แจ้งสำหรับคนที่จะทำ tax refund ของที่ซื้อจากปารีสและกลับไทยทางสวิส โดยนั่ง TGV จากปารีสเข้าซูริค

เราเคยตั้งกระทู้ถามไว้ที่ http://pantip.com/topic/31853200 เพราะหาข้อมูลไม่ได้เลยสำหรับการแสตมป์ tax refund ของที่ซื้อจากปารีสแต่กลับไทยทางสวิส โดยนั่ง TGV ลงที่ซูริค ไม่ได้กลับทาง airport ที่ปารีส

เราซื้อของจากห้าง Printemps ปารีส ได้ทำ tax refund คืนเป็นเงินสดเรียบร้อย เหลือเพียงต้องแสตมป์ก่อนออกจาก EU
ก่อนกลับสวิสโดย TGV เราเลยเสี่ยงไปที่สนามบิน CDG เพื่อให้ custom แสตมป์ให้ ทั้งที่รู้ตัวว่าเราไม่ได้ออกจากปารีสโดยเครื่องบิน แต่ลองเสี่ยง ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ขอดูตั๋วเครื่องบิน เราเลยบอกว่าเรากลับทาง TGV และทางนั้นไม่มีที่ให้แสตมป์ แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่แสตมป์ให้ ต้องกลับทางเครื่องเท่านั้น

วันกลับ ตอนนั่ง TGV เราถามเจ้าหน้าที่รถไฟ เค้าบอกว่าเดี๋ยวจะมี custom ขึ้นมาค่อยเอาให้เค้าแสตมป์ เราก็รอจนเจ้าหน้าที่ขึ้นมา ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ custom ไม่แสตมป์ บอกว่าเดี๋ยวนี้เค้าไม่ทำแล้ว เราเลยรอจนรถไฟไปจอดแวะที่ Basel เพื่อลงไปหาเจ้าหน้าที่ ก็เจอเจ้าหน้าที่คนเดิมที่ขึ้นมาบนรถไฟ เค้าบอกว่าเดี๋ยวนี้เค้าไม่รับแสตมป์บนรถไฟแล้ว เรามีเวลาไม่มากเพราะรถไฟจอดไม่นาน เลยไม่ได้เดินไปหาออฟฟิศ custom เราต้องไปลงซูริค ที่ซูริคก็ไม่มี ตอนนั้นก็เกือบหมดหวังแล้ว เหลือด่านสุดท้ายคือแถวบ้านที่สวิสที่ติดกับชายแดนเยอรมัน แต่เป็น custom เล็กๆ วันที่เราไปถึงคือวันที่ 18 เม.ย. 57 ซึ่งเป็นช่วง Easter custom นั้นปิด พอตกค่ำ น้าเลยให้เพื่อนลองเสี่ยงขับรถพาเข้าเยอรมันไปจาก Diessenhofen อยู่ไม่ไกลจาก Schaffhausen เข้าเยอรมันไปประมาณ 15 นาที ไปที่ custom ใหญ่ชื่อ Thayngen ซึ่งเปิดตลอด พอเข้าไป เจ้าหน้าที่ขอดูกระเป๋าและดูพาสปอร์ตแป๊บเดียวก็แสตมป์ให้ โชคดีมากๆ เพราะวันที่ 19 เม.ย. 57 เราต้องบินกลับไทยแล้ว พอแสตมป์แล้ว เราจึงเอาใส่ซองที่ได้รับจากการทำ refund มาหย่อนใส่ตู้ที่ Zurich airport

ที่มาแจ้งนี้เพื่อบอกคนที่นั่ง TGV จากปารีสเข้าซูริค ว่าอย่าคาดหวังจะได้แสตมป์บนรถไฟ นอกจากคุณจะลง Geneva หรือ Basel มั้งที่จะมีออฟฟิศทำให้ ทางที่ดี นั่งเครื่องออกจากปารีสดีกว่า

นี่คือข้อเสียของ TGV ความที่เราอยากลองนั่งรถไฟดูบ้าง เกือบไม่ได้แสตมป์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่