คิดยังไงกับคนที่บอกว่า Babymonster ทัวร์มากเกินไป จนละเลยการโปรโมทในเกาหลี

ใน X เราเห็นคนบ่นกันว่า Babymonster สนใจแต่การทัวร์หาเงิน จนทำให้ความนิยมในเกาหลีตกลง Come back ล่าสุดเพลงก็ไม่ติดชาร์ตในประเทศเลย แล้วเวลาจัดอันดับความนิยมในเกาหลี ก็อันดับไม่สูงอย่างที่ควรจะเป็นทั้งที่เป็นวงมาจากค่ายใหญ่ นั่นเป็นเพราะเอาเวลาไปทัวร์เป็นหลักหรือเปล่า

เราว่าก็เป็นคำถามที่น่าสนใจ แล้วอยากรู้เหมือนกันว่าเพื่อนๆ ในพันทิปคิดยังไงกับประเด็นนี้



อย่าง Fan Concert ล่าสุด ก็จัดที่ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน ไม่ได้จัดที่เกาหลี ก็ไม่รู้ว่าจะมีการจัดส่งท้ายที่เกาหลีหรือเปล่า แต่ถ้าจะจัด ก็น่าจะประกาศได้แล้วนะ ดูแล้วน่าจะจบทัวร์สั้นๆ นี้ที่ไต้หวันมากกว่า ถ้าจะมีคอนที่เกาหลี ก็น่าจะเป็น Concert ตอนอัลบั้มออกมาในปีหน้า แล้วทำ World Tour นู้นเลย



ความเห็นส่วนตัวของเรา เรามองว่าทัวร์คอนก็ไม่ได้เสียหายอะไรนะ เพราะมันเป็นการเพิ่มฐานแฟนคลับตัวจริง คนที่พร้อมสนับสนุนจริงๆ พร้อมจ่ายเงินค่าตั๋ว ซื้อแท่งไฟ ซื้อของที่ระลึก แล้วถ้าศิลปินแสดงบนเวทีได้ดี มันก็ทำให้คนที่อาจจะไม่ได้เป็นแฟนคลับ แต่ไปเพราะเพื่อนชวนไป หรือเพราะเหตุผลใดก็ตามที แต่สุดท้ายชอบ กลายเป็นแฟนคลับไปก็มี เราเห็นพวกที Reaction หน้าใหม่เยอะ ที่เข้ามารีแอคหลังไปดูคอนแล้วติดใจ ก็น่าจะมีคนกลุ่มใหม่ๆ แบบนี้พอสมควร

อีกอย่างคือศิลปินพัฒนาความสามารถไวขึ้นมาก หลังจากทัวร์คอนนี่เราเห็นได้ชัดเลยว่าน้องแพร และโรร่าดูมั่นใจมากขึ้น เต้นเก่งขึ้น แก้ปัญหาเฉพาะหน้าดีขึ้น อย่างเคสโรร่าที่ร้องพลาด ร้องเพี้ยนในท่อนเสียงสูงเพลง Love in my heart แต่ก็ไม่ได้โดนด่าอะไร น้องก็พยายามเต็มที่ทุกคร้ง แล้วเชื่อว่ามันจะดีขึ้นเรื่อยๆ แน่ๆ



เหมือนการทัวร์คอน ทำให้ทุกคนพัฒนาศักยภาพของตัวเองเร็วขึ้น ไวขึ้น โตขึ้น แล้วรู้ขีดจำกัดความสามารถของตัวเองชัดขึ้น ว่าต้องพัฒนาอะไรตรงไหน ยังไงต่อ พอรู้ตัวไว ก็ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตัวเองได้ไวขึ้น เลยทำให้การแสดงบนเวทีมันดีขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นหนึ่งในวงที่แสดงสด ร้องสดได้ดีมากๆ ระดับต้นๆ เลย กลายเป็นจุดเด่นของวงไป ว่าถ้าพูดถึง Babymonster คนจะนึกถึงความสามารถในการแสดงสดบนเวทีได้มีพลัง และน่าสนใจ



แต่ก็เข้าใจคนที่อยากให้ค่ายส่งศิลปินโปรโมทในเกาหลีให้มากกว่านี้ เพราะ Comeback รอบนี้ โปรโมทในเกาหลีน้อย ไม่ได้ออกช่องรายการดังๆ เลย อย่าง Knowing bros หรือ Running Man ที่คนดูกันเยอะๆ ไปแต่รายการ Youtube ไม่กี่รายการ หรือเพราะรอบนี้สมาชิกไม่ครบ 7 คน YG เลยไม่อยากให้เกิดภาพจำที่สับสน

