บทคัดย่อ
บทความวิชาการฉบับนี้นำเสนอการวิเคราะห์เชิงเศรษฐมิติแบบฉากทัศน์สมมติ (counterfactualม econometric scenario analysis) เพื่อพิจารณาความแตกต่างของผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจและสังคมระหว่างสองเส้นทางการใช้ทรัพยากรสาธารณะในปี 2545 ได้แก่
(1) การเริ่มดำเนินโครงการขุดคลอง 200,000 กิโลเมตร ภายใต้ ปรัชญาเศรษฐศาสตร์สุขวิชโนมิกส์ อันเป็น ปรัชญา
สร้างคน สร้างชาติ ด้วยการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นรูปธรรม ของ ฯพณฯ สุขวช รังสิตพล รัฐบุรุษผู้มีคุณูปการต่อการพัฒนาคุณภาพคนและโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตของชาติ
และ
(2) การกู้เงิน 780,000 ล้านบาทของรัฐบาลประชานิยม 2544-2549
บทความมิได้มีวัตถุประสงค์ทางการเมือง หากเป็นการประเมินเชิงระบบภายใต้แบบจำลองเศรษฐมิติ 4 ชุด ได้แก่ Keynesian Multiplier Model, Agricultural Production Function, Disaster Cost Avoidance Model และ Tourism–Environment Enhancement Model เพื่อศึกษาว่า หากประเทศไทยเลือกลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานน้ำและการจ้างงานฐานรากตามวิสัยทัศน์ของ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล ประเทศจะมีผลลัพธ์แตกต่างจากเส้นทางที่เกิดขึ้นจริงอย่างไรในช่วงปี 2545–2568
ผลการวิเคราะห์ชี้ว่า หากใช้วงเงินเท่ากันเริ่มโครงการคลองตั้งแต่ปี 2545 ประเทศจะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจสะสมประมาณ 18.5 ล้านล้านบาท ภายในปี 2568 จากการเพิ่มผลผลิตเกษตร การลดความเสียหายจากน้ำท่วม–น้ำแล้ง การเพิ่มรายได้ท่องเที่ยว การจ้างงานฐานราก และมูลค่าทรัพย์สินสาธารณะของโครงสร้างพื้นฐานน้ำทั่วประเทศ ขณะที่การชดเชยความเสียหาย FIDF แม้มีบทบาทต่อเสถียรภาพระบบการเงิน แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดสินทรัพย์ถาวรหรือผลิตภาพใหม่แก่เศรษฐกิจจริง
ผลลัพธ์ดังกล่าวสะท้อนถึงคุณูปการของ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล และแสดงให้เห็นพลังของ ปรัชญาเศรษฐศาสตร์สุขวิชโนมิกส์ซึ่งยกระดับความคิดต่อการพัฒนาคนเป็นศูนย์กลาง ควบคู่กับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อโอกาสที่เท่าเทียมสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม อันเป็นแนวทางที่นำไปสู่ความเจริญเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนของประเทศในระยะยาว
References
เอกสารและแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล และงานปฏิรูปประเทศ
Rangsitpol, S. (1996). Honorary Doctorate Citation. Philippine Normal University.
Rangsitpol, S. (1997). ACEID Award for Excellence in Education. UNESCO Asia-Pacific Programme of Educational Innovation.
Rangsitpol, S. (1998). Educational Innovation and Information Award. UNESCO International Bureau of Education.
UNESCO. (2006). Country Profile: Thailand – Education Reform 1995–1998. International Bureau of Education.
National Economic and Social Development Board. (1997). The Eighth National Economic and Social Development Plan (1997–2001). Government of Thailand.
Office of the Prime Minister. (1997). Regulations on the Farmers’ Rehabilitation and Development Fund. Government Gazette.
เอกสารสนับสนุนแนวทาง “ปรัชญาเศรษฐศาสตร์สุขวิชโนมิกส์”
Rangsitpol, S. (1995–1998). Educational Reform for Human-Centered Development. Government of Thailand.
Rangsitpol, S. (1996). Human Development as the Foundation of National Competitiveness. Ministry of Education.
