ลุงเล่า Ep.367: การที่เพื่อนร่วมงานไม่ทักทายกันในกลุ่ม แต่กลับเลือกที่จะพูดคุยกับพนักงานที่มีตำแหน่งต่ำกว่า (เช่น แม่บ้าน หรือ รปภ.)
อาจเกิดจากหลายสาเหตุ ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดเสมอไป
สาเหตุที่เป็นไปได้
ความสบายใจและเป็นธรรมชาติ: การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานระดับเดียวกัน บางครั้งอาจมีความกดดันหรือความเป็นทางการแฝงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแข่งขันในหน้าที่การงาน ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ หรือการกลัวว่าจะถูกนินทา ในทางกลับกัน การพูดคุยกับพนักงานระดับอื่นมักจะมีความผ่อนคลายมากกว่า ไม่ต้องระวังคำพูดมากนัก และรู้สึกเป็นกันเอง
การหลีกเลี่ยงดราม่าในออฟฟิศ: บางคนอาจเลือกที่จะรักษาระยะห่างกับเพื่อนร่วมงานเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องซุบซิบหรือความขัดแย้งภายใน การพูดคุยกับคนนอกกลุ่มงานจึงเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า
นิสัยส่วนตัว: บางคนอาจเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบเข้าสังคมกลุ่มใหญ่ แต่ยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นแบบตัวต่อตัวได้ดี
ไม่มีเรื่องจะคุยกัน: หากในทีมไม่มีกิจกรรมหรือความสนใจร่วมกันนอกเหนือจากงาน ก็อาจทำให้ไม่มีบทสนทนาที่เป็นธรรมชาติ
โดยสรุปแล้ว
การสื่อสารในที่ทำงานมีความซับซ้อนและหลากหลาย คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้เข้ากับทุกคน เพียงแค่รักษาสมดุลระหว่างความเป็นมืออาชีพและความสบายใจส่วนตัวก็เพียงพอแล้ว
ลุงเล่า Ep.367: การที่เพื่อนร่วมงานไม่ทักทายกันในกลุ่ม แต่กลับเลือกที่จะพูดคุยเล่นกับแม่บ้าน, รปภ.
อาจเกิดจากหลายสาเหตุ ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดเสมอไป
สาเหตุที่เป็นไปได้
ความสบายใจและเป็นธรรมชาติ: การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานระดับเดียวกัน บางครั้งอาจมีความกดดันหรือความเป็นทางการแฝงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแข่งขันในหน้าที่การงาน ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ หรือการกลัวว่าจะถูกนินทา ในทางกลับกัน การพูดคุยกับพนักงานระดับอื่นมักจะมีความผ่อนคลายมากกว่า ไม่ต้องระวังคำพูดมากนัก และรู้สึกเป็นกันเอง
การหลีกเลี่ยงดราม่าในออฟฟิศ: บางคนอาจเลือกที่จะรักษาระยะห่างกับเพื่อนร่วมงานเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องซุบซิบหรือความขัดแย้งภายใน การพูดคุยกับคนนอกกลุ่มงานจึงเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า
นิสัยส่วนตัว: บางคนอาจเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบเข้าสังคมกลุ่มใหญ่ แต่ยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นแบบตัวต่อตัวได้ดี
ไม่มีเรื่องจะคุยกัน: หากในทีมไม่มีกิจกรรมหรือความสนใจร่วมกันนอกเหนือจากงาน ก็อาจทำให้ไม่มีบทสนทนาที่เป็นธรรมชาติ
โดยสรุปแล้ว
การสื่อสารในที่ทำงานมีความซับซ้อนและหลากหลาย คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้เข้ากับทุกคน เพียงแค่รักษาสมดุลระหว่างความเป็นมืออาชีพและความสบายใจส่วนตัวก็เพียงพอแล้ว