จากปัญหาช่องโหว่ของการคัดเลือก 30 เสียง D2 ตามกระทู้นี้
http://pantip.com/topic/30663972
ซึ่งชี้ให้เห็นว่าสูตรนี้อาจไม่สามารถสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของสโมสรสมาชิกได้
นำมาซึ่งคำถามที่ว่า หากไม่ใช่แบบนี้แล้วควรจะเป็นแบบไหน ที่จะไม่ขัดกับธรรมนูญมาตรฐานของฟีฟ่า
และยังคงตอบโจทย์ที่ต้องการให้ทีมอาชีพที่มีมาตรฐานมีสิทธิ์ในการกำหนดทิศทางวงการฟุตบอล
หรือความพยายามที่จะกำจัดสโมสรผีไม่ให้เข้ามามีบทบาทในการเลือกตั้ง ตามที่ฟีฟ่าอ้างไว้
ผมจึงนำธรรมนูญมาตรฐานของฟีฟ่า (FIFA Standard Statute) มาให้ดูเปรียบเทียบกับร่างของสมาคม
พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขที่อาจเป็นไปได้ (ถ้าหากพิสูจน์ได้ว่ากระบวนการการได้มาของร่างปัจจุบันนี้ไม่เป็นธรรม)

**หมายเหตุ** รูปนี้นำมาจากกระทู้ที่คุณ bent5 โพสต์ไว้ในไทยแลนด์สู้ๆ
http://www.thailandsusu.com/webboard/index.php?topic=295119.0
หากมีการแก้ไขเป็น
ข้อ 21 ผู้แทนและการออกเสียงลงคะแนน
ที่ประชุมใหญ่ประกอบด้วยผู้แทนจำนวน 180 คน จำนวนผู้แทนจัดสรรดังนี้
ก) สำหรับแต่ละสโมสรในจำนวน 18 สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันไทยพรีเมียร์ลีก
- ตัวแทนสโมสรละ 3 คน
- ตัวแทน 1 คน ออกเสียงลงคะแนนได้ 1 เสียง
ข) สำหรับแต่ละสโมสรในจำนวน 18 สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันดิวิชัน 1
- ตัวแทนสโมสรละ 2 คน
- ตัวแทน 1 คน ออกเสียงลงคะแนนได้ 1 เสียง
ค) สำหรับทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานประเภท ข. ประเภท ค. และ ประเภท ง.
(เหมือนเดิมตามร่างของสมาคม)
ง) สำหรับแต่ละสโมสรในจำนวน 84 สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันลีกภูมิภาคดิวิชัน 2
- ตัวแทนสโมสรละ 1 คน
- ตัวแทน 1 คน ออกเสียงลงคะแนนได้ 1 เสียง
ผมเข้าใจว่าแบบนี้ก็จะไม่ขัดกับ Standard Statute แล้ว เพราะไม่มีกำหนดไว้ว่าสมาชิกประเภทเดียวกันจะต้องมีผู้แทนเท่ากัน
บอกไว้แต่ว่าตัวแทนแต่ละคนของสมาชิกประเภทเดียวกันต้องมีเสียงโหวตเท่ากัน
เพราะไม่อย่างนั้นสูตร 72 ก็ขัดเหมือนกันเพราะทีมในลีกภูมิภาคไม่ได้สิทธิ์เท่ากับทีมใน TPL
(ในแง่ของจำนวนผู้แทนซึ่งไม่ได้ให้สิทธิ์ผู้แทนของทุกทีมมีสิทธิ์โหวตในที่ระชุมใหญ่)
สรุปง่ายๆ คือ
ก) 18x3 = 54
ข) 18x2 = 36
ค) 84x1 = 84
ง) 6x1 = 6
โดยที่
ก) + ข) = 90
ค) + ง) = 90
อยากให้เพื่อนสมาชิกได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ครับ
ดูกันชัดๆ อีกครั้ง มาตรา21 ธรรมนูญมาตรฐานของฟีฟ่า vs ร่างของสมาคม กับแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่อง 72 เสียง
ซึ่งชี้ให้เห็นว่าสูตรนี้อาจไม่สามารถสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของสโมสรสมาชิกได้
นำมาซึ่งคำถามที่ว่า หากไม่ใช่แบบนี้แล้วควรจะเป็นแบบไหน ที่จะไม่ขัดกับธรรมนูญมาตรฐานของฟีฟ่า
และยังคงตอบโจทย์ที่ต้องการให้ทีมอาชีพที่มีมาตรฐานมีสิทธิ์ในการกำหนดทิศทางวงการฟุตบอล
หรือความพยายามที่จะกำจัดสโมสรผีไม่ให้เข้ามามีบทบาทในการเลือกตั้ง ตามที่ฟีฟ่าอ้างไว้
ผมจึงนำธรรมนูญมาตรฐานของฟีฟ่า (FIFA Standard Statute) มาให้ดูเปรียบเทียบกับร่างของสมาคม
พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขที่อาจเป็นไปได้ (ถ้าหากพิสูจน์ได้ว่ากระบวนการการได้มาของร่างปัจจุบันนี้ไม่เป็นธรรม)
**หมายเหตุ** รูปนี้นำมาจากกระทู้ที่คุณ bent5 โพสต์ไว้ในไทยแลนด์สู้ๆ
http://www.thailandsusu.com/webboard/index.php?topic=295119.0
หากมีการแก้ไขเป็น
ข้อ 21 ผู้แทนและการออกเสียงลงคะแนน
ที่ประชุมใหญ่ประกอบด้วยผู้แทนจำนวน 180 คน จำนวนผู้แทนจัดสรรดังนี้
ก) สำหรับแต่ละสโมสรในจำนวน 18 สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันไทยพรีเมียร์ลีก
- ตัวแทนสโมสรละ 3 คน
- ตัวแทน 1 คน ออกเสียงลงคะแนนได้ 1 เสียง
ข) สำหรับแต่ละสโมสรในจำนวน 18 สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันดิวิชัน 1
- ตัวแทนสโมสรละ 2 คน
- ตัวแทน 1 คน ออกเสียงลงคะแนนได้ 1 เสียง
ค) สำหรับทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานประเภท ข. ประเภท ค. และ ประเภท ง.
(เหมือนเดิมตามร่างของสมาคม)
ง) สำหรับแต่ละสโมสรในจำนวน 84 สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันลีกภูมิภาคดิวิชัน 2
- ตัวแทนสโมสรละ 1 คน
- ตัวแทน 1 คน ออกเสียงลงคะแนนได้ 1 เสียง
ผมเข้าใจว่าแบบนี้ก็จะไม่ขัดกับ Standard Statute แล้ว เพราะไม่มีกำหนดไว้ว่าสมาชิกประเภทเดียวกันจะต้องมีผู้แทนเท่ากัน
บอกไว้แต่ว่าตัวแทนแต่ละคนของสมาชิกประเภทเดียวกันต้องมีเสียงโหวตเท่ากัน
เพราะไม่อย่างนั้นสูตร 72 ก็ขัดเหมือนกันเพราะทีมในลีกภูมิภาคไม่ได้สิทธิ์เท่ากับทีมใน TPL
(ในแง่ของจำนวนผู้แทนซึ่งไม่ได้ให้สิทธิ์ผู้แทนของทุกทีมมีสิทธิ์โหวตในที่ระชุมใหญ่)
สรุปง่ายๆ คือ
ก) 18x3 = 54
ข) 18x2 = 36
ค) 84x1 = 84
ง) 6x1 = 6
โดยที่
ก) + ข) = 90
ค) + ง) = 90
อยากให้เพื่อนสมาชิกได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ครับ