[CR] รีวิว โปรตุเกส ถ้าไม่เห็นกับตาก็ไม่เชื่อว่าจะสวยขนาดนี้ ตอน Porto ภาพที่ไม่ตรงกับความคิด

Never judge the place that you have never been traveling… like Portugal



ภาพในหัวของ ประเทศโปรตุเกสตอนแรกถูกวางไว้เป็นแค่หนึ่งติ่ง ไม่ค่อยจะพัฒนาเพราะเรามักจะมองแต่ประเทศใหญ่ๆอย่างสเปน ฝรั่งเศส ว่าดูสวยงาม ศิวิไลเสมอ แต่ความจริงก็เปิดเผยเมื่อเท้ามาเหยียบเมือง ปอโต้

ปอโต้ตั้งอยู่ทางเหนือของโปรตุเกส การเดินทางตอนที่เรามา เรามาจากSpain Barcelona นั่งเครื่องบิน Lowcost ของ Vuleing มาลงที่ปอร์โต้ จริงๆปอร์โต้เป็นเมืองใหญ่และสามารถConnect กับเมืองใหญ่ๆอย่าง Paris, Marid, Rome และเมืองอื่นในยุโรปได้อย่างง่ายดาย  แต่สำหรับคนที่มาจาก Lisbon เมืองหลวงแนะนำให้นั่งรถไฟมา ประมาณ 2.30 Hrs ก็ถึงแล้ว ระบบรถไฟที่โปรตุเกสดีมากรถไฟทันสมัย สะอาด และตรงเวลา นับเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด  ส่วนการเดินทางในเมืองปอโต้เองแนะนำให้เดิน เพราะวิวสวยมาก ถ้าใครเดินไม่ไหวรถบัสก็สะดวกและทั่วถึงเช่นกัน


ปอโต้เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีจาก แม่น้ำ Douro (แม่น้ำทองคำ) ท่าเรือ (Port) และไวน์ สเน่ห์ของปอโต้อยู่ที่ตึกที่เรียงรายอยู่ริมแม่น้ำ Duoro โดยเฉพาะย่าน Ribeira เราจะเห็นสีสันต่างๆของบ้านพักอาศัยกับร้านค้าร้านอาหารต่างๆ ทอดยาวเลียบแม่น้ำไป และยิ่งตอนเย็นเมื่อพระอาทิตย์ตกวิวจากมุมนี้บอกได้คำเดียวว่าสวยมาก แสงจากพระอาทิตย์จะกระทบแม่น้ำเป็นสีทองซึ่งนั่นเป็นที่มาของคำว่า Duoro.




จากย่าน Ribiera เดินไปเรื่อยๆจะเห็นสะพานเหล็กข้ามแม่น้ำ Duoro ความพิเศษของสะพานนี้อยู่ที่ทีมออกกแบบของ กุสตาฟ ไอเฟล

เราจะเห็นฐานของสะพานคล้ายๆกับหอไอเฟล ด้านบนของสะพานจะเป็นรางรถไฟ เส้นทางของสะพานข้ามจากตัวเมืองเก่ากับย่าน Vila Nova de Gaia ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือ ฝั่ง Vila Nova de Gaia เกือบทั้งหมดจะเป็นโรงบ่มไวน์ และร้านอาหารริมแม่น้ำ ใครที่ชอบไวน์สามารถเลือก wine testing (white wine, red wineและ sparkling ) ได้เขาจะมีผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้และยังมี Coupon ส่วนลดในการซื้อไวน์กลับไปอีกด้วย

ใครพอมีเวลาก็อย่าลืมล่องเรือมีทั้งแบบ dinner บนเรือ หรือแค่ล่องชมความสวยงามของเมืองก็ได้ตามแต่สะดวก

แม่น้ำ Duoro








บ้านเรือนย่านRibiera









สะกาพที่กุสตาฟ ไอเฟลออกแบบ




ฝั่งเมืองเก่า Vila Nova de Gaia









City Center

มาดูฝั่งเมืองกันบ้างตัวเมืองของPorto เป็น walking distance เดินถึงกันแต่อาจจะเหนื่อยหน่อยเพราะเมืองค่อนข้างใหญ่และทางเป็นเนิน ความชันเยอะกลับไปขาฟิตกันเลยทีเดียว แนะนำว่าการเดินเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดเพราะเราจะได้เห็นวิถีชีวิตของคนเมืองแบบจริงๆ โดยเฉพาะถ้าเดินขึ้นเนินไปยัง วิหารแห่งปอโต้ se do porto (Porto Cathedral )จะพบวิวแบบพาโนรามา เห็นบ้านเมืองเป็นสีส้ม สูงต่ำสลับกัน รวมถึงเห็นแม่น้ำ Douro อันสวยงามอีกด้วย แนะนำให้ลองมาดูพระอาทิตย์ตกที่มุมนี้รับรองไม่ผิดหวัง

วิวปอร์โต้จากโบสถ์








City Center ฝั่งเหนือ
Liberdade Square and Aliados

เป็นจัตุรัสกลางเมืองเป็นที่ตั้งของศาลาว่าการประจำเมืองแบบนีโอคลาสสิก และยังเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์ Monument to King Peter IV อดีตกษัติย์ของโปรตุเกสอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีตึกเก่าแก่ส่วนมากจะเป็นพื้นที่ของโรงแรม 5 ดาวและร้านค้าต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของโรงแรมที่เก่าแก่ที่สุดในปอโต้อีกด้วย Grande Hotel de Paris Anno 1887 มีโรงละคร และหากเดินขึ้นไปอีกนิดก็จะเจอสถานีรถไฟหลักชื่อว่า เซา เบนโต (Sao Bento Train Station )ตั้งอยู่

