สารคดีประวัติศาสตร์ ชัยชนะของ Lockheed Martin X-35 และการกำเนิด F-35

สารคดีประวัติศาสตร์ ชัยชนะของ Lockheed Martin X-35 และการกำเนิด F-35


1. โครงการ Joint Strike Fighter (JSF) และจุดกำเนิด
วัตถุประสงค์: โครงการที่ริเริ่มโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 เพื่อสร้าง "อากาศยานตระกูลเดียว" (Single Family of Aircraft) ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของกองทัพอากาศ, กองทัพเรือ, และนาวิกโยธินสหรัฐฯ รวมถึงพันธมิตร (เช่น สหราชอาณาจักร)

เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์: ทดแทนเครื่องบินรบหลายรุ่นที่กำลังจะปลดประจำการ (เช่น F-16, F/A-18, AV-8B) เพื่อลดความซับซ้อนด้านการส่งกำลังบำรุงและควบคุมต้นทุนมหาศาลในระยะยาว

การรวมวิสัยทัศน์: โครงการ JSF เกิดจากการหลอมรวมของ CALF (Common Affordable Lightweight Fighter – เน้น STOVL และความประหยัด) กับ JAST (Joint Advanced Strike Technology – เน้นเทคโนโลยีและวิสัยทัศน์ขั้นสูง)

การสนับสนุน: สหราชอาณาจักรเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางการในเดือน พ.ย. 1995 โดยลงทุนถึง 10% ของงบประมาณในระยะสาธิตแนวคิด

2. การแข่งขันชี้ขาด: X-35 ปะทะ X-32
คู่แข่งขัน: Lockheed Martin (X-35) และ Boeing (X-32) เดิมพันด้วยสัญญาการผลิตที่มีมูลค่ามหาศาลที่สุดในประวัติศาสตร์

หัวใจการแข่งขัน: ความสามารถในการบินขึ้น-ลงทางดิ่ง/ระยะสั้น (STOVL)

X-35B: ใช้แนวคิด Shaft-Driven Lift Fan (SDLF) โดยใช้เพลาขับพัดลมยกตัวกลางลำตัวเพื่อสร้างแรงยกด้วย ลมเย็น ซึ่งลดปัญหาความร้อนและแรงกระแทกต่อพื้นผิว

X-32B: ใช้แนวคิด Direct Lift โดยปรับทิศทาง ไอพ่นร้อน จากเครื่องยนต์หลักโดยตรง ซึ่งมีจุดอ่อนคือปัญหา Hot Air Ingestion (การดูดอากาศร้อนกลับเข้าเครื่องยนต์)

จุดเปลี่ยนสู่ชัยชนะ: X-35B สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการทำภารกิจ บินขึ้นระยะสั้น, บินด้วยความเร็วเหนือเสียง, และลงจอดในแนวดิ่งได้สำเร็จภายในเที่ยวบินเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ X-32 ไม่สามารถทำได้

ผลการตัดสิน: Lockheed Martin ได้รับชัยชนะในโครงการ JSF เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2001

3. นวัตกรรมทางเทคโนโลยีของ X-35
รุ่นย่อย: X-35 ถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่นใน 3 รุ่นเพื่อตอบสนองแต่ละเหล่าทัพ: X-35A (CTOL), X-35B (STOVL), และ X-35C (CV สำหรับเรือบรรทุกเครื่องบิน)

ระบบ Shaft-Driven Lift Fan (SDLF): เป็นเทคโนโลยีปฏิวัติวงการ STOVL โดย:

แบ่งกำลังเครื่องยนต์หลัก F119-PW-611 ไปขับเคลื่อนพัดลมยกตัวสองชั้นกลางลำตัว

ใช้ หัวฉีดท้ายเครื่องแบบปรับหมุนได้ 3 แกน (Three-Bearing Swivel Nozzle)

สร้างแรงยกมหาศาลด้วยการเป็น "ตัวคูณการไหลของอากาศ" และควบคุมการทรงตัวด้วยการปล่อยอากาศอัดที่ปีก

มรดกการออกแบบ: Lockheed Martin ผสมผสานเทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด โดยนำหลักการออกแบบและเทคโนโลยีการล่องหนจาก F-22 Raptor และซื้อข้อมูลทางเทคนิคของระบบหัวฉีดจากเครื่องบินรัสเซีย Yakovlev Yak-141 มาศึกษา

4. การทดสอบบินและบุคคลสำคัญ
เที่ยวบินปฐมฤกษ์: X-35A บินครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2000 โดยนักบินทดสอบ ทอม มอร์เกนเฟลด์ (Tom Morgenfeld) ซึ่งยืนยันว่า X-35A มีคุณสมบัติในการควบคุมที่ยอดเยี่ยม

ความรวดเร็วของโครงการ: X-35A ทำลายกำแพงเสียงในเที่ยวบินที่ 25 และโครงการทดสอบ X-35B ที่มีความซับซ้อนที่สุดใช้เวลาเพียงสั้น ๆ (23 มิ.ย. – 6 ส.ค. 2001)

ปัจจัยความสำเร็จ: ความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากการพิสูจน์ทางเทคนิคที่เหนือกว่า และความเป็นทีมที่แข็งแกร่งของทีมงาน Lockheed Skunk Works

5. การแปลงโฉมและข้อถกเถียง
จาก X-35 สู่ F-35: หลังชนะโครงการ X-35 ถูกปรับปรุงให้เป็นเครื่องบินรบปฏิบัติการเต็มรูปแบบในชื่อ F-35 Lightning II

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ: ลำตัวส่วนหน้าถูกขยาย, แพนหางระดับถูกเลื่อน, และลำตัวถูกทำให้ "อ้วนขึ้น" เพื่อรองรับ ช่องเก็บอาวุธภายใน (Internal Weapons Bays) ที่ใหญ่ขึ้น

ข้อถกเถียงเรื่องการล่องหน: นักวิจารณ์ระบุว่าการขยายลำตัวให้กว้างขึ้นเพื่อบรรจุอาวุธอาจส่งผลเสียต่อคุณสมบัติการล่องหนของ F-35 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการตรวจจับจากเรดาร์ด้านข้าง เมื่อเทียบกับการออกแบบที่ราบเรียบของ X-35 ดั้งเดิม

6. มรดกของ X-35
ความสำเร็จในปัจจุบัน: X-35 คือรากฐานของ F-35 ซึ่งกลายเป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 ที่มีอิทธิพลอย่างสูง มีการส่งมอบแล้วกว่า 840 ลำ และเข้าประจำการใน 12 ประเทศทั่วโลก

การจัดแสดง: เครื่องบินต้นแบบ X-35B และ X-35C ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญของสหรัฐฯ

บทสรุป: X-35 ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งใน "X-Plane" ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน โดยเป็นเครื่องบินที่กำหนดทิศทางของยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศทั่วโลกในศตวรรษที่ 21



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่