สวัสดีครับ
ผมขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อร้องเรียนการทำงานของธนาคารทหารไทย ธนชาต ผมได้ทำการขอสินเชื่อบ้านและผ่อนกับธนาคารมาระยะหนึ่ง และผมจึงมีความคิดจะ Refinance ไปที่ธนาคารใหม่ เมื่อสินเชื่อที่ธนาคารใหม่ได้รับการอนุมัติ จึงได้ทำการนัดเพื่อทำการไถ่ถอนที่กรมที่ดิน โดยจากเดิมนั้นมีกำหนดการที่ทำเรื่องที่กรมที่ดินในวันที่ 29 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา
ผมจึงติดต่อธนาคารล่วงหน้าไปในระหว่างอาทิตย์ที่ 20-24 ตุลาคม 2568 โดยมีพนักงานของธนาคารได้โทรมาแจ้งยอดที่ทำการปิด แต่เงื่อนไขของธนาคารใหม่นั้นต้องมีการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรที่แสดงถึงจำนวนหนี้ที่คงค้างอยู่เพื่อทำการออกเช็คเพือดำเนินการปิดหนี้กับธนาคารแรก เนื่องจากวันที่ 23 ตุลาคม เป็นวันหยุดราชการ เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมาเพื่อแจ้งยอดหนี้อีกครั้ง และผมได้ยืนยันอีกครั้งว่าต้องใช้เอกสารก่อน 9 โมงเช้าของวันที่ 27 ตุลาคมเพื่อดำเนินการออกเอกสารของธนาคารใหม่ เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไป
ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2568 จึงได้โทรเข้าทาง Call Center เพื่อเน้นย้ำอีกถึงความจำเป็นในการใช้เอกสารในวันที่ 27 ตุลาคม ก่อนเวลา 9 โมงเช้า และช่วงเช้าของวันที่ 27 ตุลาคม ผมไม่รับเอกสารจึงได้มีการโทรไปประสานอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ โทรกลับมาเวลาเที่ยงของวันที่ 27 ตุลาคม และแจ้งว่าเป็นนโยบายของธนาคารลูกค้าต้องไปรับเอกสารที่สาขาเท่านั้น ผมจึงได้ตอบกลับไปว่า ทำไมถึงพึ่งมีการมาแจ้งว่าต้องไปรับที่สาขา ช่วงที่เลยเวลากำหนดส่งเอกสารไปแล้ว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าจะช่วยเหลือโดยการส่งมาให้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งติดปัญหาด้านระบบของธนาคาร จึงได้รับเอกสารเวลา บ่าย 3 โมงซึ่งเลย Cutt off time ในการส่งเอกสารของธนาคารแห่งใหม่จึงไม่สามารถดำเนินการได้ภายในวันที่ 29 ตุลาคมตามที่หารือกันตั้งแต่ต้น
ด้วยเหตุดังกล่าวจึงมีความจำเป็นต้องเลื่อนการดำเนินการที่กรมที่ดินเป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2568 แทน จากการเลื่อนดังกล่าวผมมีค่าใช้จ่ายจากดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นเป็นเงิน 1,700 - 1,800 บาท ผมจึงแจ้งกับธนาคารไปว่าตรงนี้ ผมไม่สามารถรับผิดชอบในส่วนตรงนี้ได้เนื่องจากผมได้มีการเน้นย้ำกับธนาคารตั้งแต่ครั้งแรกที่หารือกันแล้ว รวมถึงมีการเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ รวมถึงติดตามผ่านทาง Call Center และธนาคารส่งเอกสารล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งเป็นเหตุผลจากนโยบายของทางธนาคารเอง
เจ้าหน้าที่ของธนาคารจึงขออนุญาตติดต่อไปที่ธนาคารใหม่ และ แจ้งกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารว่า ธนาคารทหารไทย ธนชาต พร้อมดำเนินการภายในวันที่ 29 ตุลาคม แต่ทางธนาคารแห่งใหม่ไม่พร้อมเอง และ จะให้เจ้าหน้าที่เงินเดือนไม่สูงรับผิดชอบได้อย่างไร สุดท้ายเจ้าหน้าที่ธนาคารใหม่แจ้งว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบให้เอง
ผมเห็นว่าไม่ใช่ความผิดของธนาคารใหม่ จึงได้ติดต่อกลับไปที่แผนกไถ่ถอนของธนาคาร เจ้าหน้าที่ไถ่ถอน รวมถึงหัวหน้างาน พยายามเกลี้ยกล่อมให้ผมรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไปซึ่งผมเห็นว่าไม่ถูกต้อง แต่ต้องยอมชำระไปก่อนเพื่อให้ดำเนินการแล้วเสร็จเพื่อไม่ให้เกิดการยือเยื้อ และเกิดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นไปอีก
