ยอดขายอัลบั้ม K-pop ลดลงมาสองปีแล้ว... BTS จะกลับมาทำการกระตุ้นให้ตลาดฟื้นตัวได้หรือไม่ ด้วยสมาชิกครบทีม ?


ปีนี้ตลาดอัลบั้มเคป็อปกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการบรรลุเป้าหมายยอดขาย 100 ล้านแผ่น ความกังวลกำลังแพร่กระจายไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม เนื่องจากตลาดอัลบั้มยังคงมีการเติบโตติดลบติดต่อกันเป็นปีที่สอง


◇ ยุคแห่งพลังของแฟนคลับที่รวมเป็นหนึ่งเดียวสิ้นสุดลงแล้ว… การเติบโตเริ่มชะงักงัน

จากข้อมูลของสมาคมเนื้อหาเพลงเกาหลีเมื่อวันที่ 10 ยอดขายอัลบั้มสะสม (จาก 400 อันดับแรก) ในช่วงสิบเดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 80.5 ล้านชุด ซึ่งลดลงประมาณ 810,000 ชุดเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หากแนวโน้มปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป คาดว่ายอดขายทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 90 ล้านชุดในปีนี้

ตลาดอัลบั้ม K-pop เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงการระบาดของ COVID-19 เนื่องจากการบริโภคของแฟนคลับมุ่งเน้นไปที่อัลบั้ม และในปี 2023 ก็ได้เข้าสู่ "ยุค 100 ล้านชุดต่อปี" เป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ในปีถัดมา ยอดขายอัลบั้มลดลง 19.4% เหลือเพียง 93 ล้านชุด และยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ในปีนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่าสาเหตุมาจากความต้องการซื้อสินค้าที่ลดลงในกลุ่มแฟนคลับ หลังจากการจัดคอนเสิร์ตที่คึกคักหลังการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงความเบื่อหน่ายต่อวิธีการขายแบบเดิม ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตั๋วแจกลายเซ็น

ตัวชี้วัดการส่งออกก็ลดลงเช่นกัน ตามข้อมูลของกรมศุลกากรเกาหลี การส่งออกอัลบั้มจนถึงเดือนตุลาคมปีนี้มีมูลค่า 243.84 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 358.3 พันล้านวอน) ลดลง 2.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ที่น่าสังเกตคือ ตลาดญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุด ลดลงถึง 11.1% จาก 79.23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 116.4 พันล้านวอน) เหลือ 70.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 103.5 พันล้านวอน) สาเหตุมาจากความนิยมของแฟนคลับเคป็อปลดลง เนื่องจากมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในกลุ่มไอดอลญี่ปุ่น การส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งถือเป็นสามตลาดส่งออกสำคัญร่วมกับญี่ปุ่น ก็ลดลง 5.9% และ 6.5% ตามลำดับ

ช่องว่างระหว่างเอเจนซี่ขนาดใหญ่และขนาดเล็กก็กว้างขึ้นเช่นกัน จำนวนกลุ่มภายใต้เอเจนซี่ขนาดเล็กที่ขายได้มากกว่า 100,000 ชุดลดลง  เหลือเพียงไม่กี่กลุ่ม ในขณะที่ต้นทุนการผลิตเนื้อหาสำคัญ เช่น มิวสิกวิดีโอและการออกแบบท่าเต้น และต้นทุนแรงงานของทีมงาน K-pop เพิ่มขึ้น แต่ยอดขายอัลบั้มกลับลดลง ส่งผลให้เอเจนซี่จำนวนมากบ่นเกี่ยวกับภาระในการดำเนินงาน




◇  “หากตลาดเพลงซบเซา ระบบนิเวศของ K-pop จะหดตัวลง”

ความกังวลกำลังเกิดขึ้นภายในวงการว่า ตลาดเพลงที่ซบเซาอาจขัดขวางการเติบโตอย่างยั่งยืนของ K-pop ผู้เชี่ยวชาญในวงการกล่าวว่า “หากตลาดเพลงซบเซาเป็นเวลานาน จำนวนกลุ่มที่ยังคงมีผลงานอยู่จะค่อย ๆ ลดลง และความหลากหลายของแนวเพลงและคอนเซ็ปต์อาจหายไป”

ความกังวลยังเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิธีการเพิ่มมูลค่าการสะสมของอัลบั้ม   ซึ่งกลายเป็นเหมือนสินค้ามากกว่าแค่การฟัง   มีเสียงเรียกร้องให้ผลิตอัลบั้มในรูปแบบที่แฟน ๆ ต้องการ เช่น การ์ดรูปภาพแบบโทเค็นที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ (NFT) และอัลบั้มที่เชื่อมโยงกับสมุดภาพดิจิทัล ตัวแทนจากบริษัทเพลงเน้นย้ำว่า “แม้ในยุคสตรีมมิ่ง   อัลบั้มยังคงเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีของแฟนคลับ”   และเสริมว่า “การสร้างคอนเทนต์ที่มีมูลค่าการสะสมจะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น”

โชคดีที่ยังมีหวังสำหรับการกลับมาของวง BTS อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่พวกเขาเสร็จสิ้นภารกิจทางทหารแล้ว หลังจากที่ BTS ประกาศว่าจะปล่อยอัลบั้มใหม่ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ความสนใจจึงพุ่งไปที่ว่ากิจกรรมของพวกเขาจะเป็นตัวกระตุ้นให้ตลาดฟื้นตัวหรือไม่


คิม จิน-วู ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีและนักข่าวข้อมูล คาดการณ์ว่า   "BTS มียอดขายอัลบั้มเฉลี่ยมากกว่า 7 ล้านแผ่นต่อปี"   และเสริมว่า   "เราคาดหวังว่าจะมีผลกระทบต่อเนื่องไปถึงกลุ่มศิลปินระดับกลางด้วย"   เขากล่าวเพิ่มเติมว่า "ด้วยความสามารถในการดึงดูดตลาดหลักทั้งสามแห่งพร้อมกัน ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และจีน การส่งออกก็อาจฟื้นตัวได้เช่นกัน"


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่