ใครเคยเจอปัญหานี่กับศูนย์บริการเรื่องเกียร์ CVT บ้างครับ??

กระทู้คำถาม
ผมใช้รถ nissan march อยู่ครับ ใช้งานมาประมาณ 4 ปี เลขไมล์อยู่ที 77,285 กิโลเมตรล่าสุดรถไปเกิดปัญหาระหว่างเดินทางไปเที่ยวปีใหม่(27 ธค.2557) ซึ่งตอนนั้นกำลังขับอยู่ที่ความเร็วประมาณ 100 กม./ชม. กำลังเร่งแซงรถคันหน้า อยู่ๆรอบเครื่องก็กระชากจาก 2,000 รอบขึ้นไปที่ 5,000 รอบทันที่ และตกลงมาที่ 2,000 ทันที สวิงขึ้นลงจนผมตกใจ จากนั้นผมไม่สามารถเพิ่มความเร็วรถได้เลย เรียกว่าเหยียบสุดรถก็ไม่มีอาการตอบสนอง แต่รถยังวิ่งไปด้วยแรงเฉื่อย ผมรีบประคองรถเข้าข้างทางทันทีโชคดีที่รถคันหลังตามมาที่ระยะไกล ไม่อย่างนั้นคงแย่กว่านี้ และยังโชคดีมากที่ไม่เสียบนเขา เพราะผมและคณะกำลังเดินทางไปแม่ฮ่องสอนซึ่งเต็มไปด้วยโค้งชันมากมาย หลังจากจอดรถที่ไหล่ทาง ผมลองเหยียบคันเร่งอีกครั้ง รถก็ยังคงไม่วิ่งเช่นเดิมผมจึงได้ลองดับเครื่องและสตาร์ทใหม่ คราวนี้รถสามารถเคลื่อนที่ได้ แต่รอบเคื่องสวิงขึ้นลงเป็นเจ้าเข้าครับ ผมจึงตัดสินใจประคองรถด้วยความเร็วต่ำได้เพียง 40-50 กม./ชม.วิ่งเข้านิสสันกำแพงเพชรอีก 37 กม. ทิ้งรถไว้ย้ายของไปยังรถคันอื่นเดินทางต่อ รอการวินิจฉัยของช่างซึ่งโทรมาในอีก 2 วันว่า เกียร์ผมน่าจะเสียเนื่องจากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วก็ยังมีปัญหาในช่วงที่รถมีการใส่เกียร์ หากต้องซ่อมเปลี่ยนเกียร์ศูนย์ทางศูนย์แจ้งราคาเกียร์โดยประมาณว่า 105,000 บาทไม่รวมค่าช่างและ VAT โอ้วววแม่เจ้า!! เรื่องราวของผมจึงมาถึงความมึนงงมากครับเพราะ ตลอดการใช้งานผมนำรถไปดูแลตามระยะตลอด และใช้งานน้อยตามที่เห็น ทำไมเกียร์ถึงพังได้  ผมจึงต้องทิ้งรถไว้กำแพงเพชรเพื่อรอขึ้นไปเอารถอีกครั้ง ในวันที่ 5 มค. 2558 ที่ผ่านมาเสียเวลาและค่ารถสไลด์ ค่าเดินทางรวมแล้วหมื่นกว่าบาท(รถสไลด์ 8,000 บาท)
       เล่ามาถึงตรงนี้ผมเลยย้อนไปดูขั้นตอนการตรวจเช็ครถอีกครั้งดังนี้ครับ เมื่อวันที่ 22/10/2557 ผมนำรถไปเช็คระยะ 70,000กิโลตามกำหนดที่ศูนย์นิสสันกม.8รามอินทรา(ซึ่งดูแลมาตลอดเพราะผมซื้อรถที่นี่)โดยผมแจ้งข้อมูลทางช่างว่ารถมีอาการสะอึกผิดปกติเพิ่มไปในรายการตรวจสอบ หลังจากผมนำรถออกมาใช้ได้ไม่ถึงเดือน ในขณะขับขี่  รถมีอาการกดคันเร่งแล้วรถไม่วิ่ง ตอนนั้นผมตกใจเพราะไม่เคยเจออาการนี้ แต่ไม่เกินสองสามนาทีอาการก็หายไป แต่รอบเครื่องรถมีอาการสวิงเวลารอบเครื่องเร่งจาก 2,000-3,000รอบ รอบรถจะตกลงมาและมีอาการสะอึก ผมรู้สึกได้ว่าอาการนี้ไม่ใช่ปกติแล้ว ในวันรุ่งขึ้น(19/11/2557)ผมจึงรีบเอารถเข้าศูนย์นิสสันสาขาสนง.ใหญ่ตรงเกษตร เพื่อเช็คอาการ ปรากฎว่าศูนย์บอกว่าน้ำมันเกียร์สกปรกมากกกกและเกียร์มีเสียงหอน เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ้างหรือไม่ ผมบอกไปว่าเข้าศูนย์ดูแลตลอดตามกำหนด แต่หลังจากผมเช็คเอกสารทางศูนย์กม.8 เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แค่ครั้งเดียวตอน รถวิ่งระยะ 1,000 กิโลตอนออกรถ หลังจากนั้นไม่เคยมีแจ้งให้เปลี่ยนเลย เมื่อ 2 ปีที่แล้วช่วงปีใหม่ผมต้องไปเปลี่ยนแบตกลางป่าตอนเดือนทางไปจ.เลยเพราะแบตเสื่อมทั้งๆที่ผมจะเช็ครถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง
