ใกล้เข้ามาทุกขณะแล้ว
งานเลี้ยงปลายปีของออฟฟิศเคยเป็นภาพจำของความสุขส่งท้ายปี บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุก อาหารบุฟเฟต์ ไฟสลัว บนเวทีมีดนตรีสด หรือดีเจเปิดเพลงฮิตดังไปทั่วฟลอร์ พนักงานใส่ชุดที่ดูดีที่สุดในรอบปีที่มาพร้อมรอยยิ้ม และกำลังเอนจอยไปกับเพื่อนร่วมงาน
แต่ในปีหลังๆ ความรู้สึกบางอย่างเริ่มเปลี่ยนไป รอยยิ้มของพนักงานที่เห็นในงานเลี้ยง บางครั้งก็แยกไม่ออกว่า “สนุกจริง” หรือ “ยิ้มตามมารยาท” คำถามที่ดังขึ้นเรื่อยๆ ในใจคนทำงานช่วงหลังมานี้ อาจไม่ใช่ว่า “ปีนี้จะจัดงานที่ไหน?” แต่คือ “ฉันจำเป็นต้องไปไหม?”
ผลสำรวจล่าสุดจาก Capital on Tap ซึ่งเป็นบริษัทด้านบัตรเครดิตในสหราชอาณาจักร อาจทำให้เจ้าหน้าที่ HR ของหลายๆ บริษัทต้องสะดุ้ง เมื่อพบว่า พนักงานยุคนี้ไม่ได้ตื่นเต้นกับปาร์ตี้บริษัทเหมือนเดิมอีกแล้ว โดยเกือบ 9 ใน 10 ของพนักงานในสหราชอาณาจักร บอกว่า พวกเขาอยากได้สวัสดิการรูปแบบอื่นมากกว่าการต้องไปงานเลี้ยงปลายปีของบริษัท
สำหรับสวัสดิการที่พนักงานโหวตว่าอยากได้มากที่สุด ไม่ใช่อะไรหรูหรา แต่คือ เงินสด โดยตามผลสำรวจชี้ว่า พนักงานกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 50% เลือก “โบนัสแบบจ่ายตรง” ขณะที่พนังกานส่วนที่เหลือ เลือก “วันหยุดเพิ่ม” หรือ “บัตรของขวัญ” แทนการไปร่วมงานกินเลี้ยงบริษัท
ตัวเลขนี้ไม่ได้สะท้อนว่าคนทำงานไม่รักองค์กร แต่กำลังสื่อสารว่า ในยุคที่เวลาและพลังงานมีค่ามากขึ้น ความสนุกที่ต้องแลกกับค่ำคืนหลังเลิกงาน อาจไม่ใช่ดีลที่คุ้มอีกต่อไป
ข้อมูลยังเผยให้เห็นความแตกต่างระหว่างช่วงวัยอย่างชัดเจน โดย มากกว่า 1 ใน 3 ของพนักงาน Gen Z กังวลว่าจะถูกตัดสินในแง่ลบ หากไม่เข้าร่วมกิจกรรมสังคมของบริษัท ขณะที่พนักงานรุ่น Baby Boomer มีความกังวลในประเด็นนี้เพียงราวๆ 30% เท่านั้น
ในขณะเดียวกัน เกือบครึ่งหนึ่งของพนักงานมิลเลนเนียล (Gen Y) ระบุว่า พวกเขาจะเข้าร่วมกิจกรรมของบริษัทมากขึ้น หากจัดขึ้นในเวลางาน ไม่ใช่หลังเลิกงาน ภาพนี้สะท้อนว่า โมเดล “ดื่มหลังเลิกงาน” ที่เคยเป็นมาตรฐาน อาจไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของแรงงานยุคใหม่อีกต่อไป
อ่านต่อ:
https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1212947