นี่ก็แอบห่วงเหมือนกัน ว่าฐานแฟนคลับในเกาหลีจะลดลง เพราะเหมือนเอาใจตลาดต่างประเทศมากกว่าเกาหลี ขนาด Fancon ยังไม่จัดที่เกาหลีเลยสักรอบ กลัวแฟนๆ เกาหลีน้อยใจอยู่เหมือนกัน



สำหรับ Fan Concert ตอนนี้เหลือที่ไทยสองรอบ กับไต้หวันอีกสองรอบ  แล้วก็ว่างละ อาจจะเตรียมตัวทำอัลบั้มใหม่ที่น่าจะมาช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตามที่อายอนสปอยเอาไว้ และหวังว่ารามิจะหายกลับมาแล้วนะ  ตอนอายอนป่วยพักไป ก็กลับมาช่วงปีใหม่  หวังว่ารอบนี้รามิจะกลับมาช่วงปีใหม่เช่นกัน แล้วอัดร้องเพลงในอัลบั้มใหม่ด้วยกัน



Fan concert ที่ญี่ปุ่น 4 เมือง 8 รอบ มียอดผู้ชมไปราวๆ 100,000 คน และน่าจะมีรายได้จากการขายสินค้า MD ที่ระลึก แท่งไฟอะไรอีกพอสมควร ดูในคอนเหมือนกับทุกคนจะมีแท่งไฟกันหมดเลย Red Ocean สวยมากๆ ในทุกเมืองเลย รอบนี้ YG วางแผนมาดี เปิด Shop ขายสินค้าที่ระลึกก่อนคอนเริ่มให้แฟนคลับไปซื้อตุนกันก่อน ยอดขายน่าจะสูงเอาเรื่อง และแน่นอนว่าศิลปินก็จะได้ส่วนแบ่งตามสัดส่วนในสัญญา ซึ่งก็น่าจะสูงเช่นกัน



เหมือนที่เด็กๆ บอกแหละ ว่าพวกเขา Born to be on stage. ก็คงมีความสุขกับการได้ขึ้นแสดงบนเวที พบปะแฟนๆ จากหลายๆ ที่ แสดงในสิ่งที่ฝึกซ้อมกันมาอย่างหนักหน่วง แล้วเด็กๆ ก็ดูมีความสุขมากๆ บนเวที แล้วที่สำคัญได้เงินเยอะด้วย เดบิ้วมาไม่ถึงสองปี ทัวร์คอนขายบัตรรวมกันไปแล้วเกือบห้าแสนใบ อัลบั้มก็ขายได้ 2.5 ล้าน ไหนจะยอดสตรีมในทุก Platform ก็มหาศาล ส่วนแบ่งก็คงเยอะ รวยกันตั้งแต่ยังไม่ครบสองปีเลย

แค่ญี่ปุ่นประเทศเดียว ยอดขายบัตรรวมทั้งหมดก็ราวๆ สามแสนใบแล้ว เป็นฐานใหญ่ที่สุดของ Babymonster เลย และเชื่อว่า World Tour รอบหน้า ก็คงไปโตเกียวโดมได้ตามแผนแน่ๆ

ปล. ภาพด้านล่าง อันแรก Fan Meeting ต้องเป็นปี 2024 หลังออกอัลบั้ม Sheesh ไม่ใช่ปี 2023


ปิดท้ายว่าเวลามีจำกัด ก็ต้องเลือกให้ดีว่าตอนนี้จะ Focus ทางไหน ระหว่างการสร้างฐานแฟนคลับต่างประเทศก่อนด้วยทัวร์คอน กับการโปรโมทในประเทศเกาหลี เพื่อสร้างฐานแฟนคลับเกาหลีเยอะๆ แน่นๆ ก่อนแบบวง Kpop ในเจน 5 ทั่วไป อะไรจะดีกว่ากัน ก็รอดูกันไปว่าแนวทางเน้นทัวร์คอนสร้างฐานแฟนคลับต่างประเทศก่อนของ YG แล้วค่อยกลับมาตีตลาดเกาหลีภายหลังนั้น จะเป็นทางเลือกที่ถูกต้องหรือเปล่า





แล้วเพื่อนๆ ล่ะ คิดว่ายังไงกันบ้างกับประเด็นการทัวร์ของ Babymonster...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่