Billboard เปลี่ยนกฎ ให้การสตรีมมีน้ำหนักมากขึ้นในชาร์ต Billboard 200 และ Billboard Hot 100

กระทู้สนทนา


Billboard  เปลี่ยนกฎ  ให้การสตรีมมีน้ำหนักมากขึ้นในชาร์ต  Billboard 200 และ  Billboard Hot 100

-   เริ่มใช้กับชาร์ตวันที่ 17 มกราคม  2026  (การติดตามวันที่ 2-8 มกราคม)

-   ก่อนหน้านี้ 1  ยูนิตอัลบั้ม  =  1,250  สตรีมแบบชำระเงิน/สมัครสมาชิก  (paid/subscription)  หรือ   3,750 สตรีมแบบโฆษณา (ad-supported)

-  ✅ ตอนนี้ใหม่  1 ยูนิตอัลบั้ม =  1,000  สตรีมแบบชำระเงิน/สมัครสมาชิก  (paid/subscription)  หรือ 2,500 สตรีมแบบโฆษณา  (ad-supported)


ผลกระทบ:

-  สตรีมแบบโฆษณาลดลง 33.3% จึงจะเท่ากับ 1 ยูนิต (จาก 3,750 → 2,500)

-  สตรีมแบบเสียเงินลดลง 20% จึงจะเท่ากับ 1 ยูนิต (จาก 1,250 → 1,000)

-  ทำให้สตรีมมิงโดยรวมส่งผลต่อชาร์ตมากขึ้น โดยเฉพาะแนวเพลงที่พึ่งสตรีมหนัก

-   สำหรับ Hot 100 ก็ปรับอัตราส่วนน้ำหนักระหว่าง paid กับ ad-supported จาก 1:3 เป็น 1:2.5 เช่นกัน  

การเปลี่ยนครั้งนี้เพื่อสะท้อนรายได้จากสตรีมที่เพิ่มขึ้น และพฤติกรรมฟังเพลงที่เปลี่ยนไป  



แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่