแคลอรี่ในอาหารแต่อย่างใด



ไปถึงทุ่มครึ่ง หรือเวลาสิงคโปร์เร็วกว่าไทย ก็คือสองทุ่มครึ่งนั่นเอง
ส่วนเรื่องอากาศ ใครคิดว่ามาสิงคโปร์จะได้ฟีลเมืองนอกหนาวๆ โปรดสังเกตอุณหภูมิในภาพ ถ้าคิดว่ากรุงเทพร้อน สิงคโปร์ก็ชนะเลิศค่าา



ถึงที่พักเกือบ 3 ทุ่ม ร้านค้าปิดหมด เหลือแต่ร้านในปั๊มน้ำมัน งั้นต้องเติมพลังด้วยน้ำวิตามินซะหน่อยละ
น้ำวิตามิน=น้ำเปล่าอัพราคา วิตามินที่ว่าก็คือวิตามินตาข้างขวด (ละมั้ง)



มาถึงสิงคโปร์ทั้งทีสิ่งที่ต้องกินก็คือ ข้าวมันไก่สิงคโปร์  “Boon Tong Kee” ร้านดังในตำนาน เค้าว่าไม่กินเหมือนมาไม่ถึงสิงคโปร์ (เค้าไหน?) ดังจนปัจจุบันมีมาเปิดสาขาที่ไทยแล้วค่ะ ร้านนี้เค้ามีดีอย่างคือปิดตี 5 ค่าา หิวเมื่อไหร่แวะมาได้ตลอด
ในภาพที่เห็นคือไก่จานเล็ก 1 ที่ + ข้าว 1 ถ้วยรวม 5.6 SGD หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 140 บาทนั่นเอง (rate 1 SGD=25 บาท) ถ้าเทียบกับปริมาณที่ให้มาก็ถือว่าคุ้ม ไก่เป็นไก่จริงๆ ไม่ได้โดนตบจนแบนติดเขียงเหมือนของเรา แต่ที่เด็ดจริงของร้านนี้อยู่ที่ภาพข้างล่าง มันคือเต้าหู้ไข่ทอดค่ะ แป้งบางๆกรอบๆนุ่มๆ ประทับใจสุดค่ะ


อีกอย่างๆ ใครชอบล้อเลียนว่า มาสิงคโปร์ให้กินลอดช่องสิงคโปร์ ของเค้ามีจริงนะคะ อย่าทำเป็นเล่นไป แต่ที่นี่เค้าจะเรียกกันว่า Cendol ค่ะ ไหนๆก็ไหนๆแล้วขอเล่าที่มาของชื่อลอดช่องสิงคโปร์หน่อย แอบไปสืบมาจากวิกิ เค้าว่ามาว่าตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2504 ร้านที่ขายลอดช่องแห่งแรกในประเทศไทยมีชื่อว่า “สิงคโปร์โภชนา” ตั้งอยู่หน้าโรงภาพยนตร์สิงคโปร์หรือโรงหนังเฉลิมบุรี ถนนเยาวราช  ทีนี้พอคนไปกินก็ชอบเรียกกันว่า ลอดช่องหน้าโรงหนังสิงคโปร์ๆๆ  เรียกไปเรียกมาก็ตัดเหลือสั้นๆพอแค่ “ลอดช่องสิงคโปร์” ประมาณนั้น



Bak Kut Teh (บักกุ๊ดเต๋) อาหารประจำชาติสิงคโปร์ คนไทยกินกับข้าว คนที่นี่กินกับปาท่องโก๋ แปลกๆไม่คุ้นเคย คิดในใจน่าจะพกนมข้นมาเนอะ
ร้าน 333 Bak Kut Teh เค้าว่ากันว่าเป็นร้านดังประจำย่าน Balestier แต่เอาจริงๆคือไม่รู้เหมือนกัน มันถือว่าอร่อยรึเปล่า เพราะไม่เคยชิมร้านอื่น เลยไม่มีให้เปรียบเทียบค่ะ ที่เมืองไทยมันจะออกแนวๆซุปสมุนไพร แต่ของสิงคโปร์จะเป็นน้ำใสๆเหมือนซุปกระดูกหมู ต่างกันสิ้นเชิงเลยค่ะ  




อยู่สิงคโปร์ต้องเจอ Food Court ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะในห้างหรู สวนสนุก ข้างทาง มีหมด แต่ที่นี่เค้าจะเรียกว่า Hawker Center ค่ะ มีอาหารให้เลือกหลากหลาย ที่แน่ๆต้องมีอาหารไทยแทบทุกที่ค่ะ



อาหารพื้นเมืองก็ไปชิมมานะ อะไรไม่รู้ รู้แต่ครั้งแรก ครั้งเดียว และครั้งสุดท้ายค่ะ  ร้านนี้เค้าดังขึ้นชื่อนะจะบอกให้ชื่อ Singapore Zam Zam ไม่เชื่อกูเกิ้ลเลย ขอบอกว่าคนเต็มร้านทั้ง 2 ชั้นค่าา



จริงๆจุดประสงค์ของการมาสิงคโปร์ในครั้งนี้คือมาทำงาน ดังนั้นราต้องบริหารเวลาให้ดี เลือกเฉพาะร้านที่เข้าตาจริงๆ
จากการกูเกิ้ลก็พบว่า มี café เปิดใหม่ชื่อ “Brew Maison” เค้าโฆษณาว่าเป็น Japanese Korean Café with 3D Latte Art ภาพในเว็บเป็นรูปกาแฟแล้วมีฟองนมโผล่มาเป็นตัวแมวเลย น่าสนใจมากกก นั่งรถไปเกือบชั่วโมงก็ยอม ปรากฏไปถึงเกือบ 3 ทุ่ม พนักงานบอกว่า 3D Latte ไม่ได้ทำตลอด ทำแค่บางวันบางเวลา… จบข่าวค่ะ
ไหนๆก็เสียเวลามาแล้วเลยสั่ง Latte ธรรมดามาลองดูก็ได้ น่ารักดีค่ะ



Paddington House of Pancakes (City Square Mall) ร้านนี้มีสาขาที่มาเก๊ากับมาเลด้วยนะ เห็นคนต่อแถวเลยต้องลองบ้าง อร่อยจริง แพงจริงค่ะ

เดี๋ยวมาต่อนะคะ จะทยอยอัพไปเรื่อยๆค่ะ



























my reviews:
รีวิว ร้านขนมน่ากิน 10 ร้านรวด ตามแนวรถไฟฟ้า
http://pantip.com/topic/33168603

รีวิว ร้านของหวาน ตามเส้นทางรถไฟฟ้า ภาค 1
http://pantip.com/topic/33189674

SALMON LOVER รีวิวนี้ขออุทิศแด่สาวกแซลมอน
http://pantip.com/topic/33173982

รีวิว BUFFET ชาบูรัวๆๆ 5 ร้านตามแนวรถไฟฟ้า
http://pantip.com/topic/33159477

รีวิว BUFFET ปิ้งย่าง ซูชิ ราคาเบาๆ 279++ ห้าง Central World
http://pantip.com/topic/33166628

รีวิว BUFFET ปิ้งย่างสุดคุ้มใจกลางสุขุมวิท 299net
http://pantip.com/topic/33168713
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่