สวัสดีค่ะ ขออนุญาตมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว เผื่อจะเป็นอุทาหรณ์ให้คนที่คิดจะเปิดบัญชีออนไลน์ หรือมีบัญชีสำรองหลายธนาคารค่ะ
เรื่องนี้ยืดยาวพอสมควร ประมาณปีกว่าค่ะ และจนถึงตอนที่ตั้งกระทู้นี้ก็ยังไม่จบดีเท่าไร
จุดเริ่มต้น: เปิดบัญชีออนไลน์ ฝากเงินทดลองใช้
ช่วงหนึ่งเรานึกสนุก อยากลองเปิด บัญชีเงินฝากออนไลน์กับธนาคาร LH Bank
ฝากขั้นต่ำ 2,000 บาท เปิดเสร็จ โอนเงินจาก บัญชีหลักของตัวเอง (กสิกร) เข้าไปเองทั้งหมด
พอลองใช้ไปสักพัก รู้สึกว่า ไม่ค่อยตอบโจทย์ เลยคิดจะปิดบัญชีค่ะ
ปัญหาแรก: ปิดบัญชีออนไลน์ไม่ได้
เราลองทำตามวิธีในกระทู้เก่า ๆ ที่เคยอ่าน
ซึ่ง เมื่อก่อน จะสามารถ
ปิดบัญชีแล้ว โอนเงินกลับธนาคารอื่นได้
แต่ตอนที่เราทำ ฟีเจอร์นั้นไม่มีแล้ว
พอกดปิดบัญชีไป บัญชีเหมือนถูกปิดทันที โดยที่เงินไม่ถูกโอนกลับ
เลยไปติดต่อพนักงานสาขา ถามตรง ๆ ว่า แล้วเงินเราไปไหน ต้องทำยังไงต่อ
ขั้นตอนค่อนข้างวุ่นวาย จำรายละเอียดไม่ได้หมด แต่จำได้ว่ามีจังหวะที่ ล็อกอินผิดเกิน 3 ครั้ง
พนักงานเลยแนะนำให้ไปติดต่อที่ สำนักงานใหญ่
🔹 ติดต่อสำนักงานใหญ่: ยิ่งงงกว่าเดิม เมื่อไปทำเรื่องที่ธนาคาร พนักงานแจ้งว่า
- ไม่สามารถปิดบัญชีได้
- ไม่สามารถบอกเหตุผลได้
- ให้รอธนาคารติดต่อกลับเอง ระยะเวลาอาจ 1 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน
พูดตรง ๆ คือรู้สึกเสียเวลามาก เพราะแต่ละครั้งที่ตามเรื่อง ต้องรอเป็นอาทิตย์ กว่าจะขยับไปทีละนิด
🔹 คำพูดที่ทำให้งงที่สุด
เราโทรตาม Call Center หลายครั้ง เพื่อถามว่า สรุปเกิดอะไรขึ้นกันแน่
จนครั้งหนึ่ง พนักงานพูดประโยคหนึ่งว่า
“ไปทำอะไรไว้หรือเปล่า ก็ลองไปหาตำรวจ ไปมอบตัวดู จะได้รู้”
ตอนนั้นคือ เอ๋อมาก
เพราะเราไม่เคยโกงใคร ไม่เคยเล่นพนัน ไม่เคยรับโอนเงินคนแปลกหน้าเลย
🔹 ติดต่อตำรวจ → วนลูป
ด้วยความแปลกใจ เราโทรไปสอบถามตำรวจ
ตำรวจบอกให้ไปขอ เลขอ้างอิง จากธนาคาร เราเลยโทรกลับไปหาธนาคาร
ธนาคารบอก ให้ไม่ได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ซึ่งวนลูปแบบนี้หลายรอบมาก
จนสุดท้ายเราท้อ คิดว่า
“ช่างมัน เงินแค่ 2,000 คงทำอะไรไม่ได้แล้ว”
🔹 ความจริงที่เพิ่งรู้ (ล่าสุด)
วันหนึ่งลองเปิดแอปดูอีกครั้ง เพราะยังเสียดายเงิน
เลยโทรไปสอบถาม Call Center อีกครั้งแบบจริงจัง
คราวนี้ธนาคารแจ้งว่า บัญชีถูกอายัดตาม พ.ร.ก. มาตรา 7
ตอนนั้นคือ ช็อกและงงมาก -ไม่เคยโกงใคร -บัญชีเพิ่งเปิดใหม่
เส้นทางการเงินมีแค่
→ โอน 2,000 บาทจากบัญชีตัวเอง (กสิกร) เข้ามา
บัญชีต้นทาง กสิกรไม่โดนอายัดใด ๆ
เลยไม่เข้าใจเลยว่า
