คือมันเป็นเรื่องที่เฮงซวยกับผมมากๆครับ คือผมเป็นคนที่เล่นเว็บญี่ปุ่น จำพวก nicovideo.jp , famitsu.com , 2ch.net และอีกหลายๆเว็บ ที่ไม่ใช่เว็บไทยครับ เว็บไทยเรียกว่าน้อยมากๆๆๆที่ผมเล่น
แล้วเอาการ 400 Bad Request นี้ผมเคยเป็นมาก่อนครับ เมื่อประมาณเดือน มิถุนายน ผมได้แจ้งเรื่อง Error ตัวนี้ ที่ขึ้นมาทุกครั้งที่ผมเล่นเว็บญี่ปุ่น
ตอนนั้นช่างทรูก็จนปัญญาจะช่วยผม ผมจึงขอทดสอบ เปลี่ยน Router ตอนนั้นผมใช้ Thomson ครับ เป็นตัว 20/2mb ช่างที่ดูเคสผม ก็บอกกับผมว่า
ไม่รู้เกิดจากอะไรเหมือนกัน จนกระทั่ง ผมขอทดสอบ ยืม Router Thomson 100/10 ตัวทดสอบของช่างทรูมาใช้ครับ
อาการมันหายไปในทันที หายไปสนิทเลย ตอนนั้นผมจึงคิดว่า คงเป็นที่ Router ของผมเสีย เลยขอเปลี่ยนตัวใหม่ดู ปรากฏว่าอาการเหมือนเดิมครับ ช่างเลยเสนอให้เปลี่ยนยี่ห้อเราเตอร์ใหม่ และตอนนั้นเขาก็เอา Cisco มาให้ผมใช้ ใน Speed 20/2 และอาการก็หายไป
ตอนนั้นผมเกิดคำถามว่าทำไม 20/2mb ถึง Bad Request แล้วทำไม 100/10 ถึงไม่ Bad Request ? แล้วทำไมเปลี่ยนยี่ห้อแล้วถึงหาย?
หลังจากที่เปลี่ยน Router มาผมไม่มีปัญหาอะไรกับเว็บพวกนี้เลยครับ จนกระทั่งล่าสุด Router ของทรูที่ผมใช้มาเรื่อยๆนั้นเกิดปัญหาขึ้น
คือเราเตอร์มันเสียครับ ผมเลยเรียกช่างทรูมาเปลี่ยนเราเตอร์ใหม่ ตัวเก่าของผมเป็น Cisco 3.0 ผมใช้ไม่เคยมีปัญหาในการเล่นเว็บต่างๆมาก่อนเลย
แล้วพอวันที่มาเปลี่ยนเราเตอร์ใหม่ให้ ช่างมาบอกกับผมว่า Cisco ไม่มีนะครับ มีแต่ Technicolor วันที่ช่างมาเปลี่ยนให้ ช่างก็พูดกับผมว่า ผมไม่แนะนำเลยนะครับ Technicolor เนี่ย ห่วยมาก ถ้าคุณคิดจะเปลี่ยน ผมก็ไม่สามารถเปลี่ยนคืนให้นะครับ
อ้าวถามแปลก แล้วตูจะใช้เน็ตได้ไง ถ้าไม่เปลี่ยน สุดท้ายก็เปลี่ยนมาให้ ผมใช้งาน ตอนแรกผมก็ไม่คิดในหัวเลยว่า มันจะมีปัญหา Bad Request อีก
พอใช้ไปแปปนึง มันกลับมาอีกแล้ว Bad Request ผมจึงแจ้งไปทางทรูว่า ผมต้องารเปลี่ยน Router เป็น Cisco เพราะอาการ Bad Reqeust เดิม มันกลับมาอีกแล้ว ผมรู้วิธีแก้ปัญหานี้คือเปลี่ยนยี่ห้อ Router กลับไป Cisco หายชัวร์
