สำหรับภาพรวมของ Babymonster ในการเข้าร่วมงาน Mama ปีแรก แต่ก็ถือว่าได้ซีนมากพอสมควร และได้เสนอชื่อเข้าชิงในถ้วยใหญ่ๆ หลายรายการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าในหลายๆ ถ้วย ก็ยังไม่ได้ดีพอที่จะชนะ แต่แค่ได้เสนอเข้าชิงก็น่าภูมิใจแล้ว
รางวัลที่ได้มาหนึ่งรางวัลก็คือ Fan Choice Award จากแรงโหวตของแฟนคลับทั่วโลก ก็ถือเป็นรางวัลที่แฟนคลับมอบให้ศิลปินนั่นเอง
--
ส่วนผลงานการแสดงบนเวที อันนี้ก็น่าจะได้เห็นกันหมดแล้ว สำหรับการแสดงในรูปแบบของวง Babymonster ในวันแรก ที่แสดงเพลง We go up และเพลง drip ซึ่งเพลงที่สองมีการเปลี่ยนจากเพลง Sheesh มาเป็นเพลง Drip แทนเนื่องจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในฮ่องกง ก็เลยเลือกที่จะเปลี่ยนมาแสดงเพลง Drip แทน ก็ถือว่าแก้ไขสถานการณ์หน้างานได้ดี มีการวาง Blocking ใหม่ ทำให้การแสดงไม่ได้จำเจ
แม้ว่าภาพรวมของโชว์อาจจะดูไม่น่าตื่นตาตื่นใจมากนัก เมื่อเทียบกับโชว์อื่นๆ ที่ผ่านๆ มา เพราะทั้งการตัด Effect ไฟต่างๆ ออก ทั้งการที่เด็กๆ ก็ไม่กล้าไฮป์คนดูมากนัก กลัวโดนดราม่าว่าดูสนุกจนเกินงาม มันเลยมีความเกร็งๆ อยู่บ้าง ก็ไปลุ้น Stage หน้าที่งาน SBS เหมือนเดิมดีกว่า น่าจะได้เห็น We go up + Psycho แบบอลังการที่นั่นแทน
สำหรับคลิปการแสดงวันแรก ยอดวิว ณ เวลาที่ตั้งกระทู้อยู่ที่ 3.85 ล้านวิว ถือว่าสูงที่สุดเป็นอันดับสองของงาน Mama ทั้งสองวัน
---
สำหรับวันที่สอง เป็นการแสดง Wonder Stage ในเพลง Golden ซึ่งน่าจะเป็น Stage ที่มีคนรอชม และรอแช่งมากที่สุดในงาน แล้วก็เป็นอย่างที่คาดคือยอด Engagement ของ Stage นี่มันสุดๆ จริงๆ เรียกว่ากระแสแรงมากๆ ไม่ว่าจะคนชอบ หรือไม่ชอบก็ตาม ซึ่งผลก็คือกลายเป็นคลิปที่ยอดวิวสูงที่สุดในงาน แล้ววิ่งเร็วมาก ทำยอดวิว 5 ล้านวิวไปในเวลาหนึ่งวันกับอีกสองชั่วโมงนิดๆ เท่านั้นเอง ซึ่งสำหรับงานประกาศรางวัลแบบนี้คือยอดโหดมากจริงๆ
นอกจากนั้นทาง Mnet ยังปล่อยคลิปแบบ 4K ชัดตาแตกมาให้ดูกันอีกด้วย เรียกว่าตอบสนองคนอยากดูแบบชัดๆ ทันอก ทันใจมาก
---
นอกจากทาง Mnet ที่ลงคลิปการแสดงแล้ว ทาง Netflix ที่ถือลิขสิทธิ์ความร่วมมือกับทาง Mnet เองก็ยังอัพคลิปการแสดงนี้ลงช่องหลัก และลงช่อง Netflix Korea และ Netflix K Content ด้วยเช่นกัน เรียกว่าลงกันรัวๆ มากในทุกช่องทาง แสดงว่าปลื้มมากกับกระแสตอบรับของการแสดงในครั้งนี้ เพราะมันไวรัลไปทั่วโลกจริงๆ แม้ว่าจะมีทั้งคนชอบ และคนไม่ชอบก็ตามที