หลังจากดำเนินการที่กรมที่ดินเรียบร้อยแล้ว จึงติดต่อกลับไปร้องเรียนกับทาง Call Center อีกครั้งและมีเจ้าที่แผนกลูกค้าสัมพันธ์ ติดต่อกลับมารับฟังเรื่องที่เกิดขึ้น และไปสอบสวนกลับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทางเจ้าที่ลูกค้าสัมพันธ์โทรกลับมาอธิบายถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และ ยืนยันว่าเป็นความรับผิดชอบของทางลูกค้า ธนาคารได้ดำเนินการตามที่ลูกค้า ร้องขอแล้ว แต่เมื่อพูดคุยกันจึงพบว่าแผนกไถ่ถอน ไม่ได้แจ้งเรื่องทั้งหมดให้กับแผนกลูกค้าสัมพันธ์ โดยไม่ได้แจ้งว่า ลูกค้าโทรยืนยันกับ Call Center ว่าต้องใช้เอกสารตามเวลาที่แจ้งไป และทางแผนกไถ่ถอนไม่ได้แจ้งข้อมูลว่าต้องไปรับที่สาขา ซึ่งผมสามารถขับรถไปรับเอกสารได้ก่อนวันนัดส่งเอกสาร แต่ธนาคารแจ้งข้อมูลหลังเลยกำหนดส่งเอกสารไปแล้ว รวมถึงการส่งเอกสารให้กับลูกค้าเกินกำหนดเวลา
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ จึงนำเรื่องกลับไปหารือกับทางแผนกไถ่ถอนอีกครั้ง และ ทางแผนกลูกค้าสัมพันธ์กลับมาเสนอบัตรกำนัล 500 บาท เพื่อเป็นการขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งผมไม่ได้รับไว้เพราะผมต้องการในส่วนต่างที่ผมชำระไว้คืน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ แจ้งว่าจะกลับไปหารือกับผู้บริหาร จนผ่านเลยไป 2 อาทิตย์ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ
จากเหตุการณ์ดังกล่าวจึงขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นอีกช่องทางเพื่อร้องเรียนการทำงานของธนาคาร ทหารไทย ธนชาต ที่ขาดความใส่ใจในการให้บริการ และ ผลักภาระให้ลูกค้ารับผิดชอบในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
ร้องเรียนการทำงานของธนาคารทหารไทย ธนชาต TTB
ผมขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อร้องเรียนการทำงานของธนาคารทหารไทย ธนชาต ผมได้ทำการขอสินเชื่อบ้านและผ่อนกับธนาคารมาระยะหนึ่ง และผมจึงมีความคิดจะ Refinance ไปที่ธนาคารใหม่ เมื่อสินเชื่อที่ธนาคารใหม่ได้รับการอนุมัติ จึงได้ทำการนัดเพื่อทำการไถ่ถอนที่กรมที่ดิน โดยจากเดิมนั้นมีกำหนดการที่ทำเรื่องที่กรมที่ดินในวันที่ 29 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา
ผมจึงติดต่อธนาคารล่วงหน้าไปในระหว่างอาทิตย์ที่ 20-24 ตุลาคม 2568 โดยมีพนักงานของธนาคารได้โทรมาแจ้งยอดที่ทำการปิด แต่เงื่อนไขของธนาคารใหม่นั้นต้องมีการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรที่แสดงถึงจำนวนหนี้ที่คงค้างอยู่เพื่อทำการออกเช็คเพือดำเนินการปิดหนี้กับธนาคารแรก เนื่องจากวันที่ 23 ตุลาคม เป็นวันหยุดราชการ เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมาเพื่อแจ้งยอดหนี้อีกครั้ง และผมได้ยืนยันอีกครั้งว่าต้องใช้เอกสารก่อน 9 โมงเช้าของวันที่ 27 ตุลาคมเพื่อดำเนินการออกเอกสารของธนาคารใหม่ เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไป
ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2568 จึงได้โทรเข้าทาง Call Center เพื่อเน้นย้ำอีกถึงความจำเป็นในการใช้เอกสารในวันที่ 27 ตุลาคม ก่อนเวลา 9 โมงเช้า และช่วงเช้าของวันที่ 27 ตุลาคม ผมไม่รับเอกสารจึงได้มีการโทรไปประสานอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ โทรกลับมาเวลาเที่ยงของวันที่ 27 ตุลาคม และแจ้งว่าเป็นนโยบายของธนาคารลูกค้าต้องไปรับเอกสารที่สาขาเท่านั้น ผมจึงได้ตอบกลับไปว่า ทำไมถึงพึ่งมีการมาแจ้งว่าต้องไปรับที่สาขา ช่วงที่เลยเวลากำหนดส่งเอกสารไปแล้ว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าจะช่วยเหลือโดยการส่งมาให้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งติดปัญหาด้านระบบของธนาคาร จึงได้รับเอกสารเวลา บ่าย 3 โมงซึ่งเลย Cutt off time ในการส่งเอกสารของธนาคารแห่งใหม่จึงไม่สามารถดำเนินการได้ภายในวันที่ 29 ตุลาคมตามที่หารือกันตั้งแต่ต้น
