บรรยากาศงาน Fan Concert Babymonster At Bangkok และประเด็นยอดขายบัตรของทัวร์เร่งด่วนรอบนี้

กระทู้สนทนา
สำหรับ Fan Concert ของ Babymonster ในกรุงเทพ และไต้หวันนั้นถือว่าเป็นคิวแทรก เพราะตอนแรกคาดว่า YG คงกะจะจัดแค่ที่ญี่ปุ่น เพื่อวัดกระแสแฟนคลับญี่ปุ่นว่าถ้าจัดคอนปีเดียว 2 รอบ กระแสการขายบัตรจะเป็นอย่างไร เราคิดว่าเขาคงต้องการประเมินว่า World Tour รอบต่อไปจะสามารถขยับไปจัดที่ Tokyo Dome ได้หรือยังนี่แหละ เพราะข้อมูลหลังบ้านอาจจะบอกว่าจัดได้แล้ว แต่วิธีวัดที่ดีที่สุดก็คือการจัด Fan Concert มาเช็คกระแสสักหน่อย

ผลก็คือบัตรทุกรอบ ทุกเมือง Sold out อย่างรวดเร็ว รวมแล้วขายบัตรได้มากกว่าหนึ่งแสนใบ ทำให้ในปี 2025 ปีเดียว Babymonster ไปทัวร์ที่ญี่ปุ่นสองรอบ ทำยอดขายบัตรรอบแรกไปได้มากกว่า 150,000 ใบ และเมื่อรวม Fan Concert ล่าสุด ก็ทำให้ยอดขายบัตรที่ญี่ปุ่นประเทศเดียว ขายได้มากถึง 250,000 ใบ และสามารถ Sold out ได้อย่างรวดเร็ว ก็เป็นคำตอบที่ชัดเจนว่ากระแสความนิยมของ Babymonster ในญี่ปุ่นนั้นสูงจริงๆ

แต่ปัญหาคือหลังจากที่ยอดขายบัตรในญี่ปุ่นทำได้ดี YG ก็มีการเพิ่มเมืองในการทัวร์ขึ้นมาอีกสองเมืองคือกรุงเทพ และไต้หวัน แล้วดันเลือกวันปลายปี กับต้นปีให้กับทั้งสองเมืองนี้ จนแฟนๆ ตั้งคำถามว่าหยุดยาวแบบนี้ ใครจะไปดูคอนกันล่ะ...




-

แล้วทำไมถึงมาจัดที่กรุงเทพช่วงปลายปีที่ตรงวันหยุดยาวแบบนี้ ?

ตอนแรกคงกะจัดแค่ญี่ปุ่นที่เดียวนี่แหละ เพราะช่วงปลายปีก็ต้องมีการเตรียมตัวขึ้นเวที SBS อีกในวันที่ 25 ธค. แล้วคงปล่อยช่วงปลายปีหลังวันที่ 25 ธค. ให้เด็กๆ ได้พักผ่อนอยู่กับครอบครัวยาวๆ แล้วช่วงเดือน มค. ค่อยกลับมาทำงานกันใหม่

ส่วนตารางงานของปีหน้าเดือน มค. น่าจะเป็นตารางสำหรับการเข้าห้องอัด เตรียมตัวสำหรับอัลบั้มใหม่ในปีหน้า ที่อายอนสปอยมาแล้วว่าจะมาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ก็น่าจะเป็นช่วงเดือน มีค. หรือเมษายน แล้วคาดว่ารอบนี้รามิน่าจะกลับมาแล้ว ไม่งั้นคงไม่ใส่คำใบ้ไว้ใน MV Supa Dupa luv ขนาดนั้นหรอก

มันก็เลยจำเป็นต้องเลือก ว่าระหว่างจัดคอนในวันที่ยากๆ อย่างช่วงหยุดยาวปลายปีแบบนี้จะจัดหรือเปล่า เพราะวันอื่นๆ มันไม่ได้แล้ว มันก็คือต้องเลือกระหว่างจัด หรือไม่จัดก็เท่านั้นเอง

ในที่สุด YG ก็เลือกที่จะจัด แล้วประกาศครั้งแรกว่าจะจัดงานในวันที่ 24 ตค. ก่อนวันแสดงในวันที่ 27 28 ธค. ราวๆ แค่สองเดือน ก็ถือว่ากระชั้นชิด นั่นก็เพราะไม่ได้วางแผนจะจัดมาตั้งแต่ต้น ไม่งั้นคงประกาศพร้อมๆ กับที่ญี่ปุ่นไปแล้ว ซึ่งถ้าประกาศพร้อมญี่ปุ่นในวันที่ 23 กค. คนไทยก็จะมีเวลาตัดสินใจราวๆ 5 เดือนว่าจะวางแผนชีวิตอย่างไรกับการดูคอนปลายปี ทุกอย่างก็คงจะง่ายกว่านี้