---
ที่สำคัญอย่าลืมว่างานนี้เจ้าของโปรเจค Kpop Demon Hunter เขาไปร่วมงานเอง ไปรับรางวัล Best OST ที่งานเอง และได้อยู่ดู Stage เองแบบเต็มสองตา และสองหู ก็รับรู้ไปชัดเจนว่าบรรยากาศในงาน, กระแสตอบรับจากคนในงาน และผลงานบนเวทีที่เขาเห็นเป็นอย่างไร โดยไม่ต้องฟังใครวิจารณ์หรือวิเคราะห์ให้ฟัง
ที่สำคัญเจ้าของโปรเจคพูดตอนขึ้นไปรับรางวัลด้วยว่า วง Babymonster ขึ้นแสดงเพลง Golden ได้ดีเยี่ยมมากๆ
แล้วทั้งคู่ยังได้มาถ่ายรูปร่วมกับเด็กๆ Babymonster ด้วย เด็กในภาพคือลูกสาวของเจ้าของโปรเจค ที่ตั้งท้องระหว่างทำเริ่มโปรเจคนี้ เลยตั้งชื่อลูกสาวว่ารูมิด้วยเลย กว่าโปรเจคจะเสร็จก็ลูกโตขนาดนี้แล้วนะ 555
---
ไม่แน่ใจว่าพอกระแสตอบรับมาขนาดนี้ แล้วยอด Engegement มาขนาดนี้ จะทำให้ทางทีมงาน Kpop Demon Hunter และทาง Netflix สนใจร่วมงานกับทาง YG และ Babymonster บ้างหรือเปล่า เพราะต่อให้ใช้ค่าย Black Label ทำเพลงให้ แต่สายใยตึกดำมันตัดกันไม่ขาดหรอก
ตอนนี้มีข่าวว่าเตรียมสร้างซีซั่น 2 แล้วด้วย ไม่แน่ใจว่าพล็อตจะเป็นยังไง จะใช้ตัวละครจากซีซั่นแรกหรือเปล่า หรือยกตัวละครใหม่ไปเลย เพราะเอาจริงๆ ของซีซั่นแรก ตัวละครก็จบสวยกันหมดแล้วนะ ถ้า YG เก่งพอแล้วดีลกันได้ นี่จะเป็นเส้นทางก้าวกระโดดที่ดีที่สุดของ Babymonster ในตลาดโลกเลย หวังว่า YG และ Netflix เห็นยอด Engagement นี้แล้วจะเห็นช่องทางร่วมทำธุรกิจด้วยกันได้นะ

---
ไม่ใช่ยอด Engagement ใน Youtube เท่านั้น แต่ในทุกแอฟ ล้วนแล้วแต่มียอดวิว ยอด comment ทั้งชอบ และไม่ชอบเต็มไปหมด ถ้ามองในเชิงธุรกิจแล้ว ตอนนี้ต้องบอกว่าวงที่เรียกยอด Engagement ได้ดีที่สุดในช่วงงาน Mama ก็มี Babymonster เป็นหนึ่งในนั้นเลย
อย่างใน X คลิปที่แปะลงไปมีคนเข้าดูตอนนี้ถึง 21.8 ล้านวิว และ Comment 1.4k ถือว่าสูงมากๆ เลย
ชอบหรือไม่ชอบก็ตามที ยังไงก็ต้องกดเข้าไปดูแล้วแสดงความคิดเห็นกัน ซึ่งถือว่ามีนัยยะสำคัญมากในเชิงธุรกิจ และการต่อยอดต่างๆ
---
