🚗🚗🚗🚗🚗
.
🔻 ใครเล็งซื้อรถ EV อาจต้องจับตาให้ดี เพราะตอนนี้ซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ Lithium-ion ในจีน เริ่มทยอยประกาศขึ้นราคา เหตุหลักมาจากต้นทุนวัตถุดิบต้นน้ำที่พุ่งแรง บวกกับความต้องการสูงทำให้ของขาดตลาด
.
🔻 ผลกระทบที่โดนเต็ม ๆ คือต้นทุนแบตแพงขึ้น และสุดท้ายก็อาจพวงไปถึงราคารถไฟฟ้า หรือรถที่ให้แบตเตอรี่ Lithium-ion นั้นแพงขึ้นในปี 2026
.
🔻 Hunan Yuneng New Energy บริษัทซัพพลายรายใหญ่ โดยมีลูกค้าเป็น CATL และ BYD ออกมาจะขึ้นค่าธรรมเนียม แบต Lithium-ion ตั้งแต่ต้นปี 2026 เพิ่มขึ้นราว ๆ 3,000 หยวน (~13,000 บาท) ยังไม่รวมภาษี แต่ถ้าราคาผันผวนแรง ก็อาจจะมีการเปิดโต๊ะเจรจาใหม่ทันที
.
✅ ส่วน Dejia Energy บริษัทผลิตแบตเตอรี่อีกราย ก็กลับขึ้นราคา 15% เหมือนกัน โดยเริ่มตั้งแต่ 16 ธันวาคม 2025 ด้วยเหตุผลที่ว่าต้นทุนนั้นแรงเกินต้าน
.
🔥 อย่างเช่น ลิเธียมคาร์บอเนต ที่เป็นวัตถุดิบตัวลำคัญของแทบจะทุกแบตใช้ผลิตทั้ง แบตเตอรี่ LFP และ NMC/NCA มีราคาเพิ่มขึ้น 16% ในเดือนเดียว ราคาราว ๆ 94,000 หยวน/ตัน (~420,000 บาท)
.
🔥 ทำให้ตลาดแบตเริ่มตึง ค่ายรถเริ่มอยู่ไม่สุข ตอนนี้แบต LFP คือของหลักในจีน คิดเป็นกว่า 80% ของแบตที่ใช้ในรถใหม่ทั้งหมด พูดง่าย ๆ คือ ใครทำรถไฟฟ้า ก็แทบหนีแบตเตอรี่ LFP ไม่พ้น
.
🤔 แต่ปัญหาคือ ความต้องการพุ่งสูงมาก ขณะที่ฝั่งโรงงานผลิตแบต เริ่มผลิตไม่ทัน ผลที่ตามมาคือ ค่ายรถเริ่มแห่จองแบตเตอรี่ล่วงหน้า เพื่อกันไม่ให้กระทบต่อไลน์การผลิตของตัวเอง
.
🔻 ซึ่งถามว่ามันตลาดแบตมันตึงขนาดไหน CEO ของ XPENG ออกมาพูดว่า ต้องไปนั่งดื่มกับผู้ผลิตแบตมาแทบทุบเจ้าแล้ว เพราะงานนี้ใครเร็วใครได้ ใครช้าเท่ากับเสียเปรียบ
.
🔻 สรุปคือ แบตเตอรี่จะแพงขึ้นจริง เกิดขึ้นจากต้นทุนที่สูง ความต้องการที่มาก ทำให้กระทบถึงผู้ผลิตรถไฟฟ้า ทำให้ปี 2026 อาจจะไม่ได้เห็นรถไฟฟ้าราคาเข้าถึงง่ายเหมือนที่ผ่านมาแล้ว
.
.
ขอบคุณข้อมูลจาก carnewschina
เรียบเรียงโดย แอดบุ๊ค
.
.
#BatteryEV #EV #ChinaEV #แบตเตอรี่รถไฟฟ้า #รถไฟฟ้า #รถจีน #เทคโนโลยีแบต #Tsuit #ที่สุดของเรื่องรีวิว
CR
https://www.facebook.com/share/16Vt8scXYj/?mibextid=wwXIfr
อวสานรถจีนราคาถูก? ปี 2026 แบตฯ รถไฟฟ้าขึ้นราคา 15% เพราะเหตุนี้!?