ผ่านไปหลายวัน มีช่างเทคนิคของทรู โทรมาหาผม พร้อมกับขอ Remote เข้าเครื่องผม และกด Clear Cookie เอย แก้ Router นู่น นี่ นั่น เหมือนกับที่ผมเคยแจ้งปัญหาไปเมื่อเดือน มิถุนายน เป๊ะ และผมจำเสียงคนนี้ได้ คนเดียวกับที่เคยคุยกับผมเมื่อเดือนมิถุนายน แน่นอน
ผมพยายามพูดอยู่หลายรอบว่า อาการนี้มันเกิดหลังจากผมเปลี่ยน Router ผมต้องการเปลี่ยนตัวใหม่ที่ไม่ใช่ยี่ห้อนี้ เพราะผมเคยเจอปัญหานี้และแก้ด้วยวิธีนี้สำเร็จ
ช่างเทคนิคของทรูก็บอกว่า "มันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องครับ เราควรดูกันไปว่า อาการมันเกิดจากอะไรกันแน่"
เอ้า ก็แล้ว เมื่อเดือนมิถุนา เมิงเมินเคสกระผม แล้วเปลี่ยน Router ตัดปัญหาไปเลย ทำไมมาคราวนี้บอกต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุด
เขาพยายามเช็คหาปัญหา แบบคลำไปมั่วๆ จนสุดท้าย ผมเปิดค่า tracert ไปที่เว็บ nicovideo.jp ที่ผมเล่นบ่อยที่สุดให้ดู
แล้วก็ได้โอกาสของเขาทันทีครับ เขาบอกว่า ดูสิครับ ตั้งแต่ 17 ลงไป มันออกนอกประเทศไปแล้ว ไม่ใช่ปัญหาของทรูแล้วครับ เพราะทรูส่งไปแล้ว
(โถ ขอโทษนะครับ มันเป็นอย่างนี้ตั้งนานแล้ว ตอนที่ผมใช้ Router Cisco เล่นอยู่มันก็เป็นแบบนี้ ผมเคย Trace อยู่บ่อยๆ และผมให้เพื่อนที่ใช้ 3BB , TOT และ True หลายๆคนที่เล่นเว็บ nicovideo.jp แล้วไม่ Bad Request ลอง Trace ดู ทุกคนขึ้นเหมือนกันหมด ตั้งแต่ 17 เป็นต้นไป Request Timed Out กันทุกคน แต่เล่นเว็บไม่ Bad Request)
ผมบอกเขาว่า เพื่อนผมที่ใช้ทรู ทั้ง XDSL กับ DOCSIS มีคนเป็นเหมือนกันนะครับ และก็มีคนไม่เป็นเหมือนกัน
เขาบอกยิ่งทำให้รู้เลย ว่าไม่ใช่ปัญหาของทรู เป็นปัญหาของทางเซิฟฝั่งญี่ปุ่น
ผมก็บอกว่า ถ้างั้น ทางคุณพอจะแจ้งเรื่องไปทางเซิฟของญี่ปุ่นได้ไหม ว่ามันมีปัญหากับไอพีไทย เน็ตของทรูอย่างเดียวเลย (เพื่อนผมใช้ 3BB , TOT ไม่มีใครเป็นปัญหา Bad Request เลย)
ช่างเขาบอกว่า " ไม่ได้ครับ เรื่องมันยาว ปัญหาใหญ่โต "
อ้าว? อะไรเนี่ย นี่มันเรื่องที่คุณต้องแก้ ให้ผู้ใช้ไม่ใช่เหรอ แล้วมาปัดเรื่องแบบนี้เฉยเลย
ผมก็เซ้าซี้ ขอเปลี่ยน Router อยู่เหมือนเดิม เพื่อให้รู้กันชัวร์ๆไปเลย เขาก็ไม่สนใจ ยืนกรานคำเดิมว่า ไม่ใช่ปัญหาของทรูแล้ว
