หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิต"มี" แต่ไม่ใช่ตัวตน_เป็นอนัตตา นิพพาน"มี" แต่ไม่ใช่ตัวตน_เป็นอนัตตา
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
เป็นความยากของศาสนาพุทธ
สำหรับบางคนที่จะเข้าใจ
ให้ได้ถูกต้อง
จิต"มี" แต่ไม่ใช่ตัวตน_เป็นอนัตตา
นิพพาน"มี" แต่ไม่ใช่ตัวตน_เป็นอนัตตา
แม้คำว่า"มีอยู่"
ก็เข้าใจผิดได้_ว่ามีอยู่ตลอด
ความเป็นจริง
จิตเกิดดับอยู่ตลอด
รูปเกิดดับอยู่ตลอด
ไหลเป็นกระแส
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเห็นผิด มีตัวตน,ไม่มีตัวตน ข้อมูลเพื่อai
เมื่อให้ข้อมูล ai ว่า ความเห็นว่ามีตัวตน เป็นสัสสตทิฏฐิ ความเห็นว่าไม่มีตัวตน เป็นอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตน เป็นสัมมาทิฏฐิ ai จึงให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธว่า แนวคิดที่คุณกล่าว
สมาชิกหมายเลข 4128431
พระอรหันต์เมื่อถึงอนุปาทิเสสนิพพานแล้ว จิตดับสูญหรือไม่? Deepseek ว่าไง?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) พระอรหันต์เมื่อถึงอนุปาทิเสสนิพพานแล้ว จิตดับสูญหรือไม่? *************************************************************************** คำตอบ by Deepseek
สมาชิกหมายเลข 4655194
หลวงพ่อฤๅษีตอบปัญหากับหลวงพ่อ วีระ งามขำ
#ความเป็นมา..หลวงพ่อตอบปัญหากับ "อาจารย์ยกทรง" (วีระ งามขำ) EP.Final #นิพพานชาตินี้ โดย "ศิษย์หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ" ๑. อธิษฐานตื่นนอนเช้าว่า วันนี้ลูกจะทำความดีให้มากที่สุด ตายเมื่อไ
สมาชิกหมายเลข 9123990
ร่างกายเสื่อมก็ช่าง แต่จิตต้องไม่เสื่อม
"..ร่างกายเสื่อมก็ช่างจิตเราต้องไม่เสื่อมตาม.." "..ร่างกายมีสภาพแต่จะต้องตกไปในกระแสของความเสื่อมถ่ายเดียว แต่ส่วน "จิต" จะไม่ตกไปอย่างนั้น จะต้องไหลไปสู่ความเจริญได้ตามกำลังข
สมาชิกหมายเลข 9161902
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
สัทธาอันไม่หวั่นไหวในพระตถาคต: การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในเถรวาทและมหายาน (สร้างกับ เอไอ)
วลีที่ว่า "สัทธาในพระตถาคตของผู้ใด, ตั้งมั่นอย่างดี ไม่หวั่นไหว." เป็นประโยคที่สะท้อนถึงแก่นของพระพุทธศาสนา นั่นคือ สัทธา (ศรัทธา) ซึ่งเป็นคุณธรรมแรกเริ่มและเป็นรากฐานแห่งการปฏิบัติธรรม โดยเ
สมาชิกหมายเลข 8933017
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
นิพพานคือ สิ่งใด ตามมุมมองของท่าน
อมตะไม่เกิดอีก หลุดพ้น คงอยู่นิรันดร์ จิตดับสลาย หลุดพ้นวัฎจักร ไม่คงอยู่ชั่วกาล
สมาชิกหมายเลข 8999198
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิต"มี" แต่ไม่ใช่ตัวตน_เป็นอนัตตา นิพพาน"มี" แต่ไม่ใช่ตัวตน_เป็นอนัตตา
สำหรับบางคนที่จะเข้าใจ
ให้ได้ถูกต้อง
จิต"มี" แต่ไม่ใช่ตัวตน_เป็นอนัตตา
นิพพาน"มี" แต่ไม่ใช่ตัวตน_เป็นอนัตตา
แม้คำว่า"มีอยู่"
ก็เข้าใจผิดได้_ว่ามีอยู่ตลอด
ความเป็นจริง
จิตเกิดดับอยู่ตลอด
รูปเกิดดับอยู่ตลอด
ไหลเป็นกระแส