.
🔻 ใครเล็งซื้อรถ EV อาจต้องจับตาให้ดี เพราะตอนนี้ซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ Lithium-ion ในจีน เริ่มทยอยประกาศขึ้นราคา เหตุหลักมาจากต้นทุนวัตถุดิบต้นน้ำที่พุ่งแรง บวกกับความต้องการสูงทำให้ของขาดตลาด
.
🔻 ผลกระทบที่โดนเต็ม ๆ คือต้นทุนแบตแพงขึ้น และสุดท้ายก็อาจพวงไปถึงราคารถไฟฟ้า หรือรถที่ให้แบตเตอรี่ Lithium-ion นั้นแพงขึ้นในปี 2026
.
🔻 Hunan Yuneng New Energy บริษัทซัพพลายรายใหญ่ โดยมีลูกค้าเป็น CATL และ BYD ออกมาจะขึ้นค่าธรรมเนียม แบต Lithium-ion ตั้งแต่ต้นปี 2026 เพิ่มขึ้นราว ๆ 3,000 หยวน (~13,000 บาท) ยังไม่รวมภาษี แต่ถ้าราคาผันผวนแรง ก็อาจจะมีการเปิดโต๊ะเจรจาใหม่ทันที
.
✅ ส่วน Dejia Energy บริษัทผลิตแบตเตอรี่อีกราย ก็กลับขึ้นราคา 15% เหมือนกัน โดยเริ่มตั้งแต่ 16 ธันวาคม 2025 ด้วยเหตุผลที่ว่าต้นทุนนั้นแรงเกินต้าน
.
🔥 อย่างเช่น ลิเธียมคาร์บอเนต ที่เป็นวัตถุดิบตัวลำคัญของแทบจะทุกแบตใช้ผลิตทั้ง แบตเตอรี่ LFP และ NMC/NCA มีราคาเพิ่มขึ้น 16% ในเดือนเดียว ราคาราว ๆ 94,000 หยวน/ตัน (~420,000 บาท)
.
🔥 ทำให้ตลาดแบตเริ่มตึง ค่ายรถเริ่มอยู่ไม่สุข ตอนนี้แบต LFP คือของหลักในจีน คิดเป็นกว่า 80% ของแบตที่ใช้ในรถใหม่ทั้งหมด พูดง่าย ๆ คือ ใครทำรถไฟฟ้า ก็แทบหนีแบตเตอรี่ LFP ไม่พ้น
.
🤔 แต่ปัญหาคือ ความต้องการพุ่งสูงมาก ขณะที่ฝั่งโรงงานผลิตแบต เริ่มผลิตไม่ทัน ผลที่ตามมาคือ ค่ายรถเริ่มแห่จองแบตเตอรี่ล่วงหน้า เพื่อกันไม่ให้กระทบต่อไลน์การผลิตของตัวเอง
.
🔻 ซึ่งถามว่ามันตลาดแบตมันตึงขนาดไหน CEO ของ XPENG ออกมาพูดว่า ต้องไปนั่งดื่มกับผู้ผลิตแบตมาแทบทุบเจ้าแล้ว เพราะงานนี้ใครเร็วใครได้ ใครช้าเท่ากับเสียเปรียบ
.
🔻 สรุปคือ แบตเตอรี่จะแพงขึ้นจริง เกิดขึ้นจากต้นทุนที่สูง ความต้องการที่มาก ทำให้กระทบถึงผู้ผลิตรถไฟฟ้า ทำให้ปี 2026 อาจจะไม่ได้เห็นรถไฟฟ้าราคาเข้าถึงง่ายเหมือนที่ผ่านมาแล้ว
.
.
ขอบคุณข้อมูลจาก carnewschina
เรียบเรียงโดย แอดบุ๊ค
.
.
#BatteryEV #EV #ChinaEV #แบตเตอรี่รถไฟฟ้า #รถไฟฟ้า #รถจีน #เทคโนโลยีแบต #Tsuit #ที่สุดของเรื่องรีวิว
CR https://www.facebook.com/share/16Vt8scXYj/?mibextid=wwXIfr