ความสำเร็จของ CORTIS สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่ตลาด K-pop ในปัจจุบันต้องการ

วงน้องใหม่ CORTIS กำลังเปลี่ยนแปลงทิศทางของตลาด K-pop ให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่พวกเขาวางไว้ ด้วยการแหวกแนวจากรูปแบบไอดอลแบบเดิมๆ และเปิดตัวในฐานะ "กลุ่มครีเอเตอร์รุ่นใหม่" กลยุทธ์ของวงจึงพิสูจน์แล้วว่าได้ผล

CORTIS เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายน 2025 ด้วยอัลบั้มเดบิวต์ “Color outside the lines” วงนี้เป็นบอยแบนด์หน้าใหม่วงแรกที่เปิดตัวโดย BigHit Music ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ HYBE ในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่ BTS และ Tomorrow X Together (TXT) แม้กระทั่งก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ CORTIS ก็ได้รับความสนใจอย่างมากทั้งในและนอกวงการ เพราะเป็นบอยแบนด์ในสังกัด BigHit Music

ด้วยพื้นฐานจากวงไอดอลรุ่นพี่อย่าง BTS และ TXT ทำให้หลายคนคาดหวังสูงกับวงไอดอลสไตล์ BigHit Music อย่าง CORTIS อย่างไรก็ตาม CORTIS กลับแหวกแนวด้วยคอนเซ็ปต์และทิศทางที่แตกต่างไปจากวงรุ่นพี่อย่างสิ้นเชิง

ดังที่สะท้อนอยู่ในชื่อวง — ซึ่งเกิดจากการนำตัวอักษรหกตัวจากวลี “Color outside the lines” มาเรียงสลับกัน — คุณค่าหลักของ CORTIS คืออิสรภาพ ด้วยความหมายของการคิดอย่างอิสระเหนือมาตรฐานและกฎเกณฑ์ที่โลกกำหนด วงจึงเลือกที่จะสร้างความแตกต่างด้วยดนตรีและการแสดงที่สดใหม่ แทนที่จะทำตามสูตรสำเร็จเดิมๆ

ในบรรดาความพยายามใหม่ๆ มากมาย สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือการเป็น “กลุ่มครีเอเตอร์รุ่นใหม่” ตั้งแต่เริ่มต้น CORTIS เน้นย้ำอัตลักษณ์นี้แทนที่จะเรียกตัวเองว่าเป็นวงไอดอล โดยเน้นการสร้างสรรค์ร่วมกันในด้านดนตรี การออกแบบท่าเต้น และคอนเทนต์ภาพ สมาชิกทุกคนมีชื่ออยู่ในอัลบั้มเดบิวต์ มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ท่าเต้น และยังร่วมกำกับมิวสิกวิดีโออย่างเป็นทางการด้วย ทำให้พวกเขาแตกต่างจากวง K-pop หน้าใหม่ทั่วไป

ความมุ่งมั่นของกลุ่มที่จะไม่เดินตามกระแสหรือสูตรสำเร็จนั้นเห็นได้ชัดจากอิทธิพลทางดนตรีของพวกเขา CORTIS เปิดรับสไตล์ทดลองต่างๆ เช่น ไซคีเดลิกร็อก ซึ่งเฟื่องฟูในยุค 1960 และโซลทดลองที่ก้าวข้ามขอบเขต แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่าง

ผลลัพธ์ที่ได้นั้นประสบความสำเร็จ อัลบั้มเปิดตัวซึ่งถ่ายทอด “สีสันเฉพาะตัวของ CORTIS” ผ่านการมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งของสมาชิกในกระบวนการผลิต ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วทั้งในตลาดเพลงในประเทศและต่างประเทศ “Color outside the lines” ติดอันดับหนึ่งในยอดขายสัปดาห์แรกในกลุ่มศิลปินหน้าใหม่ที่เปิดตัวในปีนี้ และมียอดขายรวมมากกว่า 1.06 ล้านก็อปปี้ภายในเวลาประมาณสามเดือนหลังวางจำหน่าย บรรลุสถานะอัลบั้มขายดีล้านแผ่น เพลงเปิดตัวอัลบั้ม “Go!” ยังติดชาร์ตรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือนของ Melon ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ CORTIS เท่านั้นที่ทำได้ในกลุ่มศิลปินหน้าใหม่ในปีนี้

การเติบโตของกลุ่มยังดึงดูดความสนใจจากต่างประเทศอีกด้วย นิตยสารเพลงของสหรัฐฯ อย่าง Rolling Stone และนิตยสารเพลงและวัฒนธรรมระดับโลกอย่าง tmrw magazine ได้บรรยายถึง CORTIS ว่าเป็น “รูปแบบใหม่ของวง K-pop ที่ไม่ถูกจำกัดด้วยขนบธรรมเนียม” และชื่นชมที่พวกเขาสามารถถ่ายทอด “พลังดิบและความรู้สึกที่ดิบๆ มากกว่าความสมบูรณ์แบบที่ขัดเกลามาอย่างดีซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ K-pop” ด้วยเสียงชื่นชมดังกล่าว CORTIS จึงสามารถขึ้นชาร์ต Billboard 200 ที่อันดับ 15 ด้วยอัลบั้มเปิดตัว แสดงให้เห็นถึงการมีอยู่ของพวกเขาในตลาดโลก ที่น่าสนใจคือ หลังจากวางจำหน่ายไปแล้วกว่าสามเดือน อัลบั้มก็กลับเข้าสู่ชาร์ต Billboard 200 อีกครั้ง ซึ่งบ่งชี้ถึงโมเมนตัมที่ยั่งยืน

ผู้สังเกตการณ์ในวงการมองว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของ CORTIS เป็นตัวบ่งชี้ถึงความต้องการของตลาด K-pop ในปัจจุบัน

Source:
The Korea Times By Hankookilbo
https://www.koreatimes.co.kr/amp/entertainment/k-pop/20251215/cortis-success-reflects-what-todays-k-pop-market-wants
Published Dec 15, 2025 12:10 AM KST
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่