ผมจึงเสนอมันว่า ถ้าอยากรู้ชัวร์ๆ คุณลองเปลี่ยน Router ให้ผมใช้ 100/1 ถ้าอาการหาย แปลว่าคุณผิด ถ้าไม่หาย แสดงว่าทางโน้นผิด แต่ยังไงคุณก็ต้องติดตามเรื่องให้ผมอยู่ดี แต่แล้วเขาก็ปฏิเสธ และโบ้ยว่า ตอนนี้เน็ตออกนอกมีปัญหาอยู่ครับ ต้องรอผ่านวันที่ 7 ไปก่อน แล้วดูอาการว่าเป็นยังไงอีกที
จบการสนทนาทางโทรศัพท์แบบไร้ประโยชน์ เวลา 50 นาทีลง
วันนี้วันที่ 7 แล้ว แต่ผมเบื่อจะโทรไปคุย แล้วเจอคำตอบว่า "การเปลี่ยน Router ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง" อีก ทุกวันนี้ผมเล่นเว็บนอก รำคาญมากครับ เปิดเว็บ 10 หน้า มี bad request กับ no data recieve ประมาณ 4-5 ครั้ง
เพลียครับ คุยกับคนที่ชอบเถียงคนใช้งาน รู้ดีกว่าคนใช้งานเนี่ย ถ้าคุณรู้ว่ามันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง แล้วทำไมคุณไม่แจ้งเรื่องเน็ต Bad Request ไปทางญี่ปุ่นให้ผม แล้วอะไรที่คุณเรียกว่า การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง นี่ผมคุยกับเด็กอยู่เหรอ? เสนออะไรไปก็ปฏิเสธทั้งหมด
ผมควรจะทำยังไงดี? ใกล้จะครบรอบสัญญาเฮงซวยแล้ว ผมควรจะย้ายค่ายดีไหม? ใครพอจะแนะนำ ค่ายไหนที่ เน็ตออกนอกดี เน็ตอัพโหลดมากกว่า 1.5mb ราคาไม่แพงนัก ได้ไหมครับ เพราะผมต้องใช้เน็ตอัพโหลดในการทำ Streaming ครับ ใช้น้อยกว่านั้นไม่ได้
เน็ต TRUE กับปัญหา 400 Bad Request , No Data Recieved
แล้วเอาการ 400 Bad Request นี้ผมเคยเป็นมาก่อนครับ เมื่อประมาณเดือน มิถุนายน ผมได้แจ้งเรื่อง Error ตัวนี้ ที่ขึ้นมาทุกครั้งที่ผมเล่นเว็บญี่ปุ่น
ตอนนั้นช่างทรูก็จนปัญญาจะช่วยผม ผมจึงขอทดสอบ เปลี่ยน Router ตอนนั้นผมใช้ Thomson ครับ เป็นตัว 20/2mb ช่างที่ดูเคสผม ก็บอกกับผมว่า
ไม่รู้เกิดจากอะไรเหมือนกัน จนกระทั่ง ผมขอทดสอบ ยืม Router Thomson 100/10 ตัวทดสอบของช่างทรูมาใช้ครับ
อาการมันหายไปในทันที หายไปสนิทเลย ตอนนั้นผมจึงคิดว่า คงเป็นที่ Router ของผมเสีย เลยขอเปลี่ยนตัวใหม่ดู ปรากฏว่าอาการเหมือนเดิมครับ ช่างเลยเสนอให้เปลี่ยนยี่ห้อเราเตอร์ใหม่ และตอนนั้นเขาก็เอา Cisco มาให้ผมใช้ ใน Speed 20/2 และอาการก็หายไป
ตอนนั้นผมเกิดคำถามว่าทำไม 20/2mb ถึง Bad Request แล้วทำไม 100/10 ถึงไม่ Bad Request ? แล้วทำไมเปลี่ยนยี่ห้อแล้วถึงหาย?
