รถยนต์ที่พึ่งพาระบบอิเล็กทรอนิกส์แทบทั้งหมด เมื่อ “สมองกล” เกิดค้างขึ้นมา ผลลัพธ์อาจไม่ใช่แค่ไฟโชว์บนหน้าปัด แต่คือชีวิตคนทั้งคัน
เคสล่าสุดจากจีน รถเปิด Cruise Control ที่ 115 กม./ชม. แล้วปิดไม่ได้ เบรกไม่ตอบสนอง วิ่งยาวเกือบ 500 กิโลเมตร นานกว่า 4 ชั่วโมงครึ่ง จนกว่าน้ำมันจะหมด ฟังดูเหมือนเรื่องแต่ง แต่เกิดขึ้นจริงบนทางด่วน และต้องอาศัยตำรวจช่วยเปิดทางตลอดเส้นทาง
ประเด็นที่น่าคิดไม่ใช่แค่ว่า “ระบบพัง”
แต่คือ เมื่อทุกอย่างถูกควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ คนขับแทบไม่มีทางเลือกสำรอง แม้ขั้นตอนพื้นฐานอย่างเหยียบเบรก เข้าเกียร์ N หรือดึงเบรกมือ ตามคู่มือจะระบุว่าสามารถตัดระบบได้ทั้งหมด แต่ในเหตุการณ์จริงกลับไม่ทำงานเลย
สุดท้ายผู้ใช้ได้รับเงินคืนและค่าชดเชยก็จริง
แต่คำถามใหญ่กว่าคือ
รถยุคใหม่ควรมี Fail-safe ทางกล มากกว่านี้หรือไม่
เราไว้ใจระบบช่วยขับมากเกินไปหรือเปล่า
ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับรถไฟฟ้าหรือรถไร้คนขับ จะรับมืออย่างไร
เทคโนโลยีช่วยให้การขับขี่สะดวกขึ้นก็จริง
แต่เมื่อมันผิดพลาดขึ้นมา ผลกระทบอาจรุนแรงกว่ารถยุคเก่าหลายเท่า
น่ากลัวมาก รถเปิด Cruise Control ที่ 115 กม./ชม. แล้วปิดไม่ได้ เบรกไม่ตอบสนอง วิ่งยาวเกือบ 500 กิโลเมตร นานกว่า 4 ชั่วโ