ธนาคารใช้เกณฑ์อะไรตัดสินว่าบัญชีนี้ “ต้องสงสัย”
จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่า
เงิน 2,000 บาท ที่โอนจากบัญชีของตัวเองแท้ ๆ เส้นทางการเงินสะอาดกว่านี้ไม่มีแล้ว
มันกลายเป็นบัญชีต้องสงสัยตาม พรก.7 ได้ยังไง อธิบายไม่ได้ บอกเหตุผลไม่ได้ ถามก็วนลูปไปมา
สุดท้ายคนที่ต้องเหนื่อย ต้องเสียเวลา ต้องเครียด
คือประชาชนธรรมดา ๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย
พูดตรง ๆ ตอนนี้ไม่ได้โกรธแล้ว แค่ เหนื่อย เบื่อ และปลง
เงินก้อนนั้นถือว่าเป็นค่าเรียนรู้ว่า
ระบบบางอย่าง…ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลกับเราก็ได้
ตั้งใจกระทู้นี้ไว้เตือนภัยเฉย ๆ
ใครจะเปิดบัญชีออนไลน์ เปิดบัญชีสำรอง
หรือคิดว่า “โอนเงินตัวเอง ไม่น่ามีปัญหา”
ก็อยากให้คิดเผื่อไว้ด้วยว่า อาจจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกับเราก็ได้
ส่วนตัวเรา…
ถ้าเงินจะไม่ได้คืน ก็ช่างมันแล้วค่ะ
แค่อยากบอกไว้ว่า
มันเกิดขึ้นได้จริง และมันโคตรเสียเวลาและความรู้สึกมาก
ตั้งใจกระทู้นี้มาเพื่อ แชร์และเตือนภัย
ไม่ได้กล่าวหาใคร แค่อยากให้คนที่คิดจะเปิดบัญชีออนไลน์ หรือมีบัญชีสำรอง
รู้ไว้ว่า แม้จะโอนเงินของตัวเองแท้ ๆ ก็อาจเจอเหตุการณ์แบบนี้ได้
ถ้ามีใครเคยเจอคล้าย ๆ กัน หรือมีคำแนะนำเพิ่มเติม ยินดีมากค่ะ 🙏
LHB เปิดบัญชีครั้งเดียว ปิดไม่ได้อีกเลย
เรื่องนี้ยืดยาวพอสมควร ประมาณปีกว่าค่ะ และจนถึงตอนที่ตั้งกระทู้นี้ก็ยังไม่จบดีเท่าไร
จุดเริ่มต้น: เปิดบัญชีออนไลน์ ฝากเงินทดลองใช้
ช่วงหนึ่งเรานึกสนุก อยากลองเปิด บัญชีเงินฝากออนไลน์กับธนาคาร LH Bank
ฝากขั้นต่ำ 2,000 บาท เปิดเสร็จ โอนเงินจาก บัญชีหลักของตัวเอง (กสิกร) เข้าไปเองทั้งหมด
พอลองใช้ไปสักพัก รู้สึกว่า ไม่ค่อยตอบโจทย์ เลยคิดจะปิดบัญชีค่ะ
ปัญหาแรก: ปิดบัญชีออนไลน์ไม่ได้
เราลองทำตามวิธีในกระทู้เก่า ๆ ที่เคยอ่าน
ซึ่ง เมื่อก่อน จะสามารถ
ปิดบัญชีแล้ว โอนเงินกลับธนาคารอื่นได้
แต่ตอนที่เราทำ ฟีเจอร์นั้นไม่มีแล้ว
พอกดปิดบัญชีไป บัญชีเหมือนถูกปิดทันที โดยที่เงินไม่ถูกโอนกลับ
เลยไปติดต่อพนักงานสาขา ถามตรง ๆ ว่า แล้วเงินเราไปไหน ต้องทำยังไงต่อ
ขั้นตอนค่อนข้างวุ่นวาย จำรายละเอียดไม่ได้หมด แต่จำได้ว่ามีจังหวะที่ ล็อกอินผิดเกิน 3 ครั้ง
พนักงานเลยแนะนำให้ไปติดต่อที่ สำนักงานใหญ่
🔹 ติดต่อสำนักงานใหญ่: ยิ่งงงกว่าเดิม เมื่อไปทำเรื่องที่ธนาคาร พนักงานแจ้งว่า
- ไม่สามารถปิดบัญชีได้
- ไม่สามารถบอกเหตุผลได้
- ให้รอธนาคารติดต่อกลับเอง ระยะเวลาอาจ 1 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน
พูดตรง ๆ คือรู้สึกเสียเวลามาก เพราะแต่ละครั้งที่ตามเรื่อง ต้องรอเป็นอาทิตย์ กว่าจะขยับไปทีละนิด
🔹 คำพูดที่ทำให้งงที่สุด
เราโทรตาม Call Center หลายครั้ง เพื่อถามว่า สรุปเกิดอะไรขึ้นกันแน่
จนครั้งหนึ่ง พนักงานพูดประโยคหนึ่งว่า
“ไปทำอะไรไว้หรือเปล่า ก็ลองไปหาตำรวจ ไปมอบตัวดู จะได้รู้”
ตอนนั้นคือ เอ๋อมาก
เพราะเราไม่เคยโกงใคร ไม่เคยเล่นพนัน ไม่เคยรับโอนเงินคนแปลกหน้าเลย
🔹 ติดต่อตำรวจ → วนลูป
ด้วยความแปลกใจ เราโทรไปสอบถามตำรวจ
ตำรวจบอกให้ไปขอ เลขอ้างอิง จากธนาคาร เราเลยโทรกลับไปหาธนาคาร
ธนาคารบอก ให้ไม่ได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ซึ่งวนลูปแบบนี้หลายรอบมาก
จนสุดท้ายเราท้อ คิดว่า
“ช่างมัน เงินแค่ 2,000 คงทำอะไรไม่ได้แล้ว”
🔹 ความจริงที่เพิ่งรู้ (ล่าสุด)
วันหนึ่งลองเปิดแอปดูอีกครั้ง เพราะยังเสียดายเงิน
เลยโทรไปสอบถาม Call Center อีกครั้งแบบจริงจัง
คราวนี้ธนาคารแจ้งว่า บัญชีถูกอายัดตาม พ.ร.ก. มาตรา 7
ตอนนั้นคือ ช็อกและงงมาก -ไม่เคยโกงใคร -บัญชีเพิ่งเปิดใหม่
เส้นทางการเงินมีแค่
→ โอน 2,000 บาทจากบัญชีตัวเอง (กสิกร) เข้ามา
บัญชีต้นทาง กสิกรไม่โดนอายัดใด ๆ
เลยไม่เข้าใจเลยว่า
ธนาคารใช้เกณฑ์อะไรตัดสินว่าบัญชีนี้ “ต้องสงสัย”
จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่า
เงิน 2,000 บาท ที่โอนจากบัญชีของตัวเองแท้ ๆ เส้นทางการเงินสะอาดกว่านี้ไม่มีแล้ว
มันกลายเป็นบัญชีต้องสงสัยตาม พรก.7 ได้ยังไง อธิบายไม่ได้ บอกเหตุผลไม่ได้ ถามก็วนลูปไปมา
สุดท้ายคนที่ต้องเหนื่อย ต้องเสียเวลา ต้องเครียด
คือประชาชนธรรมดา ๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย
พูดตรง ๆ ตอนนี้ไม่ได้โกรธแล้ว แค่ เหนื่อย เบื่อ และปลง
เงินก้อนนั้นถือว่าเป็นค่าเรียนรู้ว่า
ระบบบางอย่าง…ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลกับเราก็ได้
ตั้งใจกระทู้นี้ไว้เตือนภัยเฉย ๆ
ใครจะเปิดบัญชีออนไลน์ เปิดบัญชีสำรอง
หรือคิดว่า “โอนเงินตัวเอง ไม่น่ามีปัญหา”
ก็อยากให้คิดเผื่อไว้ด้วยว่า อาจจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกับเราก็ได้
ส่วนตัวเรา…
ถ้าเงินจะไม่ได้คืน ก็ช่างมันแล้วค่ะ
แค่อยากบอกไว้ว่า
มันเกิดขึ้นได้จริง และมันโคตรเสียเวลาและความรู้สึกมาก
ตั้งใจกระทู้นี้มาเพื่อ แชร์และเตือนภัย
ไม่ได้กล่าวหาใคร แค่อยากให้คนที่คิดจะเปิดบัญชีออนไลน์ หรือมีบัญชีสำรอง
รู้ไว้ว่า แม้จะโอนเงินของตัวเองแท้ ๆ ก็อาจเจอเหตุการณ์แบบนี้ได้
ถ้ามีใครเคยเจอคล้าย ๆ กัน หรือมีคำแนะนำเพิ่มเติม ยินดีมากค่ะ 🙏