ยินดีด้วยครับ กับการเปิดเดินรถไฟขนส่งสินค้าของการรถไฟแห่งชาติลาว
* LNR (Lao National Railways) นี่คนละหน่วยงานกับ LCR (Laos - China Railway) นะครับ
LNR นั้นจะดูแลระบบราง 1.000 เมตร ที่เชื่อมต่อกับประเทศไทย ทั้งการโดยสารและบริการขนสินค้าทางรถไฟ
เดิมทีนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทยให้ใช้รถจักรทำการที่พ่วงแคร่รองรับตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งเข้าไปที่สถานีท่านาแล้งของลาวมานานมากแล้ว
และให้บริการรถโดยสารระหว่างประเทศ หนองคาย - ท่านาแล้ง มายาวนานเช่นกัน
ตอนนั้นทางรถไฟลาว-จีน ยังไม่มี
ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าก็ยังไม่มากนัก และรถบรรทุกที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ส่วนมากจะไปข้ามแพขนานยนต์ที่ จ.บึงกาฬ
ข้ามมาที่ปากซัน แล้ววิ่งต่อไปยังที่ต่างๆ
ต่อมาเมื่อทางรถไฟลาว-จีนแล้วเสร็จ ก็มีขบวนรถสินค้าจากจีน ลงมาที่สถานีเวียงจันทน์ใต้ (อยู่ห่างจากท่านาแล้ง 3 กม.)
ตู้คอนเทนเนอร์ก็มากองพะเนิน รอขนส่งต่อข้ามสะพานมิตรภาพ 1 มายัง จ.หนองคาย แล้วไปต่อ
ทางการลาวก็ อืม .... สร้าง CY (Container Yard) ไว้ให้บริการทางศุลกากร และการขนส่งสินค้าต่อมายังไทย
ก็ทำพื้นที่บริการเพื่อการนี้ เรียกว่า ..... "ท่าบก ท่านาแล้ง"
ที่ลาวเขาก็"เว้าซื่อๆ" นี่แหละ ก็ Yard อยู่บนบก(นี่หว่า) ก็ใช้ชื่อ "ท่าบก" นี่แหละ ใช่แล้ว
ก็เริ่มบริการการขนส่ง + ขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ จากสถานีเวียงจันทน์ใต้ ขนใส่รถเทลเล่อร์มาที่สถานีท่านาแล้ง
เพื่อยกใส่แคร่รถไฟไทย ที่มาทำขบวนให้
ต่อมาก็ เอ๊ ..... วางราง 1.435 เมตรของรถไฟลาว-จีน มาท่านาแล้งเลยเด๊
ก็ LCR น่ะ เค้าเวนคืนที่ดินรอวางรางรถไฟข้ามมาไทยอยู่แล้ว
จึงเป็นที่มาของ 1.435 เมตร Vs 1.000 เมตร เลยแหละ
สบายเลย รถจีนมาจอด เอาโฟล์คลิฟต์หยิบตู้คอนเทนเนอร์ แล้วแค่หมุนตัว ก็มาวางบนแคร่รถไทยได้แล้ว
ลดภาระ ลดค่าใช้จ่ายรถบรรทุกคอนเทนเนอร์จากสถานีเวียงจันทน์ใต้ มาท่าบกท่านาแล้ง+สถานีท่านาแล้ง ได้อย่างมากมาย
ขนกันไปขนกันมา ปริมาณงานชักเยอะแฮะ
พนักงานขับรถไฟของไทย ที่ขับรถจักรข้ามไปท่านาแล้ง ถูกขอร้อง (จ้างเพิ่มน่ะแหละ ไม่ได้ขอฟรีๆ) ให้"สับเปลี่ยน" แคร่บรรทุกตู้
หูยยยย ถอยเข้าถอยออก ต่อตู้โน้นตัดตู้นี้ ไม่ไหวละ
การรถไฟลาว (LNR) ก็เลยซื้อรถจักรเอาไว้ใช้"สับเปลี่ยน" และยังซื้อรถจักรไว้ลากจูงรถสินค้าอีกด้วย
แบ่งเบาภาระรถจักรของไทย รถจักรไทยขับทำขบวนสินค้ามาท่านาแล้ง แล้วขับทำขบวนสินค้าข้ามกลับไทยก็พอ ในช่วงแรก
ต่อมา LNR พัฒนาการไปอีกขั้น จัดซื้อแคร่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ไว้ใช้เองซะเลย
เรียกว่าคราวนี้มีครบละ ทั้งรถจักรสับเปลี่ยน รถจักรทำขบวน และแคร่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์
จึงเป็นที่มาของการเปิดอย่างเป็นทางการครับ
ขบวนรถไฟส่งสินค้าของลาว
* LNR (Lao National Railways) นี่คนละหน่วยงานกับ LCR (Laos - China Railway) นะครับ
LNR นั้นจะดูแลระบบราง 1.000 เมตร ที่เชื่อมต่อกับประเทศไทย ทั้งการโดยสารและบริการขนสินค้าทางรถไฟ
เดิมทีนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทยให้ใช้รถจักรทำการที่พ่วงแคร่รองรับตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งเข้าไปที่สถานีท่านาแล้งของลาวมานานมากแล้ว
และให้บริการรถโดยสารระหว่างประเทศ หนองคาย - ท่านาแล้ง มายาวนานเช่นกัน
ตอนนั้นทางรถไฟลาว-จีน ยังไม่มี
ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าก็ยังไม่มากนัก และรถบรรทุกที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ส่วนมากจะไปข้ามแพขนานยนต์ที่ จ.บึงกาฬ
ข้ามมาที่ปากซัน แล้ววิ่งต่อไปยังที่ต่างๆ
ต่อมาเมื่อทางรถไฟลาว-จีนแล้วเสร็จ ก็มีขบวนรถสินค้าจากจีน ลงมาที่สถานีเวียงจันทน์ใต้ (อยู่ห่างจากท่านาแล้ง 3 กม.)