ในแง่มุมธุรกิจ ถือว่าตอนนี้ YG ถูกหวยรางวัลที่ 1 อีกแล้ว เพราะการที่วงที่เดบิ้วมาได้ไม่ครบสองปี แต่สร้างฐานแฟนคลับได้มากขนาดนี้ ในเวลาที่เร็วขนาดนี้ แล้วยังสร้างยอด Engagement ได้มากมายขนาดนี้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ที่สำคัญสามารถร้องสด แสดงสดได้ขนาดนี้ แล้วอายุยังพึ่งเท่านี้ ศักยภาพมันสูงมากจริงๆ
ก็หวังว่า YG จะประคับประคอง และพัฒนาเด็กๆ กลุ่มนี้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง อันไหนขาดก็เติม อันไหนเกินก็ปรับลดลง ให้อยู่ในสมดุลย์ที่ดี เชื่อว่าพอเข้าปีที่ 3 วงจะลงตัวกว่านี้ ทุกคนจะกลมกลืนกันสร้างภาพลักษณ์ของวงที่สมบูรณ์กว่านี้ และน่าจะเริ่มทัวร์ในระดับ Stadium ได้แล้วในช่วงรอยต่อปีที่ 3 - 4
หน้าที่ของ YG คือทำเพลงดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง มันต้องโดนใจตลาดบ้างแหละน่า แล้วถ้าได้เพลงที่ยกระดับวงขึ้นมาได้เมื่อไหร่ ถึงตอนนั้นก็น่าจะไปแบบแอนตี้พยายามแค่ไหนก็คงฉุดไม่อยู่แล้วล่ะ เพราะทุกอย่างของวงมันพร้อมกันหมดแล้ว ปีหน้ารามิกลับมาพร้อมอัลบั้มเต็ม แล้วมีเพลงที่ไวรัล เท่านี้ก็พร้อมกระโดดข้ามไปเป็นวงระดับโลกได้สบายๆ แล้ว
ในส่วนของทัวร์ Fan con ยังเหลือที่ญี่ปุ่นอีกสองเมือง เด็กๆ จบจาก Mama ก็ได้พักผ่อนกันสักที แต่ก็ไม่รู้ว่ามีตารางงานอะไรระหว่างสัปดาห์อีกหรือเปล่า หวังว่าเด็กๆ จะได้พักให้เต็มที่ ก่อนที่จะลุยงานที่เหลือต่อนะ
ปิดท้ายที่คลิปเด็กๆ กลับจากฮ่องกงมาเกาหลี ตอนแรกมีข่าวว่าเด็กๆ สามคนที่ไม่ได้แสดง Golden จะกลับก่อน แต่สุดท้ายก็เห็นกลับพร้อมกันหมดหกคนนะ แต่แฟนๆ สังเกตว่าอายอนดูเหนื่อยและเพลียมาก ทั้งๆ ที่ปกติจะสีหน้ายิ้มแย้มพูดคุยกับแฟนๆ แต่วันนี้เห็นชัดเจนเลยว่าไม่สดใสร่าเริงเหมือนเดิม หวังว่าจะเป็นเพราะเหนื่อยนะ อย่าเก็บเอาพลังลบของเหล่าแอนตี้มาใส่ใจเลย เพราะคนที่รักอายอนมีเยอะกว่านั้นมากจริงๆ
---
จริงๆ แล้วการร้องเพลง Golden สำหรับเราถือว่าก็สมบูรณ์แบบในระดับที่ควรต้องปรบมือให้เลยนะ เพราะร้องในคีย์ต้นฉบับ A5 เลย ซึ่งไม่ได้ร้องกันง่ายๆ ขนาดต้นฉบับที่ร้องเพลงนี้ เวลาไปแสดงสด ก็ยังต้องลดคีย์ลงเลย แต่อายอนที่อายุแค่ 18 ปี ยืนร้องเพลงที่กดดันมากๆ เพลงนี้ต่อหน้าคนห้าหมื่นคนที่ไม่รู้ว่าเป็นแอนตี้ไปกี่คน ร้องโดยรู้ว่าถ้าพลาดร้องเสียงแครก หรือไม่ถึงขึ้นมา จะโดนอะไรบ้าง แต่ก็ยังกล้าที่จะรับผิดชอบท่อนที่เสี่ยงมากๆ ท่อนนี้ แล้วร้องท่อนนี้ได้อย่างสมบูรณ์ ฮิตคีย์ A5 ได้อย่างดี ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุขอีกต่างหาก