อวสานงานเลี้ยงสิ้นปี? พนักงานไม่อิน 90% ชี้ เหมือนบังคับให้ “สนุกตามหน้าที่” อยากได้โบนัส เงินสด หรือวันหยุดเพิ่มมากกว่า
งานเลี้ยงปลายปีของออฟฟิศเคยเป็นภาพจำของความสุขส่งท้ายปี บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุก อาหารบุฟเฟต์ ไฟสลัว บนเวทีมีดนตรีสด หรือดีเจเปิดเพลงฮิตดังไปทั่วฟลอร์ พนักงานใส่ชุดที่ดูดีที่สุดในรอบปีที่มาพร้อมรอยยิ้ม และกำลังเอนจอยไปกับเพื่อนร่วมงาน
แต่ในปีหลังๆ ความรู้สึกบางอย่างเริ่มเปลี่ยนไป รอยยิ้มของพนักงานที่เห็นในงานเลี้ยง บางครั้งก็แยกไม่ออกว่า “สนุกจริง” หรือ “ยิ้มตามมารยาท” คำถามที่ดังขึ้นเรื่อยๆ ในใจคนทำงานช่วงหลังมานี้ อาจไม่ใช่ว่า “ปีนี้จะจัดงานที่ไหน?” แต่คือ “ฉันจำเป็นต้องไปไหม?”
ผลสำรวจล่าสุดจาก Capital on Tap ซึ่งเป็นบริษัทด้านบัตรเครดิตในสหราชอาณาจักร อาจทำให้เจ้าหน้าที่ HR ของหลายๆ บริษัทต้องสะดุ้ง เมื่อพบว่า พนักงานยุคนี้ไม่ได้ตื่นเต้นกับปาร์ตี้บริษัทเหมือนเดิมอีกแล้ว โดยเกือบ 9 ใน 10 ของพนักงานในสหราชอาณาจักร บอกว่า พวกเขาอยากได้สวัสดิการรูปแบบอื่นมากกว่าการต้องไปงานเลี้ยงปลายปีของบริษัท
สำหรับสวัสดิการที่พนักงานโหวตว่าอยากได้มากที่สุด ไม่ใช่อะไรหรูหรา แต่คือ เงินสด โดยตามผลสำรวจชี้ว่า พนักงานกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 50% เลือก “โบนัสแบบจ่ายตรง” ขณะที่พนังกานส่วนที่เหลือ เลือก “วันหยุดเพิ่ม” หรือ “บัตรของขวัญ” แทนการไปร่วมงานกินเลี้ยงบริษัท
ตัวเลขนี้ไม่ได้สะท้อนว่าคนทำงานไม่รักองค์กร แต่กำลังสื่อสารว่า ในยุคที่เวลาและพลังงานมีค่ามากขึ้น ความสนุกที่ต้องแลกกับค่ำคืนหลังเลิกงาน อาจไม่ใช่ดีลที่คุ้มอีกต่อไป
ข้อมูลยังเผยให้เห็นความแตกต่างระหว่างช่วงวัยอย่างชัดเจน โดย มากกว่า 1 ใน 3 ของพนักงาน Gen Z กังวลว่าจะถูกตัดสินในแง่ลบ หากไม่เข้าร่วมกิจกรรมสังคมของบริษัท ขณะที่พนักงานรุ่น Baby Boomer มีความกังวลในประเด็นนี้เพียงราวๆ 30% เท่านั้น
ในขณะเดียวกัน เกือบครึ่งหนึ่งของพนักงานมิลเลนเนียล (Gen Y) ระบุว่า พวกเขาจะเข้าร่วมกิจกรรมของบริษัทมากขึ้น หากจัดขึ้นในเวลางาน ไม่ใช่หลังเลิกงาน ภาพนี้สะท้อนว่า โมเดล “ดื่มหลังเลิกงาน” ที่เคยเป็นมาตรฐาน อาจไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของแรงงานยุคใหม่อีกต่อไป
อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1212947