เอกสารด้านโครงสร้างพื้นฐาน–น้ำ–การพัฒนาชนบท
Asian Development Bank. (2015). Water Security and Rural Productivity in Asia. Manila.
Royal Irrigation Department. (2000–2023). Water Resource Infrastructure Statistics. Bangkok.
World Bank. (2011–2020). Thailand Flood Assessment Reports. Washington, DC.
ข้อมูลเศรษฐมิติที่ใช้ประกอบแบบจำลอง
Greene, W. H. (2018). Econometric Analysis (8th ed.). Pearson.
Mankiw, N. G. (2021). Macroeconomics (11th ed.). Worth Publishers.
Samuelson, P., & Nordhaus, W. (2010). Economics (19th ed.). McGraw-Hill.
Wooldridge, J. (2019). Introductory Econometrics: A Modern Approach (7th ed.). Cengage Learning.
เกษตร ความมั่นคงทางน้ำ และ Productivity Function
FAO. (2018). Irrigation and Agricultural Productivity in Asia. Food and Agriculture Organization.
OECD. (2017). Agricultural Productivity Growth and Drivers. Paris.
น้ำท่วม–น้ำแล้ง และต้นทุนทางเศรษฐกิจ
NESDC. (2010–2022). Annual Damage and Loss Assessments for Natural Disasters. Bangkok.
World Bank. (2012). Thai Flood 2011 Rapid Assessment Report. Washington, DC.
การท่องเที่ยวและรายได้จากคุณภาพสิ่งแวดล้อม
Tourism Authority of Thailand. (2000–2023). Tourism Statistics and Revenue Indicators. Bangkok.
UNWTO. (2020). Tourism and Environmental Assets. Madrid.
ข้อมูลกรณีการบริหารจัดการหนี้ของรัฐและกองทุน FIDF
Bank of Thailand. (2003). FIDF Debt and Financial Sector Restructuring Report. Bangkok.
Bank of Thailand. (2015–2023). Historical FIDF Interest Burden Reports. Bangkok.
นโยบายการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบยั่งยืน ของประเทศไทย ซึ่งถูกยกเลิกโดย รัฐบาลประชานิยม 2544-2549
บทความวิชาการฉบับนี้นำเสนอการวิเคราะห์เชิงเศรษฐมิติแบบฉากทัศน์สมมติ (counterfactualม econometric scenario analysis) เพื่อพิจารณาความแตกต่างของผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจและสังคมระหว่างสองเส้นทางการใช้ทรัพยากรสาธารณะในปี 2545 ได้แก่
(1) การเริ่มดำเนินโครงการขุดคลอง 200,000 กิโลเมตร ภายใต้ ปรัชญาเศรษฐศาสตร์สุขวิชโนมิกส์ อันเป็น ปรัชญา
สร้างคน สร้างชาติ ด้วยการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นรูปธรรม ของ ฯพณฯ สุขวช รังสิตพล รัฐบุรุษผู้มีคุณูปการต่อการพัฒนาคุณภาพคนและโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตของชาติ
และ
(2) การกู้เงิน 780,000 ล้านบาทของรัฐบาลประชานิยม 2544-2549
บทความมิได้มีวัตถุประสงค์ทางการเมือง หากเป็นการประเมินเชิงระบบภายใต้แบบจำลองเศรษฐมิติ 4 ชุด ได้แก่ Keynesian Multiplier Model, Agricultural Production Function, Disaster Cost Avoidance Model และ Tourism–Environment Enhancement Model เพื่อศึกษาว่า หากประเทศไทยเลือกลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานน้ำและการจ้างงานฐานรากตามวิสัยทัศน์ของ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล ประเทศจะมีผลลัพธ์แตกต่างจากเส้นทางที่เกิดขึ้นจริงอย่างไรในช่วงปี 2545–2568
ผลการวิเคราะห์ชี้ว่า หากใช้วงเงินเท่ากันเริ่มโครงการคลองตั้งแต่ปี 2545 ประเทศจะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจสะสมประมาณ 18.5 ล้านล้านบาท ภายในปี 2568 จากการเพิ่มผลผลิตเกษตร การลดความเสียหายจากน้ำท่วม–น้ำแล้ง การเพิ่มรายได้ท่องเที่ยว การจ้างงานฐานราก และมูลค่าทรัพย์สินสาธารณะของโครงสร้างพื้นฐานน้ำทั่วประเทศ ขณะที่การชดเชยความเสียหาย FIDF แม้มีบทบาทต่อเสถียรภาพระบบการเงิน แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดสินทรัพย์ถาวรหรือผลิตภาพใหม่แก่เศรษฐกิจจริง
ผลลัพธ์ดังกล่าวสะท้อนถึงคุณูปการของ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล และแสดงให้เห็นพลังของ ปรัชญาเศรษฐศาสตร์สุขวิชโนมิกส์ซึ่งยกระดับความคิดต่อการพัฒนาคนเป็นศูนย์กลาง ควบคู่กับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อโอกาสที่เท่าเทียมสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม อันเป็นแนวทางที่นำไปสู่ความเจริญเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนของประเทศในระยะยาว
References
เอกสารและแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล และงานปฏิรูปประเทศ
Rangsitpol, S. (1996). Honorary Doctorate Citation. Philippine Normal University.