หากจะมีผิดพลาดบ้างก็โน๊ตสุดท้ายที่ดันสูงขึ้นไปนั่นแหละ รู้นะว่าแพ้เสียงในหัวใช่มะ เสียงในหัวมันบอกใช่มะว่า we go up up up ใช่มะ เลยดันต่อซะเลย ก็เลยเป็นช่องให้แอนตี้เล่นงานกันสนุกปากกันเลย คราวหลังนู๋ต้องอย่าแพ้เสียงในหัวนะ เอาแต่พอดี ทำดี ทำถึงก็พอ อย่าทำเกิน ถือว่าเป็นบทเรียนนะ
คนที่ด่าก็อย่าลืมว่าอายอน อายุพึ่ง 18 ปีเอง ยังมีเวลาให้ไตร่ตรอง ค้นหาตัวเอง หาความพอดี สมดุลย์ในการแสดงต่างๆ อีกเยอะมาก เดบิ้วมายังไม่ถึงสองปีเลย ทำได้ขนาดนี้ก็ถือว่ามหัศจรรย์มากแล้ว
คนที่ไม่ชอบโทนเสียงน้องที่แหลมสูง ฟังแล้วไม่สบายหู อันนี้ก็ไม่ว่ากัน ทุกคนควรเลือกฟังในสิ่งที่ตัวเองชอบ นั่นถูกต้องที่สุดแล้ว ก็ยังมีคนอื่น วงอื่นให้ฟังอีกมากมาย จะโพสวิจารณ์ก็ไม่ว่ากัน เป็นสิ่งที่ทำได้ถ้าไม่เกินเลยตามมาตรฐานจริยธรรมในจิตใจของตัวเองที่พึงมีเนอะ
แต่คนที่ไม่ชอบเพราะเป็นแอนตี้ หรือไม่พอใจเพราะศิลปินตัวเองไม่ถูกเลือกมาร้อง เลยมาด่า มาตำหนิแรงๆ อันนี้น่าจะเป็นคนกลุ่มมากกว่าที่สร้าง Hate Train ใส่อายอนรอบนี้ ก็ไม่ว่ากัน ทีใครทีมันเนอะ แล้วก็รอดูละกันว่าอนาคตของอายอน และ Babymonster จะเป็นอย่างไรต่อไป เจิมกันได้ แล้วรอดูระยะยาวกันต่อไปจ้า
แต่ยังไง Mama ปีนี้ ผลงานของศิลปินจาก YG ก็เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว ว่าเรื่องการแสดงบนเวทีไม่มีอ่อมกันหรอกนะ
Babymonster : เข้าร่วมงาน MAMA ปีแรก และรับรางวัล Fan Choice Award 1 รางวัล และมียอดวิวสูงสุดในงาน
รางวัลที่ได้มาหนึ่งรางวัลก็คือ Fan Choice Award จากแรงโหวตของแฟนคลับทั่วโลก ก็ถือเป็นรางวัลที่แฟนคลับมอบให้ศิลปินนั่นเอง
--
ส่วนผลงานการแสดงบนเวที อันนี้ก็น่าจะได้เห็นกันหมดแล้ว สำหรับการแสดงในรูปแบบของวง Babymonster ในวันแรก ที่แสดงเพลง We go up และเพลง drip ซึ่งเพลงที่สองมีการเปลี่ยนจากเพลง Sheesh มาเป็นเพลง Drip แทนเนื่องจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในฮ่องกง ก็เลยเลือกที่จะเปลี่ยนมาแสดงเพลง Drip แทน ก็ถือว่าแก้ไขสถานการณ์หน้างานได้ดี มีการวาง Blocking ใหม่ ทำให้การแสดงไม่ได้จำเจ