หลังจากที่เปลี่ยน Router มาผมไม่มีปัญหาอะไรกับเว็บพวกนี้เลยครับ จนกระทั่งล่าสุด Router ของทรูที่ผมใช้มาเรื่อยๆนั้นเกิดปัญหาขึ้น
คือเราเตอร์มันเสียครับ ผมเลยเรียกช่างทรูมาเปลี่ยนเราเตอร์ใหม่ ตัวเก่าของผมเป็น Cisco 3.0 ผมใช้ไม่เคยมีปัญหาในการเล่นเว็บต่างๆมาก่อนเลย
แล้วพอวันที่มาเปลี่ยนเราเตอร์ใหม่ให้ ช่างมาบอกกับผมว่า Cisco ไม่มีนะครับ มีแต่ Technicolor วันที่ช่างมาเปลี่ยนให้ ช่างก็พูดกับผมว่า ผมไม่แนะนำเลยนะครับ Technicolor เนี่ย ห่วยมาก ถ้าคุณคิดจะเปลี่ยน ผมก็ไม่สามารถเปลี่ยนคืนให้นะครับ
อ้าวถามแปลก แล้วตูจะใช้เน็ตได้ไง ถ้าไม่เปลี่ยน สุดท้ายก็เปลี่ยนมาให้ ผมใช้งาน ตอนแรกผมก็ไม่คิดในหัวเลยว่า มันจะมีปัญหา Bad Request อีก
พอใช้ไปแปปนึง มันกลับมาอีกแล้ว Bad Request ผมจึงแจ้งไปทางทรูว่า ผมต้องารเปลี่ยน Router เป็น Cisco เพราะอาการ Bad Reqeust เดิม มันกลับมาอีกแล้ว ผมรู้วิธีแก้ปัญหานี้คือเปลี่ยนยี่ห้อ Router กลับไป Cisco หายชัวร์
ผ่านไปหลายวัน มีช่างเทคนิคของทรู โทรมาหาผม พร้อมกับขอ Remote เข้าเครื่องผม และกด Clear Cookie เอย แก้ Router นู่น นี่ นั่น เหมือนกับที่ผมเคยแจ้งปัญหาไปเมื่อเดือน มิถุนายน เป๊ะ และผมจำเสียงคนนี้ได้ คนเดียวกับที่เคยคุยกับผมเมื่อเดือนมิถุนายน แน่นอน
ผมพยายามพูดอยู่หลายรอบว่า อาการนี้มันเกิดหลังจากผมเปลี่ยน Router ผมต้องการเปลี่ยนตัวใหม่ที่ไม่ใช่ยี่ห้อนี้ เพราะผมเคยเจอปัญหานี้และแก้ด้วยวิธีนี้สำเร็จ
ช่างเทคนิคของทรูก็บอกว่า "มันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องครับ เราควรดูกันไปว่า อาการมันเกิดจากอะไรกันแน่"
เอ้า ก็แล้ว เมื่อเดือนมิถุนา เมิงเมินเคสกระผม แล้วเปลี่ยน Router ตัดปัญหาไปเลย ทำไมมาคราวนี้บอกต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุด
เขาพยายามเช็คหาปัญหา แบบคลำไปมั่วๆ จนสุดท้าย ผมเปิดค่า tracert ไปที่เว็บ nicovideo.jp ที่ผมเล่นบ่อยที่สุดให้ดู
แล้วก็ได้โอกาสของเขาทันทีครับ เขาบอกว่า ดูสิครับ ตั้งแต่ 17 ลงไป มันออกนอกประเทศไปแล้ว ไม่ใช่ปัญหาของทรูแล้วครับ เพราะทรูส่งไปแล้ว