ภาพบริเวณ จุรัสกลางเมือง






น้าจตุรัสเราจะเห็นรถรางวิ่งผ่านเพื่อไปยังถนนสายต่างๆซึ่งรถรางถือว่าเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของโปรตุเกสเลยก้ว่าได้ ราคารถรางต่อเที่ยวค่อนข้างแพงประมาณ 1.5 ยูโร แต่มาถึงแล้วก็ไม่ควรพลาด ลองนั่งรถรางสาย1 ดู จาก Passeio Alegre ไปยังปากแม่น้ำ Douro River ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำเจอกับมหาสมุทร Atlantic พอดี จากนั้นลงเดินไปเรื่อยๆเลียบริมแม่น้ำรับรองไม่ผิดหวัง พูดถึงระบบขนส่งมวลชนของที่นี่ถือว่าดีมากทีเดียว รถไฟใต้ดิน และรถไฟวิ่งระหว่างเมืองสะบายมาก เผลอๆดีกว่าสเปนซะอีก สะอาดและใหม่มาก

จากจตุรัสถ้าเดินไปเรื่อยๆที่หัวมุมถนนจะเจอ ถนน Rua dos Clerigos ให้เดินขึ้นไปเรื่อยๆจะเจอ Clerigos Street Market เจอ Torre dos Clérigos หอระฆังสำคัญประจำเมืองใครที่อยากชมวิวของ Porto จากมุมสูงแนะนำให้ไปที่นี่ แต่คงต้องเหนื่อยหน่อยเพราะบรรไดมีถึง 240 ขั้น

เดินขึ้นต่อไปอีกจะจเอถนน Rue das Camelitas จะเป็นที่ตั้งของร้านหนังสือเก่าแก่ ชื่อร้านLivraria Lello & Irmao เปิดมาตั้งแต่ปี 1906 โครงสร้างทำมาจากไม้เกือบทั้งหมด มีบันไดวนตรงกลาง ข้างบนเพดานเป็น stained-glass ยังกับหลุดเข้าไปใน Harry potterหากใครต้องการของที่ละลึกให้ไปร้าน A Vida Portuguesa เป็นร้านขายของ Design น่ารักมาก ถ้าเดินจากทางจตุรัสจะถึงก่อนร้านหนังสือ Livraria Lello & Irmao

ร้านหนังสือLivraria Lello & Irmao



ถ้าเดินขึ้นไปจากร้านหนังสือก็จะเข้าเขตมหาวิทยาลัยของปอโต้ เราจะเห็นนักศึกษาออกมานั่งรับแสงแดด กินไอสกรีม และจิบกาแฟ ที่ Alberto Square.
แนะนำร้านขายเค้กช็อคโกแลตชื่อดังเป็นเค้กที่ไม่ใช้แป้งเป็นส่วนผสม ชื่อร้าน O Melhor Bolo de Chocolate do Mundo- Porto อร่อยมากๆ ส่วนร้านกาแฟแนะนำร้าน Moustache. ร้านทาร์ตไข่ที่นี่แนะนำ ร้าน Leitaria Da Baixa แต่ถ้าอยากได้ต้นตำหรับจริงๆต้องไปที่ Lisbon








ถนน Shopping –สาย Rue Santa Catarina

สิ่งที่พลาดไม่ได้คือร้านอาหารเก่าแก่ชื่อ Café Majestic เข้าไปเราจะเจอ Art Deco chandeliers ตกแต่งหรูหรา มีพนักงานแต่งตัวเต็มยศประหนึ่งโรงแรม5ดาวพูดภาษาอังกฤษได้และอัธยาศัยดี ว่ากันว่าให้บริการมาแล้วร้อยกว่าปี ถ้าเกิดไปตามถนนจะพบร้าน art craft และพวกartist มาแสดง street show ด้วย











ฝั่งทางใต้ของเมือง
Infante Dom Henrique Square

จตุรัส Dom Henrique Square ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเมือง เป็นที่ตั้งของสวนสาธารณะมีรูปปั้นของ Prince Henry กษัตริย์ผู้เป็นนักเดินเรือตั้งอยู่ เดินลงมาทางใต้ฝั่งแม่น้ำจะเจอโบสถ์ Igreja de São Francisco‎ ออกแนว Baroque style สร้างขึ้นในสมัย 14th ใกล้ๆกันยีงมี Palácio da Bolsa เป็นStock Exchange สไตล์ Neoclassical

นอกจากนี้ยังมีสถานที่อีกหลายแห่งที่ไม่ควรพลาด

Casa da Música เป็นโรงละครออกแบบโดยสถาปนิกชาวฮอลแลนด์ Rem Koolhaas.
ฝั่งเมืองเก่าของPorto ที่เรียกว่า Foz do Douro ห่างจากเมืองไกลพอสมควร แนะนำให้ขึ้นรถ Hop on/off จะได้เห็นทะเลในมุมสูง แล้วนั่งสูดอากาศริมทะเลอย่างสบายใจ


แล้วเราจะมองโปรตุเกสไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป…..
ชื่อสินค้า:   Portugal
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่