สะพานน้ำ ซ้อนแม่น้ำ ให้เรือขนาดใหญ่ข้ามได้ หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมของประเทศเยอรมนี

"Magdeburg Water Bridge" หนึ่งในสะพานน้ำที่ยาวที่สุดในโลก สิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมของประเทศเยอรมนี
Magdeburg Water Bridge (หรือในภาษาเยอรมันเรียกว่า Kanalbrücke Magdeburg) คือหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมของประเทศเยอรมนี
เป็น "สะพานน้ำที่ยาวที่สุดในโลก" ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือเป็นสะพานที่ให้เรือแล่นข้ามแม่น้ำอีกสายหนึ่งได้ เหมือนเป็น "ทางแยกต่างระดับสำหรับเรือ"
สะพานนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมต่อคลองสำคัญ 2 แห่งเข้าด้วยกัน ได้แก่ คลอง Mittelland (ฝั่งตะวันตก) และ คลอง Elbe-Havel (ฝั่งตะวันออก) โดยทอดข้ามผ่านแม่น้ำ Elbe (เอลเบอ) ใกล้กับเมืองมักเดอบวร์ก
ช่วยให้เรือสินค้าขนาดใหญ่เดินทางระหว่างภูมิภาค Ruhr (หัวใจอุตสาหกรรม) ไปยังกรุงเบอร์ลินได้โดยตรง
แต่เดิมเรือต้องแล่นลงไปในแม่น้ำ Elbe ซึ่งมักมีปัญหาระดับน้ำตื้นเขินและต้องอ้อมไกลถึง 12 กิโลเมตร สะพานนี้จึงช่วยลดระยะทางและแก้ปัญหาระดับน้ำได้สมบูรณ์


ข้อมูลเชิงวิศวกรรม
​ความยาวทั้งหมด 918 เมตร (แบ่งเป็นส่วนที่อยู่บนบก 690 เมตร และส่วนที่ข้ามแม่น้ำ 228 เมตร)
​ความกว้าง 34 เมตร
​ความลึกของน้ำ 4.25 เมตร (ลึกพอสำหรับเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่)
​ใช้เหล็กกว่า 24,000 ตัน (มากกว่าหอไอเฟลถึง 3 เท่า) และคอนกรีตอีก 68,000 ลูกบาศก์เมตร
​แนวคิดนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 1919 และเริ่มก่อสร้างในช่วงทศวรรษที่ 1930 แต่ต้องหยุดชะงักลงเนื่องจาก สงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาในช่วงสงครามเย็น เยอรมนีถูกแบ่งเป็นตะวันออกและตะวันตก ทำให้โครงการนี้ถูกระงับไปอีกหลายสิบปี จนกระทั่งเยอรมนีรวมประเทศ (Reunification) จึงได้เริ่มสร้างใหม่อย่างจริงจังในปี 1997 และเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในปี 2003
​ปัจจุบันสะพานนี้ไม่ได้เป็นแค่เส้นทางขนส่งสินค้า แต่ยังเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ มีทางเดินเท้าและทางจักรยานทั้งสองฝั่งสะพานให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมเรือบรรทุกสินค้าที่กำลังแล่นอยู่ "เหนือ" แม่น้ำที่อยู่ด้านล่าง เป็นภาพที่แปลกตาและน่าประทับใจมาก

​เกร็ดน่ารู้
แม้จะมีน้ำมหาศาลอยู่บนสะพาน แต่ตัวสะพานกลับไม่ได้แบกน้ำหนักเพิ่มขึ้นเมื่อมีเรือแล่นผ่าน เพราะตามหลักของอาร์คิมีดีส (Archimedes' principle) เรือจะแทนที่น้ำด้วยน้ำหนักที่เท่ากับตัวเรือพอดี


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่