บริษัทปิดกิจการ ยื่นใช้สิทธิ์ประกันสังคมเพื่อรับเงินชดเชย-บำนาญ และเปลี่ยนไปใช้สิทธิ์ราชการได้อย่างไรบ้างคะ

สวัสดีค่ะ

กระทู้นี้จะเกี่ยวกับสิทธิ์ประกันสังคม เงินชดเชยว่างงาน การรับเงินบำนาญ และการเปลี่ยนสิทธิ์ไปใช้ของราชการนะคะ
โดยจดหมายเลิกจ้าง ระบุชัดเจนว่าบริษัทขาดทุนสะสมติดต่อกันมาหลายปี จึงมีความจำเป็นต้องเลิกจ้าง

คาดว่าเมื่อบริษัทชำระบัญชีเสร็จประมาณกลางปีหน้า ก็จะปิดกิจการค่ะ
เพียงแต่ตอนนี้ ทยอยเลิกจ้างพนง.แต่ละแผนกออกตามระยะเวลา
เพื่อให้มีการส่งมอบงานให้กับลูกค้าจนครบ และจัดการบัญชีหนี้สินก่อนปิดกิจการ

รายละเอียดของเงินหักส่งประกันสังคมงวดสุดท้ายคือ พฤศจิกายน 2568
โดยได้รับเงินชดเชยการเลิกจ้าง 1 เดือน (อายุงานไม่ถึง 1 ปี)

สิ่งที่พนง.เริ่มทยอยทำแล้วคือ ติดต่อประกันสังคม เพื่อใช้สิทธิ์ถูกเลิกจ้าง

คำถาม
1) ฐานเงินเดือน 40,000+ เข้าใจว่าได้เงินจากปกส 9,000 บาท 6 เดือน เริ่มธันวาคม ถึงพฤษภาคมปีหน้า ใช่ไหมคะ|
    (ยื่นเรื่อง Online กับปกส ที่ต้นเดือนธันวาคม ทันทีภายหลังพ้นสภาพการจ้างงาน)

2) กรณีพนง.ที่มีอายุมากกว่า 55 ปี และฐานเงินเดือน 50,000++ ต่อเดือน
    นอกจากเงินชดเชย 9,000 บาท x  6 เดือน จะสามารถขอรับเงินบำนาญในเวลาเดียวกันเลยได้ไหม

3) เพิ่มเติมจากข้อ 2 กรณีที่พนง.มีอายุ 56-60 ปี และคู่สมรสรับราชการ
     3.1) ต้องการขอเปลี่ยนไปใช้สิทธิ์ข้าราชการเพื่อการรักษาพยาบาล
            จะต้องรอเปลี่ยนสิทธิ์หลังได้รับเงินว่างงานชดเชย ครบ 6 เดือนหรือไม่
            (key word ที่จับใจความได้คือ พนง.กลุ่มนี้ มีโรคประจำตัวบางอย่าง ที่ต้องรับยาปีละ 1-2 ครั้ง
             จึงอยากเปลี่ยนไปใช้สิทธิ์ราชการ เพื่อผ่อนเบาค่าใช้จ่ายค่ะ)

     3.2) จะยังคงได้รับเงินบำนาญ หลังเปลี่ยนไปใช้สิทธิ์ราชการหรือไม่

รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่