        ความสงสัยในการตรวจสอบของผมครั้งนี้ผมมาสะดุดตาที่รายการการตรวจสอบสภาพใบปัดน้ำฝนที่ทางศูนย์กม.8 แจ้งว่าอยู่ในสภาพดี อันนี้ผมถึงกับเงิบเพราะว่ามันเป็นสื่งที่ตรงข้ามกับความจริงที่ผมใช้อยู่เลยครับเพราะใบปัดมันอยู่ในสภาพที่ปัดแล้วไม่ค่อยสะอาดแล้วเพราะผมเปลี่ยนกับศูนย์เมื่อ 16 เดือนก่อนเช็คระยะ 70,000 กิโล ก็เลยยิ่งงงว่าทำไม่ถึงบอกว่าใบปัดอยู่ในสภาพดี ถ้าแค่ช่างลองปัดทดสอบก็จะรู้ได้ว่ามันเสื่อมแล้วนี่ขนาดเป็นสิ่งที่ตรวจสอบได้ด้วยสายตายังขนาดนี้เลยครับ ผมล่ะมึนกับมาตราฐานจริงๆ หรือเค้าตรวจกันประมาณนี้เป็นปกติครับ ทั้งๆที่แต่ละศูนย์จะมี information ติดไว้เรื่องมาตราฐานอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆไว้ เช่น ใบปัดน้ำฝนจะมีอายุใช้งานประมาณ 12 เดือนแล้วจะเริ่มเสื่อม(ทางศูนย์ติดข้อมูลเหล่านี้ไว้น่าจะทุกที่)
        กลับมาที่รถผมอีกครั้ง หลังจากที่สาขาสนง.ใหญ่แนะนำให้ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ผมก็โอเคทันที่เพราะอยากให้รถใช้งานได้ปกติเพื่อวิ่งทันตอนปีใหม่ ส่วนอาการสะอึกทางสนง.ใหญ่ก็ตจรวจสอบในเบื้องต้นแล้วลองใช้ดูก่อน ปรากฎว่าอาการยังไม่ค่อยดีขึ้นผมจึงเข้าตรวจสอบรถครั้งใหญ่กับโครงการตรวจสอบ 21รายการก่อนเดินทางไกลของนิสสัน นัดหมายในวันที่ 23/12/2557 ทางศูนย์พบการรั่วที่โช้คหลังขวา และการซึมที่ซีลเพลาขับ เค้าแนะนำให้เปลี่ยน ซึ่งผมก็เปลี่ยนโช้คคู่หลังทันที เรียกว่าให้ทำอะไรก็ยอมหมดครับ ห่วงรถเดินทางไกล ส่วนอาการสะอึกทางศูนย์ก็บอกว่าเช็คจับ คอนซัลท์(อันนี้ไม่ค่อยเข้าใจ แต่ช่างว่าอย่างไรก็เชื่อครับเพราะคิดว่าอยู่กับศูนย์กับหมอใหญ่แล้ว) และเรื่องก็ดำเนินมาถึงตรงการออกเดินทางที่ผมเกริ่นไว้ตอนต้น มันชักจะยังไงๆผมจึงเอารถสไลด์รถจากกำแพงเพชรมาลงไว้ที่สาขาสนง.ใหญ่เพื่อเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด ซึ่งได้รับการรับเรื่องไว้และพร้อมหาทางออกให้อย่างดี แต่หลังจากที่วันนี้ผมโทรไป ที่เบอร์แจ้งเรื่องร้องเรียน สอบถามเรื่องประมาณการอายุการใช้งานเกียร์ CVTหากใช้งานในสภาพปกติและดูแลรักษาถูกต้องตามขั้นตอนจากศูนย์ให้บริการ ผมได้รับคำตอบว่า"ไม่ได้กำหนดคะ ว่าต้องใช้ได้เท่าไหร่" โอ้วววว หมายความว่าใช้น้อยแล้วพังแม้จะดูแลตามขั้นตอนก็ซวยไปเหรอครับนี่ แล้วเรื่องการดูแลเกียร์CVT ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันทุก 40,000 กิโลคะ" ผมจึงค่อนข้างงงและถามว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาเปลี่ยน หรือน้ำมันสกปรก หรือเกียร์มีปัญหา "ช่างจะเป็นคนบอกคะ"
             สรุปว่า ผมโดนเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 2รอบที่กทม.วันที่ 19/11/2557 และที่กำแพงเพชรวันที่ 5/1/2558 (อันนี้มีคลิปการเปลี่ยนพร้อมเอกสารคำวินิจฉัยซ้ำจากทางช่างที่กำแพงเพชรว่า น้ำมันเกียร์สกปรก) อืมมมมยังไงกันครับเนี่ยสรุปว่าผมจะโดนค่าซ่อมเป็นแสนจากเหตุการณ์นี้ ค่าเสียเวลาทำงาน ค่าไม่สะดวกในการเดินทาง ค่ารถสไลด์ ค่าเสี่ยงตายหรือเกิดอุบัติเหตุ เพื่อนผมที่นั่งมาด้วยก็ต้องมาเสี่ยงกับเรื่องนี้ ในฐานะที่ผมเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ก็เกือบเสียบุคลากรไปกับเรื่องนี้ โอ้ววว อะไรกันนี่ ผมควรจะต้องทำอย่างไรครับ ใครมีคำแนะนำบ้างครับ ขนาดผมมีเอกสาร หลักฐานที่บอกมาครบยังต้องลุ้นขนาดนี้ มึนไปหมด ปล.ข้อความทั้งหมดนี้ไม่ต้องห่วงนะครับว่าผมจะเป็นฝ่ายตรงข้ามมาทำลาย เพราะที่บ้านผมเป็นครอบครัวนิสสันก็ว่าได้เพราะมีมาร์ช 2คัน Juke อีกคัน ก่อนหน้านี้ก็มีอีแก่ Nissan suny อีกคัน ไว้ใจ เชื่อใจกันมาไม่น่าเจออะไรแบบนี้เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่