ในกรณีนี้ "ปรัชญาเศรษฐศาสตร์สุขวิชโนมิกส์" ซึ่งเป็นหัวใจของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ถูกผลักออกจากประวัติศาสตร์เพราะปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ในขณะที่ผู้ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนนโยบายกลับได้รับการยอมรับในนามของประเทศ ส่งผลให้ระบบการศึกษาไทยซึ่งกำลังก้าวหน้าและได้รับรางวัลจาก UNESCO หยุดชะงัก ย้อนกลับมาล้าหลังต่อเนื่องเพราะยกย่องบุคคลผู้ไม่เข้าใจในการปฏิรูปการศึกษาในยุคดิจิตอล
หลักฐานอ้างอิง บันทึกปี 2025 ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา
https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED676166.pdf
ประวัติศาสตร์การศึกษาของประเทศไทย
หลักฐานอ้างอิง บันทึกปี 2025 ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED676166.pdf