ในโลกที่หมุนเร็วจี๋แบบนี้ แค่รู้ว่าเรา "ขายอะไร" อาจจะไม่พออีกต่อไปครับ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการรู้ว่าเรากำลัง "ว่ายอยู่ในน้ำแบบไหน?" เพราะสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ย่อมต้องการวิธีเอาตัวรอดที่ไม่เหมือนกัน
วันนี้ผมอยากชวนเพื่อนๆ มาสำรวจ
"3 น่านน้ำ" ที่จะกำหนดชะตาชีวิตธุรกิจของคุณ
..................................................
1. Red Ocean (น่านน้ำสีเลือด) – สมรภูมิเดือด ของคนเน้นตัดราคา
จินตนาการถึงทะเลที่เต็มไปด้วยฉลาม (คู่แข่ง) รุมทึ้งเหยื่อ (ลูกค้า) จนน้ำกลายเป็นสีแดงฉาน นี่คือภาพที่เห็นได้ชัดที่สุดของตลาดที่มีการแข่งขันสมบูรณ์
ลักษณะสินค้าหน้าตาเหมือนกันไปหมด ในเมื่อของไม่ต่าง ก็ต้องสู้กันด้วย "สงครามราคา" (Price War) ลูกค้าอาจจะชอบครับเพราะทางเลือกเยอะ แต่คนทำธุรกิจจะเหนื่อยจนสายตัวแทบขาด แถมกำไรบางเฉียบ เหมือนร้านทั่วไปที่ต้องจัดโปรฯ ลดแลกแจกแถมเพื่อดึงคนเข้าร้าน
2. Blue Ocean (น่านน้ำสีคราม) – ดินแดนแห่งนวัตกรรม ที่ไร้คู่แข่ง
เปรียบเหมือนการแล่นเรือออกไปในทะเลลึกที่ยังไม่มีใครค้นพบ น้ำใสสะอาด เงียบสงบ เพราะเราสร้างตลาดใหม่ขึ้นมาเองครับ
ที่นี่ไม่ต้องสนราคา แต่เน้น "นวัตกรรม" และสร้างคุณค่าใหม่ ผลลัพธ์คือ คุณคือกฎ คุณกำหนดราคาได้เอง และกอบโกยกำไรได้มหาศาล เหมือน Netflix ยุคแรกที่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการดูหนังของเราไปตลอดกาล
3. Purple Ocean (น่านน้ำสีม่วง) – ความแตกต่างที่ยั่งยืน อย่างมีสไตล์
นี่คือทางสายกลางที่น่าสนใจที่สุด... เกิดจากสีแดงผสมสีน้ำเงิน คือการยืนอยู่ในตลาดที่มีคนซื้ออยู่แล้ว (Red) แต่สร้างจุดเด่นให้ไม่มีใครเหมือน (Blue)
เราขายของที่คนรู้จักดี แต่ใส่ "Story" และ "ความคิดสร้างสรรค์" ลงไป ไม่ต้องเสี่ยงสร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก แต่เน้นสร้าง "แบรนด์" ให้ลูกค้ารัก วิธีนี้ช่วยให้เราหนีจากสงครามราคาได้ ลูกค้าพร้อมจ่ายแพงกว่าเพื่อ "ความรู้สึก" เหมือน Starbucks ที่ไม่ได้ขายแค่กาแฟ แต่ขายบรรยากาศและประสบการณ์
..................................................
แล้วเราควรไปทางไหนดี?
หากคุณทุนหนา สายป่านยาว เน้นวอลุ่ม >
Red Ocean อาจยังทำเงินได้ แต่ต้องอึดจริง
หากคุณมีเทคโนโลยีล้ำๆ และชอบความเสี่ยงเพื่อผลตอบแทนสูง >
Blue Ocean คือคำตอบ
แต่ถ้าคุณเป็น SME หรือคนสร้างแบรนด์ ที่อยากหนีการตัดราคา แต่ไม่อยากเสี่ยงเกินตัว >
Purple Ocean คือทางเลือกที่ฉลาดที่สุดครับ
ลองกลับมาสำรวจธุรกิจตัวเองดูนะครับ ว่าวันนี้... คุณกำลังว่ายท่าไหน และในน่านน้ำสีอะไร?
....................
ช่วงนี้ผมตั้งใจอ่านหนังสือและเติมอาหารสมองเยอะขึ้น เจอเรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ จะรีบ 'สรุปและย่อย' มาแชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกันที่นี่นะครับ
มาเป็นเพื่อนร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน กดติดตามเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้เลยครับ
เนื้อหานี้คัดมาจาก Facebook ส่วนตัวของผมเองครับ https://www.facebook.com/share/p/17ZxbFWdfr/
....................
