Billboard เปลี่ยนกฎ ให้การสตรีมมีน้ำหนักมากขึ้นในชาร์ต Billboard 200 และ Billboard Hot 100
- เริ่มใช้กับชาร์ตวันที่ 17 มกราคม 2026 (การติดตามวันที่ 2-8 มกราคม)
- ก่อนหน้านี้ 1 ยูนิตอัลบั้ม = 1,250 สตรีมแบบชำระเงิน/สมัครสมาชิก (paid/subscription) หรือ 3,750 สตรีมแบบโฆษณา (ad-supported)
- ✅ ตอนนี้ใหม่ 1 ยูนิตอัลบั้ม = 1,000 สตรีมแบบชำระเงิน/สมัครสมาชิก (paid/subscription) หรือ 2,500 สตรีมแบบโฆษณา (ad-supported)
ผลกระทบ:
- สตรีมแบบโฆษณาลดลง 33.3% จึงจะเท่ากับ 1 ยูนิต (จาก 3,750 → 2,500)
- สตรีมแบบเสียเงินลดลง 20% จึงจะเท่ากับ 1 ยูนิต (จาก 1,250 → 1,000)
- ทำให้สตรีมมิงโดยรวมส่งผลต่อชาร์ตมากขึ้น โดยเฉพาะแนวเพลงที่พึ่งสตรีมหนัก
- สำหรับ Hot 100 ก็ปรับอัตราส่วนน้ำหนักระหว่าง paid กับ ad-supported จาก 1:3 เป็น 1:2.5 เช่นกัน
การเปลี่ยนครั้งนี้เพื่อสะท้อนรายได้จากสตรีมที่เพิ่มขึ้น และพฤติกรรมฟังเพลงที่เปลี่ยนไป
Billboard เปลี่ยนกฎ ให้การสตรีมมีน้ำหนักมากขึ้นในชาร์ต Billboard 200 และ Billboard Hot 100
ผลกระทบ:
- สตรีมแบบโฆษณาลดลง 33.3% จึงจะเท่ากับ 1 ยูนิต (จาก 3,750 → 2,500)
- สตรีมแบบเสียเงินลดลง 20% จึงจะเท่ากับ 1 ยูนิต (จาก 1,250 → 1,000)
- ทำให้สตรีมมิงโดยรวมส่งผลต่อชาร์ตมากขึ้น โดยเฉพาะแนวเพลงที่พึ่งสตรีมหนัก
- สำหรับ Hot 100 ก็ปรับอัตราส่วนน้ำหนักระหว่าง paid กับ ad-supported จาก 1:3 เป็น 1:2.5 เช่นกัน
การเปลี่ยนครั้งนี้เพื่อสะท้อนรายได้จากสตรีมที่เพิ่มขึ้น และพฤติกรรมฟังเพลงที่เปลี่ยนไป