คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ถาม gemini ตอบมาแบบนี้ลองทำตามดู
เข้าใจเลยครับว่ากำลังดูการ์ตูนค้างอยู่แล้วมาเจอแบบนี้มันหงุดหงิดมาก อาการนี้เกิดจาก "ไฟล์ระบบรวน" (System Glitch) ซึ่งมักเกิดขึ้นตอนที่เครื่องดับวูบเพราะแบตหมดขณะที่แอปกำลังรันอยู่ ทำให้การปิดแอปไม่สมบูรณ์และไฟล์ Cache เสียหายครับ
เนื่องจากคุณลองลบและโหลดใหม่แล้วยังไม่หาย แสดงว่ายังมีไฟล์ขยะค้างอยู่ในเครื่อง หรือระบบ iOS รวน ให้ลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ ไล่จากง่ายไปยากครับ
1. ทำ Force Restart (ไม่ใช่แค่ปิด-เปิดเครื่องปกติ)
อันนี้สำคัญมากครับ เพราะการปิดเปิดปกติ (Slide to power off) อาจจะไม่เคลียร์ Cache ที่ค้างใน RAM
สำหรับ iPad รุ่นมีปุ่ม Home: กดปุ่ม Home + ปุ่มเปิด/ปิด ค้างไว้พร้อมกัน จนกว่าหน้าจอจะดับและเห็นโลโก้ Apple เด้งขึ้นมาใหม่ ค่อยปล่อยมือ
สำหรับ iPad รุ่นไม่มีปุ่ม Home (จอกว้าง):
กดปุ่ม เพิ่มเสียง 1 ครั้งแล้วปล่อยเร็วๆ
กดปุ่ม ลดเสียง 1 ครั้งแล้วปล่อยเร็วๆ
กดค้างที่ ปุ่มเปิด/ปิด (ปุ่มบน) ยาวๆ จนกว่าจะเห็นโลโก้ Apple
2. เช็ค "วันและเวลา" (สำคัญมาก กรณีแบตหมด)
บางครั้งพอแบตหมดเกลี้ยง นาฬิกาในเครื่องอาจจะเพี้ยนหรือรีเซ็ต ทำให้แอปที่มีระบบความปลอดภัยสูงอย่าง Prime Video ไม่ยอมให้เข้าเพราะเวลาไม่ตรงกับ Server
ไปที่ Settings (การตั้งค่า) > General (ทั่วไป) > Date & Time (วันที่และเวลา)
ดูว่าเปิด Set Automatically (ตั้งค่าอัตโนมัติ) อยู่ไหม ถ้าปิดอยู่ให้เปิดครับ (หรือลองปิดแล้วเปิดใหม่)
3. เช็คพื้นที่จัดเก็บ (Storage)
ถ้า iPad เมมเต็มหรือเกือบเต็ม แอปสตรีมมิ่งจะเด้งออกทันทีเพราะไม่มีที่ให้โหลด Cache
ไปที่ Settings > General > iPad Storage
ดูว่าพื้นที่เหลือพอไหม (ควรเหลืออย่างน้อย 2-3 GB)
4. วิธีแก้ขัด (เพื่อให้ได้ดูต่อทันที)
ถ้าทำทุกอย่างแล้วแอปยังเข้าไม่ได้ แต่อยากดูการ์ตูนต่อเดี๋ยวนี้:
ให้เปิด Safari หรือ Chrome ใน iPad
เข้าเว็บ primevideo.com แล้วล็อกอินดูผ่านเว็บไปก่อนครับ ปกติ iPad ดูผ่านเว็บได้ลื่นเหมือนกัน
ลองทำ ข้อ 1 (Force Restart) ก่อนนะครับ ส่วนใหญ่อาการนี้จะหายด้วยวิธีนี้ครับ ได้ผลยังไงบอกได้นะครับ
เข้าใจเลยครับว่ากำลังดูการ์ตูนค้างอยู่แล้วมาเจอแบบนี้มันหงุดหงิดมาก อาการนี้เกิดจาก "ไฟล์ระบบรวน" (System Glitch) ซึ่งมักเกิดขึ้นตอนที่เครื่องดับวูบเพราะแบตหมดขณะที่แอปกำลังรันอยู่ ทำให้การปิดแอปไม่สมบูรณ์และไฟล์ Cache เสียหายครับ
เนื่องจากคุณลองลบและโหลดใหม่แล้วยังไม่หาย แสดงว่ายังมีไฟล์ขยะค้างอยู่ในเครื่อง หรือระบบ iOS รวน ให้ลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ ไล่จากง่ายไปยากครับ
1. ทำ Force Restart (ไม่ใช่แค่ปิด-เปิดเครื่องปกติ)
อันนี้สำคัญมากครับ เพราะการปิดเปิดปกติ (Slide to power off) อาจจะไม่เคลียร์ Cache ที่ค้างใน RAM
สำหรับ iPad รุ่นมีปุ่ม Home: กดปุ่ม Home + ปุ่มเปิด/ปิด ค้างไว้พร้อมกัน จนกว่าหน้าจอจะดับและเห็นโลโก้ Apple เด้งขึ้นมาใหม่ ค่อยปล่อยมือ
สำหรับ iPad รุ่นไม่มีปุ่ม Home (จอกว้าง):
กดปุ่ม เพิ่มเสียง 1 ครั้งแล้วปล่อยเร็วๆ
กดปุ่ม ลดเสียง 1 ครั้งแล้วปล่อยเร็วๆ
กดค้างที่ ปุ่มเปิด/ปิด (ปุ่มบน) ยาวๆ จนกว่าจะเห็นโลโก้ Apple
2. เช็ค "วันและเวลา" (สำคัญมาก กรณีแบตหมด)
บางครั้งพอแบตหมดเกลี้ยง นาฬิกาในเครื่องอาจจะเพี้ยนหรือรีเซ็ต ทำให้แอปที่มีระบบความปลอดภัยสูงอย่าง Prime Video ไม่ยอมให้เข้าเพราะเวลาไม่ตรงกับ Server
ไปที่ Settings (การตั้งค่า) > General (ทั่วไป) > Date & Time (วันที่และเวลา)
ดูว่าเปิด Set Automatically (ตั้งค่าอัตโนมัติ) อยู่ไหม ถ้าปิดอยู่ให้เปิดครับ (หรือลองปิดแล้วเปิดใหม่)
3. เช็คพื้นที่จัดเก็บ (Storage)
ถ้า iPad เมมเต็มหรือเกือบเต็ม แอปสตรีมมิ่งจะเด้งออกทันทีเพราะไม่มีที่ให้โหลด Cache
ไปที่ Settings > General > iPad Storage
ดูว่าพื้นที่เหลือพอไหม (ควรเหลืออย่างน้อย 2-3 GB)
4. วิธีแก้ขัด (เพื่อให้ได้ดูต่อทันที)
ถ้าทำทุกอย่างแล้วแอปยังเข้าไม่ได้ แต่อยากดูการ์ตูนต่อเดี๋ยวนี้:
ให้เปิด Safari หรือ Chrome ใน iPad
เข้าเว็บ primevideo.com แล้วล็อกอินดูผ่านเว็บไปก่อนครับ ปกติ iPad ดูผ่านเว็บได้ลื่นเหมือนกัน
ลองทำ ข้อ 1 (Force Restart) ก่อนนะครับ ส่วนใหญ่อาการนี้จะหายด้วยวิธีนี้ครับ ได้ผลยังไงบอกได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
เข้าแอป prime video ไม่ได้