ด้วยเหตุดังกล่าวจึงมีความจำเป็นต้องเลื่อนการดำเนินการที่กรมที่ดินเป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2568 แทน จากการเลื่อนดังกล่าวผมมีค่าใช้จ่ายจากดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นเป็นเงิน 1,700 - 1,800 บาท ผมจึงแจ้งกับธนาคารไปว่าตรงนี้ ผมไม่สามารถรับผิดชอบในส่วนตรงนี้ได้เนื่องจากผมได้มีการเน้นย้ำกับธนาคารตั้งแต่ครั้งแรกที่หารือกันแล้ว รวมถึงมีการเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ รวมถึงติดตามผ่านทาง Call Center และธนาคารส่งเอกสารล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งเป็นเหตุผลจากนโยบายของทางธนาคารเอง
เจ้าหน้าที่ของธนาคารจึงขออนุญาตติดต่อไปที่ธนาคารใหม่ และ แจ้งกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารว่า ธนาคารทหารไทย ธนชาต พร้อมดำเนินการภายในวันที่ 29 ตุลาคม แต่ทางธนาคารแห่งใหม่ไม่พร้อมเอง และ จะให้เจ้าหน้าที่เงินเดือนไม่สูงรับผิดชอบได้อย่างไร สุดท้ายเจ้าหน้าที่ธนาคารใหม่แจ้งว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบให้เอง
ผมเห็นว่าไม่ใช่ความผิดของธนาคารใหม่ จึงได้ติดต่อกลับไปที่แผนกไถ่ถอนของธนาคาร เจ้าหน้าที่ไถ่ถอน รวมถึงหัวหน้างาน พยายามเกลี้ยกล่อมให้ผมรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไปซึ่งผมเห็นว่าไม่ถูกต้อง แต่ต้องยอมชำระไปก่อนเพื่อให้ดำเนินการแล้วเสร็จเพื่อไม่ให้เกิดการยือเยื้อ และเกิดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นไปอีก
หลังจากดำเนินการที่กรมที่ดินเรียบร้อยแล้ว จึงติดต่อกลับไปร้องเรียนกับทาง Call Center อีกครั้งและมีเจ้าที่แผนกลูกค้าสัมพันธ์ ติดต่อกลับมารับฟังเรื่องที่เกิดขึ้น และไปสอบสวนกลับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทางเจ้าที่ลูกค้าสัมพันธ์โทรกลับมาอธิบายถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และ ยืนยันว่าเป็นความรับผิดชอบของทางลูกค้า ธนาคารได้ดำเนินการตามที่ลูกค้า ร้องขอแล้ว แต่เมื่อพูดคุยกันจึงพบว่าแผนกไถ่ถอน ไม่ได้แจ้งเรื่องทั้งหมดให้กับแผนกลูกค้าสัมพันธ์ โดยไม่ได้แจ้งว่า ลูกค้าโทรยืนยันกับ Call Center ว่าต้องใช้เอกสารตามเวลาที่แจ้งไป และทางแผนกไถ่ถอนไม่ได้แจ้งข้อมูลว่าต้องไปรับที่สาขา ซึ่งผมสามารถขับรถไปรับเอกสารได้ก่อนวันนัดส่งเอกสาร แต่ธนาคารแจ้งข้อมูลหลังเลยกำหนดส่งเอกสารไปแล้ว รวมถึงการส่งเอกสารให้กับลูกค้าเกินกำหนดเวลา
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ จึงนำเรื่องกลับไปหารือกับทางแผนกไถ่ถอนอีกครั้ง และ ทางแผนกลูกค้าสัมพันธ์กลับมาเสนอบัตรกำนัล 500 บาท เพื่อเป็นการขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งผมไม่ได้รับไว้เพราะผมต้องการในส่วนต่างที่ผมชำระไว้คืน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ แจ้งว่าจะกลับไปหารือกับผู้บริหาร จนผ่านเลยไป 2 อาทิตย์ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ
จากเหตุการณ์ดังกล่าวจึงขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นอีกช่องทางเพื่อร้องเรียนการทำงานของธนาคาร ทหารไทย ธนชาต ที่ขาดความใส่ใจในการให้บริการ และ ผลักภาระให้ลูกค้ารับผิดชอบในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น