Rangsitpol, S. (1997). ACEID Award for Excellence in Education. UNESCO Asia-Pacific Programme of Educational Innovation.
Rangsitpol, S. (1998). Educational Innovation and Information Award. UNESCO International Bureau of Education.
UNESCO. (2006). Country Profile: Thailand – Education Reform 1995–1998. International Bureau of Education.
National Economic and Social Development Board. (1997). The Eighth National Economic and Social Development Plan (1997–2001). Government of Thailand.
Office of the Prime Minister. (1997). Regulations on the Farmers’ Rehabilitation and Development Fund. Government Gazette.
เอกสารสนับสนุนแนวทาง “ปรัชญาเศรษฐศาสตร์สุขวิชโนมิกส์”
Rangsitpol, S. (1995–1998). Educational Reform for Human-Centered Development. Government of Thailand.
Rangsitpol, S. (1996). Human Development as the Foundation of National Competitiveness. Ministry of Education.
เอกสารด้านโครงสร้างพื้นฐาน–น้ำ–การพัฒนาชนบท
Asian Development Bank. (2015). Water Security and Rural Productivity in Asia. Manila.
Royal Irrigation Department. (2000–2023). Water Resource Infrastructure Statistics. Bangkok.
World Bank. (2011–2020). Thailand Flood Assessment Reports. Washington, DC.
ข้อมูลเศรษฐมิติที่ใช้ประกอบแบบจำลอง
Greene, W. H. (2018). Econometric Analysis (8th ed.). Pearson.
Mankiw, N. G. (2021). Macroeconomics (11th ed.). Worth Publishers.
Samuelson, P., & Nordhaus, W. (2010). Economics (19th ed.). McGraw-Hill.
Wooldridge, J. (2019). Introductory Econometrics: A Modern Approach (7th ed.). Cengage Learning.
เกษตร ความมั่นคงทางน้ำ และ Productivity Function
FAO. (2018). Irrigation and Agricultural Productivity in Asia. Food and Agriculture Organization.
OECD. (2017). Agricultural Productivity Growth and Drivers. Paris.
น้ำท่วม–น้ำแล้ง และต้นทุนทางเศรษฐกิจ
NESDC. (2010–2022). Annual Damage and Loss Assessments for Natural Disasters. Bangkok.
World Bank. (2012). Thai Flood 2011 Rapid Assessment Report. Washington, DC.
การท่องเที่ยวและรายได้จากคุณภาพสิ่งแวดล้อม
Tourism Authority of Thailand. (2000–2023). Tourism Statistics and Revenue Indicators. Bangkok.
UNWTO. (2020). Tourism and Environmental Assets. Madrid.
ข้อมูลกรณีการบริหารจัดการหนี้ของรัฐและกองทุน FIDF
Bank of Thailand. (2003). FIDF Debt and Financial Sector Restructuring Report. Bangkok.
Bank of Thailand. (2015–2023). Historical FIDF Interest Burden Reports. Bangkok.