เหนื่อยไหมครับ? กับการทำธุรกิจที่ต้องคอยถามตัวเองว่า "วันนี้จะลดราคาแข่งกับใครดี?"
ในโลกที่หมุนเร็วจี๋แบบนี้ แค่รู้ว่าเรา "ขายอะไร" อาจจะไม่พออีกต่อไปครับ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการรู้ว่าเรากำลัง "ว่ายอยู่ในน้ำแบบไหน?" เพราะสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ย่อมต้องการวิธีเอาตัวรอดที่ไม่เหมือนกัน
วันนี้ผมอยากชวนเพื่อนๆ มาสำรวจ "3 น่านน้ำ" ที่จะกำหนดชะตาชีวิตธุรกิจของคุณ
..................................................
1. Red Ocean (น่านน้ำสีเลือด) – สมรภูมิเดือด ของคนเน้นตัดราคา
จินตนาการถึงทะเลที่เต็มไปด้วยฉลาม (คู่แข่ง) รุมทึ้งเหยื่อ (ลูกค้า) จนน้ำกลายเป็นสีแดงฉาน นี่คือภาพที่เห็นได้ชัดที่สุดของตลาดที่มีการแข่งขันสมบูรณ์
ลักษณะสินค้าหน้าตาเหมือนกันไปหมด ในเมื่อของไม่ต่าง ก็ต้องสู้กันด้วย "สงครามราคา" (Price War) ลูกค้าอาจจะชอบครับเพราะทางเลือกเยอะ แต่คนทำธุรกิจจะเหนื่อยจนสายตัวแทบขาด แถมกำไรบางเฉียบ เหมือนร้านทั่วไปที่ต้องจัดโปรฯ ลดแลกแจกแถมเพื่อดึงคนเข้าร้าน
2. Blue Ocean (น่านน้ำสีคราม) – ดินแดนแห่งนวัตกรรม ที่ไร้คู่แข่ง
เปรียบเหมือนการแล่นเรือออกไปในทะเลลึกที่ยังไม่มีใครค้นพบ น้ำใสสะอาด เงียบสงบ เพราะเราสร้างตลาดใหม่ขึ้นมาเองครับ
ที่นี่ไม่ต้องสนราคา แต่เน้น "นวัตกรรม" และสร้างคุณค่าใหม่ ผลลัพธ์คือ คุณคือกฎ คุณกำหนดราคาได้เอง และกอบโกยกำไรได้มหาศาล เหมือน Netflix ยุคแรกที่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการดูหนังของเราไปตลอดกาล
3. Purple Ocean (น่านน้ำสีม่วง) – ความแตกต่างที่ยั่งยืน อย่างมีสไตล์
นี่คือทางสายกลางที่น่าสนใจที่สุด... เกิดจากสีแดงผสมสีน้ำเงิน คือการยืนอยู่ในตลาดที่มีคนซื้ออยู่แล้ว (Red) แต่สร้างจุดเด่นให้ไม่มีใครเหมือน (Blue)
เราขายของที่คนรู้จักดี แต่ใส่ "Story" และ "ความคิดสร้างสรรค์" ลงไป ไม่ต้องเสี่ยงสร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก แต่เน้นสร้าง "แบรนด์" ให้ลูกค้ารัก วิธีนี้ช่วยให้เราหนีจากสงครามราคาได้ ลูกค้าพร้อมจ่ายแพงกว่าเพื่อ "ความรู้สึก" เหมือน Starbucks ที่ไม่ได้ขายแค่กาแฟ แต่ขายบรรยากาศและประสบการณ์
..................................................
แล้วเราควรไปทางไหนดี?
หากคุณทุนหนา สายป่านยาว เน้นวอลุ่ม > Red Ocean อาจยังทำเงินได้ แต่ต้องอึดจริง
หากคุณมีเทคโนโลยีล้ำๆ และชอบความเสี่ยงเพื่อผลตอบแทนสูง > Blue Ocean คือคำตอบ
แต่ถ้าคุณเป็น SME หรือคนสร้างแบรนด์ ที่อยากหนีการตัดราคา แต่ไม่อยากเสี่ยงเกินตัว > Purple Ocean คือทางเลือกที่ฉลาดที่สุดครับ
ลองกลับมาสำรวจธุรกิจตัวเองดูนะครับ ว่าวันนี้... คุณกำลังว่ายท่าไหน และในน่านน้ำสีอะไร?
....................
ช่วงนี้ผมตั้งใจอ่านหนังสือและเติมอาหารสมองเยอะขึ้น เจอเรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ จะรีบ 'สรุปและย่อย' มาแชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกันที่นี่นะครับ
มาเป็นเพื่อนร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน กดติดตามเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้เลยครับ
เนื้อหานี้คัดมาจาก Facebook ส่วนตัวของผมเองครับ https://www.facebook.com/share/p/17ZxbFWdfr/
....................