[CR] ทริปฉลองคานทอง ณ USA ตอนที่ 2 Long Beach, California

สวัสดีค่ะ มาแล้วค่ะ ทริปคานทองตอนที่ 2 หายหน้าหายตาไปนานเลย งานเยอะมาก เค้าผิดไปแล้วขอโทษนะเคอะ


ถ้าใครเคยอ่าน ตอนที่ 1 Boise, Idaho http://pantip.com/topic/32405570 ก็จะได้เห็นว่า ผู้หญิงสวยก็ฮาได้ค่ะ 55555 (ไม่มีใครชม ก็ชมตัวเองซะเลย)

ก่อนที่จะไปเที่ยวแคลิฟอร์เนียกันต่อ ขอบอกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยนี๊สนุง เพื่อเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ ที่ไปเที่ยวบ้าง
1.  คนอเมริกันขับรถเลนขวา อันนี้น่าจะทราบกันดีถ้วนหน้า แต่ดิฉันเกือบโป๊ะแตกขึ้นไปนั่งตรงที่นั่งคนขับแล้วด้วยความเคยชิน
2.  เวลาคนอเมริกันขับรถ ส่วนใหญ่จะไม่ปาดซ้ายปาดขวา ถ้าใครทำเช่นนั้นดังในท้องถนนเมืองไทย ก็จะโดนรถคันอื่นบีบแตรเป็นโทนเสียงว่า “F__k you”
3.  เวลาข้ามถนน คนอเมริกันเค้ามีมารยาท ไม่พุ่งรถเข้าใส่ทั้งๆ ที่คนเดินข้ามทางม้า หรือบีบแตรไล่ เราเดินข้ามสวยๆ บนแคทวอล์ค เอ้ย ทางม้าลาย ได้เลยค่ะ (ตามเวลาที่เหลือในไฟข้ามถนนนะคะ ขืนนวยนาด อาจจะโดนคนขับรถชมว่า “WTF” – Where the food?)
4.  ถ้าไปรัฐโซน Mountain time อย่างไอดาโฮ อย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆ นะคะ เพราะอากาศแห้ง
5.  ดื่มน้ำก๊อกได้ค่ะ สะอาด ปลอดภัย แต่ความเห็นส่วนตัวรู้สึกว่า น้ำที่ไอดาโฮอร่อยกว่าที่แคลิฟอร์เนีย ประหยัดค่าน้ำดีค่ะ ตอนกลับมาถึงเมืองไทยใหม่ๆ เดินไปห้องน้ำเติมน้ำลงในแก้วน้ำ เกือบดื่มน้ำก๊อกไทยแลนด์ไปแล้วค่ะ ดีนะที่สำเนียกได้ว่า ฉันกลับถึงบ้านแล้ว
6.  ผู้คนที่ไอดาโฮน่ารัก ใจดีกว่าแคลิฟอร์เนียค่ะ (เพราะไอดาโฮเป็นรัฐเล็กๆ เหมือนกับต่างจังหวัดบ้านเรา)
7.  ภาษีไอดาโฮ 6% แคลิฟอร์เนีย 9% ได้ยินว่าออเรกอนไม่ต้องเสียภาษี เวลาช็อปดูก่อนนะคะว่ารัฐไหนภาษีเท่าไร ราคาป้ายสินค้ายังไม่รวมภาษีค่ะ
8.  ถ้าจำไม่ผิด ไม่มี tax refund เหมือนสิงคโปร์ค่ะ (อันนี้ไม่แน่ใจจริงๆ ใครก็ได้ให้ความกระจ่างทีค่ะ)
9.  ไหนๆ ก็เกริ่นเรื่องช็อปปิ้งแล้ว มาว่ากันด้วยเรื่องการจ่ายกันดีกว่าค่ะ คนอเมริกันส่วนมากจะใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตจ่าย แล้วให้ทิป 15% แก่พนักงานเสริ์ฟในร้านอาหารเป็นเงินสด ด้วยความเป็นชะนีไทยแลกเงินสดไปแบงค์ 100$ เยอะมากค่ะ ซึ่งเป็นแบงค์ที่ใหญ่มากของคนที่นั่น เลยต้องเอาไปใช้จ่ายตามร้านใหญ่ๆ จ่ายทีไรคนรับเงินสะดุ้งเฮือกและมองหน้าดิฉัน แต่ไม่แคร์ค่ะ หน้าหนา