ตู้คอนเทนเนอร์ก็มากองพะเนิน รอขนส่งต่อข้ามสะพานมิตรภาพ 1 มายัง จ.หนองคาย แล้วไปต่อ
ทางการลาวก็ อืม .... สร้าง CY (Container Yard) ไว้ให้บริการทางศุลกากร และการขนส่งสินค้าต่อมายังไทย
ก็ทำพื้นที่บริการเพื่อการนี้ เรียกว่า ..... "ท่าบก ท่านาแล้ง"
ที่ลาวเขาก็"เว้าซื่อๆ" นี่แหละ ก็ Yard อยู่บนบก(นี่หว่า) ก็ใช้ชื่อ "ท่าบก" นี่แหละ ใช่แล้ว
ก็เริ่มบริการการขนส่ง + ขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ จากสถานีเวียงจันทน์ใต้ ขนใส่รถเทลเล่อร์มาที่สถานีท่านาแล้ง
เพื่อยกใส่แคร่รถไฟไทย ที่มาทำขบวนให้
ต่อมาก็ เอ๊ ..... วางราง 1.435 เมตรของรถไฟลาว-จีน มาท่านาแล้งเลยเด๊
ก็ LCR น่ะ เค้าเวนคืนที่ดินรอวางรางรถไฟข้ามมาไทยอยู่แล้ว
จึงเป็นที่มาของ 1.435 เมตร Vs 1.000 เมตร เลยแหละ
สบายเลย รถจีนมาจอด เอาโฟล์คลิฟต์หยิบตู้คอนเทนเนอร์ แล้วแค่หมุนตัว ก็มาวางบนแคร่รถไทยได้แล้ว
ลดภาระ ลดค่าใช้จ่ายรถบรรทุกคอนเทนเนอร์จากสถานีเวียงจันทน์ใต้ มาท่าบกท่านาแล้ง+สถานีท่านาแล้ง ได้อย่างมากมาย
ขนกันไปขนกันมา ปริมาณงานชักเยอะแฮะ
พนักงานขับรถไฟของไทย ที่ขับรถจักรข้ามไปท่านาแล้ง ถูกขอร้อง (จ้างเพิ่มน่ะแหละ ไม่ได้ขอฟรีๆ) ให้"สับเปลี่ยน" แคร่บรรทุกตู้
หูยยยย ถอยเข้าถอยออก ต่อตู้โน้นตัดตู้นี้ ไม่ไหวละ
การรถไฟลาว (LNR) ก็เลยซื้อรถจักรเอาไว้ใช้"สับเปลี่ยน" และยังซื้อรถจักรไว้ลากจูงรถสินค้าอีกด้วย
แบ่งเบาภาระรถจักรของไทย รถจักรไทยขับทำขบวนสินค้ามาท่านาแล้ง แล้วขับทำขบวนสินค้าข้ามกลับไทยก็พอ ในช่วงแรก
ต่อมา LNR พัฒนาการไปอีกขั้น จัดซื้อแคร่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ไว้ใช้เองซะเลย
เรียกว่าคราวนี้มีครบละ ทั้งรถจักรสับเปลี่ยน รถจักรทำขบวน และแคร่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์
จึงเป็นที่มาของการเปิดอย่างเป็นทางการครับ