จัดปลายปี ประกาศกระชั้นชิดให้เวลาแค่สองเดือนในการเตรียมตัว เตรียมเงิน แถมบัตรก็ถือว่าแพง ผังเวทีก็ไม่น่ารัก มันก็เลยทำให้การขายบัตรค่อนข้างยาก เพราะหลายๆ คนก็อาจจะมีแผนแล้วช่วงหยุดยาว หรืออาจจะต้องกันเงินไว้ใช้ช่วงสิ้นปี บางคนก็ดูทั้ง BM กลางปี และ BP ไปแล้ว งบสำหรับซื้อบัตรคอนปลายปีก็อาจจะไม่เหลือแล้ว มันก็เลยส่งผลให้การขายบัตรช่วงแรกๆ เป็นไปอย่างน่ากังวล เพราะมียอดบัตรเหลือเยอะพอสมควร จนคนตั้งคำถามว่าจะขายบัตรได้คุ้มหรือเปล่า ต้องยกเลิกหรือประกาศเลื่อนหรือเปล่า



-

เลื่อนวันไปวันอื่นไม่ง่ายกว่าเหรอ ทำไมต้องล็อควันยากๆ อย่างช่วงปลายปีแบบนี้ ?

สาเหตุหลักก็คือวางคิวงานอื่นไว้แล้ว ซึ่งก็คือการวางตาราง Comeback ที่น่าจะ Fix  ไว้ที่เดือนมีนาคมแล้วนี่แหละ แล้วเมษายนก็อาจจะเริ่มทัวร์เลย เพราะปีนี้น่าจะมีเป้าไปที่ยุโรป และโซนอื่นๆ เพิ่มด้วย นอกเหนือจากเมืองที่ได้ทัวร์ไปแล้วใน World Tour ครั้งแรก อัดเสียงอะไรให้เสร็จ Final ในเดือน มค. จากนั้นช่วง กพ. ก็เตรียมตัวขั้นสุดท้าย พวกถ่าย MV เตรียม concept ชุด เสื้อผ้า ท่าเต้นต่างๆ แล้วเดือน มีค. ก็ Comeback พูดง่ายๆ คือมีเวลา 2 เดือนให้เตรียมตัวก่อน comeback นั่นเอง เผลอๆ ต้นปีหน้าอาจจะมีประกาศตารางทัวร์คอนมาก่อนก็ได้ ให้คนเตรียมตัว เตรียมตังค์กัน

ไม่งั้นกระแสดีขนาดนี้ YG มันคงจะเปิดเมืองเพิ่มสำหรับ Fan conert อีกแน่ๆ เพราะยังมีเมืองที่น่าไปอย่างฮ่องกง, สิงคโปร์, อินโด ที่ถ้าเปิดขายบัตร ยังไงก็ขายทัวร์ได้ แต่ YG ไม่เอาแล้ว กระทั่งเกาหลียังไม่เอาเลย แสดงว่ามีแผนจะเร่งอัดเสียงทำอัลบั้มให้ Comeback ได้ไวที่สุด เพื่อที่จะทำ World Tour รอบใหม่ได้ไวๆ นั่นเอง

แล้วเกาหลีค่อยจัดคอนเปิดหัว World Tour เหมือนเดิม รอบนี้อาจจะมีเพิ่มรอบเป็น 3 รอบที่ KSPO Dome ก็ได้ รอบก่อนเดบิ้วไม่ครบปี ยังสามารถ sold out Kspo Dome ได้สองวันติดเลย ตอนนี้กระแสดีกว่าเดิม คนเกาหลียอมรับกันแล้วว่า BM คือวงที่แสดงบนเวทีได้ดีมากๆ และแสดงคอนได้สนุก โอกาสเพิ่มเป็น 3 รอบก็เป็นไปได้สูงเช่นกัน

ถ้าขายสามรอบได้จริงๆ จะบอกว่า BM ไม่ดังในเกาหลีก็คงไม่ได้แล้วนะ ทีนี้อาจจะต้องตั้งคำถามย้อนกลับไปที่ชาร์ตเพลงในประเทศแล้ว ว่ามันสะท้อนความนิยมของคนฟังในประเทศได้มากน้อยแค่ไหนแล้วในยุคปัจจุบัน

-

แล้วยอดขายบัตรเป็นอย่างไร ?