(โถ ขอโทษนะครับ มันเป็นอย่างนี้ตั้งนานแล้ว ตอนที่ผมใช้ Router Cisco เล่นอยู่มันก็เป็นแบบนี้ ผมเคย Trace อยู่บ่อยๆ และผมให้เพื่อนที่ใช้ 3BB , TOT และ True หลายๆคนที่เล่นเว็บ nicovideo.jp แล้วไม่ Bad Request ลอง Trace ดู ทุกคนขึ้นเหมือนกันหมด ตั้งแต่ 17 เป็นต้นไป Request Timed Out กันทุกคน แต่เล่นเว็บไม่ Bad Request)
ผมบอกเขาว่า เพื่อนผมที่ใช้ทรู ทั้ง XDSL กับ DOCSIS มีคนเป็นเหมือนกันนะครับ และก็มีคนไม่เป็นเหมือนกัน
เขาบอกยิ่งทำให้รู้เลย ว่าไม่ใช่ปัญหาของทรู เป็นปัญหาของทางเซิฟฝั่งญี่ปุ่น
ผมก็บอกว่า ถ้างั้น ทางคุณพอจะแจ้งเรื่องไปทางเซิฟของญี่ปุ่นได้ไหม ว่ามันมีปัญหากับไอพีไทย เน็ตของทรูอย่างเดียวเลย (เพื่อนผมใช้ 3BB , TOT ไม่มีใครเป็นปัญหา Bad Request เลย)
ช่างเขาบอกว่า " ไม่ได้ครับ เรื่องมันยาว ปัญหาใหญ่โต "
อ้าว? อะไรเนี่ย นี่มันเรื่องที่คุณต้องแก้ ให้ผู้ใช้ไม่ใช่เหรอ แล้วมาปัดเรื่องแบบนี้เฉยเลย
ผมก็เซ้าซี้ ขอเปลี่ยน Router อยู่เหมือนเดิม เพื่อให้รู้กันชัวร์ๆไปเลย เขาก็ไม่สนใจ ยืนกรานคำเดิมว่า ไม่ใช่ปัญหาของทรูแล้ว
ผมจึงเสนอมันว่า ถ้าอยากรู้ชัวร์ๆ คุณลองเปลี่ยน Router ให้ผมใช้ 100/1 ถ้าอาการหาย แปลว่าคุณผิด ถ้าไม่หาย แสดงว่าทางโน้นผิด แต่ยังไงคุณก็ต้องติดตามเรื่องให้ผมอยู่ดี แต่แล้วเขาก็ปฏิเสธ และโบ้ยว่า ตอนนี้เน็ตออกนอกมีปัญหาอยู่ครับ ต้องรอผ่านวันที่ 7 ไปก่อน แล้วดูอาการว่าเป็นยังไงอีกที
จบการสนทนาทางโทรศัพท์แบบไร้ประโยชน์ เวลา 50 นาทีลง
วันนี้วันที่ 7 แล้ว แต่ผมเบื่อจะโทรไปคุย แล้วเจอคำตอบว่า "การเปลี่ยน Router ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง" อีก ทุกวันนี้ผมเล่นเว็บนอก รำคาญมากครับ เปิดเว็บ 10 หน้า มี bad request กับ no data recieve ประมาณ 4-5 ครั้ง
เพลียครับ คุยกับคนที่ชอบเถียงคนใช้งาน รู้ดีกว่าคนใช้งานเนี่ย ถ้าคุณรู้ว่ามันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง แล้วทำไมคุณไม่แจ้งเรื่องเน็ต Bad Request ไปทางญี่ปุ่นให้ผม แล้วอะไรที่คุณเรียกว่า การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง นี่ผมคุยกับเด็กอยู่เหรอ? เสนออะไรไปก็ปฏิเสธทั้งหมด
ผมควรจะทำยังไงดี? ใกล้จะครบรอบสัญญาเฮงซวยแล้ว ผมควรจะย้ายค่ายดีไหม? ใครพอจะแนะนำ ค่ายไหนที่ เน็ตออกนอกดี เน็ตอัพโหลดมากกว่า 1.5mb ราคาไม่แพงนัก ได้ไหมครับ เพราะผมต้องใช้เน็ตอัพโหลดในการทำ Streaming ครับ ใช้น้อยกว่านั้นไม่ได้