ดิฉันเชื่อว่ามีผู้หญิงไม่น้อยเลยที่เป็นประเภทเดียวกะดิฉันคือ เป็นชะนีตกเลขค่ะ เรื่องมันมีอยู่ว่า ดิฉันได้รับเงินทอนเป็นเหรียญเยอะมาก สับสนว่าเหรียญอะไร เพราะไม่มีตัวเลขค่ะ มีแต่ตัวอักษร แล้วก็งงว่า dime, quarter มันคืออะไร นอกจากจะตกเลขแล้วยังตกอังกฤษอีก ดิฉันจะมาช่วยคุณผู้หญิงนักช็อปบางคนที่ตกเลขเหมือนดิฉันดังนี้ค่ะ (เรียงตามลำดับค่าน้อยไปหามาก)

เหรียญ one cent = 1 cent
เหรียญ five cent = 5 cent
เหรียญ one dime = 10 cent (กรี๊ดดดดด ทำเหรียญ dime หาย อุตส่าห์เก็บไว้จะเอามารีวิว)
เหรียญ quarter dollar = 25 cent (เหรียญนี้มีความพิเศษคือ ด้านก้อยจะเป็นรูปหรือแผนที่ของรัฐต่างๆ ดิฉันเก็บของรัฐUtah, Massachusetts และ Texas มาได้)
(100 cent = 1 dollar) พอเริ่มบวกเลขคล่อง (ถึงกับต้องหัดบวกเลขใหม่กันเลยทีเดียว) เลยกำจัดเหรียญไปได้บ้าง แล้วเก็บมาเป็นทีระลึกดังภาพด้านบนค่ะ



    เวิ่นเว้อมานานแล้ว กลับมาสู่เรื่องเที่ยวของเราต่อดีกว่าค่ะ ดิฉันเดินทางจากIdaho ไป California ด้วยสายการบิน Southwest  ถือเป็นสายการบินที่ถูกมากให้โหลดกระเป๋าฟรี 2 ใบ มีน้ำและสแน็กฟรีแจกบนเครื่อง ตอนแรกดิฉันมัวแต่ลังเลหาราคาที่ถูกกว่านี้ อาทิตย์ต่อมาตัดสินใจเลือก Southwest ราคาเพิ่มขึ้นจาก 162$ เป็น 184$ น้ำตาอิป้าจะไหล แต่ก็ไปค่ะ


เห็นสนามบินแล้วก็ใจหายคิดถึงญาติที่ Boise


Boarding Pass


    ที่เห็นในบอร์ดดิ้งพาสไม่ใช่เลขที่นั่งนะคะ แต่เป็นลำดับการยืนเข้าแถว ก่อนบิน 24 ชม. จะมีอีเมล์มาบอกให้เรา check in ซึ่งเวลานั้นดิฉันยังอยู่ Elgin, Oregon ไร้ wi-fi ยังเช็กอินไม่ได้ค่ะ เลยเช็กอินตอนกลับมาถึง Boiseแล้ว ก็ประมาณ 13 ชม.ก่อนบิน ก็ยังได้คิวเข้าแถวท้ายเลยค่ะ คิวต้นๆ อย่าง A 1- A10 กว่าๆ สามารถเลือกใช้บริการ early checkin ได้ เสียเงินอีกจำไม่ได้ว่าเท่าไร เมื่อถึงเวลาบอร์ดดิ้งเค้าจะเรียก A1-A60 ก่อน ต่อด้วย B1-B60 โชคดีที่คนที่นี่ไม่แซงคิวหรือเนียนแย่งตำแหน่งเข้าแถวกันค่ะ ก็ยืนเข้าแถวตามป้ายที่เค้าติดไว้หน้าเก็ท แล้วเข้าไปในเครื่องเลือกที่นั่งเองได้เลยค่ะ เป็น open seat แบบว่า First come, First serve

จากBoise ไป Las vegas ใช้เวลา 1 ชม. lay over ที่ Las Vegas อีก 3 ชั่วโมง


เล่นสลอตไม่เป็นจับหมูแทนได้ไหมคะ



จาก Las Vegas ไป Los Angeles ใช้เวลาอีก 1 ชม. รวมแล้วไฟลท์นี้ใช้เวลา 5 ชม.ค่ะ ในที่สุดก็ได้แห็นแผ่นดินแคลิฟอร์เนียแล้ว
ชื่อสินค้า:   Long Beach, California
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่