สำหรับวันเสาร์ น่าจะมีบัตรเหลือประมาณ 400-500 ใบ ดูจากคลิปด้านล่างที่ถ่ายบรรยากาศของงานในวันเสาร์ ก็ถือว่าขายได้ดีกว่าที่คิดนะ โดยเฉพาะช่วงหลังคอนเริ่มไปแล้ว ที่นั่งว่างก็หายไปเรื่อยๆ คนเยอะขึ้นเรื่อยๆ เลย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

สำหรับการขายบัตรโซนด้านล่างที่ราคาแพง ส่วนมากบัตรก็จะขายได้หมด โซนที่ขายไม่หมดส่วนใหญ่จะอยู่ในโซนสีเหลือง ที่ราคา 4,300 บาท หรือที่เรียกกันว่าโซนดอยเหลืองนั่นแหละ ดูจากภาพก็น่าจะเห็นชัดเจนขึ้นว่าโซนดอยด้านบนมีผ้าสีดำปิดอยู่ ก็คือโซนที่ขายไม่หมดนั่นเอง แต่ก็มีไม่เยอะเท่าไหร่



ส่วนโซนบัตรแพง VIP สีฟ้า และโซนสีส้ม ที่เป็นเก้าอี้ด้านล่าง คาดว่าน่าจะขายได้หมดในวันเสาร์ เพราะดูแล้วไม่เห็นโซนไหนมีเก้าอี้ว่างเลย อัดแน่นจนเต็มพื้นที่หมด

ภาพรวมก็น่าจะขายบัตรได้เยอะกว่าที่คิดนะ บัตรถ้ามองว่าเหลือ ก็น่าจะไม่เกิน 500 ใบ แล้วอย่าลืมว่าอาจจะมีตั๋วที่แม่ค้าเหมาไปขาย แต่ขายไม่หมด รวมถึงอาจจะมีตั๋วที่สปอนเซอร์ได้ไป แต่แจกไม่หมด หรือไม่ได้มาดูเพิ่มไปอีกด้วย เลยปรากฏเป็นเก้าอี้ว่าง ทั้งๆ ที่บัตรจริงๆ ขายไปแล้ว







สำหรับวันเสาร์ จำนวนขายบัตรทั้งหมดในระบบอยู่ที่ 10,092 ใบ ถ้ารวมบัตรอ่อนสปอนเซอร์อีกราวๆ 10% ก็น่าจะมีบัตรในคอนทั้งหมดราวๆ 11,000 ใบ ถ้าขายไม่หมดสัก 500 ใบ ยอดคนเข้าดูทั้งหมดในงานวันเสาร์ก็น่าจะอยู่ที่หมื่นนิดๆ นะแหละ ส่วนต่างอยู่ที่บัตรสปอนมีมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง

-

แล้ววันที่บัตรเหลือเยอะอย่างวันอาทิตย์ล่ะ ?

สำหรับวันอาทิตย์ นี่คือยอดอัพเดท ณ เวลา 12.15 น. นี่คือยอดบัตร และโซนที่นั่งที่บัตรเหลือทั้งหมด

ยอดบัตรที่เหลือตอนนี้ 1,323 ใบ ขายได้ 8,769 ใบ คิดเป็น 87% ของบัตรทั้งหมดที่มีขายในระบบ ไม่รวมบัตรอ่อนของสปอนเซอร์ที่จะถูกตัดออกไปจากระบบขายตั๋วไว้ก่อนแล้ว อีกราวๆ 10%  ก็ประมาณ 1,000 ใบ  ก็จะทำให้วันนี้ยอดคนดูน่าจะไม่ถึงหนึ่งหมื่นคน คงต้องรอดูคนถ่ายคลิปบรรยากาศในงานออกมาอีกที



เดี๋ยวจะมาอัพเดทอีกทีว่าก่อนปิดระบบไป บัตรเหลือเท่าไหร่ เพราะก็จะมีคนมาซื้อบัตรหน้างานกันเรื่อยๆ  แต่ยอดบัตรเหลือวันนี้ก็คงพันกว่าๆ นะแหละ เพราะวันนี้หลายคนก็ออกต่างจังหวัดกันแล้ว ก็ขายบัตรยากกว่าเมื่อวานเพิ่มไปอีก

สรุปรายได้แค่ค่าบัตรอย่างเดียวสองวัน YG ก็จะได้รายได้ค่าบัตรไปประมาณ 85 - 90 ล้านบาท ไม่รวมรายได้จากสปอนเซอร์ และการขายสินค้าที่ระลึก MD ต่างๆ หน้างาน

ก็ถือว่าตัดสินใจถูกที่จัดงานนะ เพราะถ้าไม่จัด ก็ไม่ได้อะไร จัดแล้วบัตรขายไม่หมด ก็อาจจะโดนแซวบ้าง เรามองว่าบัตรเหลือแค่นี้ในวันยากๆ แบบนี้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร แต่มา World Tour รอบหน้า รบกวนจัดผังเวทีให้มีเวทียื่นด้วย คนซื้อบัตร VIP จะได้เห็นน้องๆ ชัดๆ กว่านี้ ไม่ต้องงกค่าบัตร VIP มากนักนะ

โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่