แม้ว่าภาพรวมของโชว์อาจจะดูไม่น่าตื่นตาตื่นใจมากนัก เมื่อเทียบกับโชว์อื่นๆ ที่ผ่านๆ มา เพราะทั้งการตัด Effect ไฟต่างๆ ออก ทั้งการที่เด็กๆ ก็ไม่กล้าไฮป์คนดูมากนัก กลัวโดนดราม่าว่าดูสนุกจนเกินงาม มันเลยมีความเกร็งๆ อยู่บ้าง ก็ไปลุ้น Stage หน้าที่งาน SBS เหมือนเดิมดีกว่า น่าจะได้เห็น We go up + Psycho แบบอลังการที่นั่นแทน
สำหรับคลิปการแสดงวันแรก ยอดวิว ณ เวลาที่ตั้งกระทู้อยู่ที่ 3.85 ล้านวิว ถือว่าสูงที่สุดเป็นอันดับสองของงาน Mama ทั้งสองวัน
---
สำหรับวันที่สอง เป็นการแสดง Wonder Stage ในเพลง Golden ซึ่งน่าจะเป็น Stage ที่มีคนรอชม และรอแช่งมากที่สุดในงาน แล้วก็เป็นอย่างที่คาดคือยอด Engagement ของ Stage นี่มันสุดๆ จริงๆ เรียกว่ากระแสแรงมากๆ ไม่ว่าจะคนชอบ หรือไม่ชอบก็ตาม ซึ่งผลก็คือกลายเป็นคลิปที่ยอดวิวสูงที่สุดในงาน แล้ววิ่งเร็วมาก ทำยอดวิว 5 ล้านวิวไปในเวลาหนึ่งวันกับอีกสองชั่วโมงนิดๆ เท่านั้นเอง ซึ่งสำหรับงานประกาศรางวัลแบบนี้คือยอดโหดมากจริงๆ
นอกจากนั้นทาง Mnet ยังปล่อยคลิปแบบ 4K ชัดตาแตกมาให้ดูกันอีกด้วย เรียกว่าตอบสนองคนอยากดูแบบชัดๆ ทันอก ทันใจมาก
---
นอกจากทาง Mnet ที่ลงคลิปการแสดงแล้ว ทาง Netflix ที่ถือลิขสิทธิ์ความร่วมมือกับทาง Mnet เองก็ยังอัพคลิปการแสดงนี้ลงช่องหลัก และลงช่อง Netflix Korea และ Netflix K Content ด้วยเช่นกัน เรียกว่าลงกันรัวๆ มากในทุกช่องทาง แสดงว่าปลื้มมากกับกระแสตอบรับของการแสดงในครั้งนี้ เพราะมันไวรัลไปทั่วโลกจริงๆ แม้ว่าจะมีทั้งคนชอบ และคนไม่ชอบก็ตามที
---
ที่สำคัญอย่าลืมว่างานนี้เจ้าของโปรเจค Kpop Demon Hunter เขาไปร่วมงานเอง ไปรับรางวัล Best OST ที่งานเอง และได้อยู่ดู Stage เองแบบเต็มสองตา และสองหู ก็รับรู้ไปชัดเจนว่าบรรยากาศในงาน, กระแสตอบรับจากคนในงาน และผลงานบนเวทีที่เขาเห็นเป็นอย่างไร โดยไม่ต้องฟังใครวิจารณ์หรือวิเคราะห์ให้ฟัง
ที่สำคัญเจ้าของโปรเจคพูดตอนขึ้นไปรับรางวัลด้วยว่า วง Babymonster ขึ้นแสดงเพลง Golden ได้ดีเยี่ยมมากๆ
แล้วทั้งคู่ยังได้มาถ่ายรูปร่วมกับเด็กๆ Babymonster ด้วย เด็กในภาพคือลูกสาวของเจ้าของโปรเจค ที่ตั้งท้องระหว่างทำเริ่มโปรเจคนี้ เลยตั้งชื่อลูกสาวว่ารูมิด้วยเลย กว่าโปรเจคจะเสร็จก็ลูกโตขนาดนี้แล้วนะ 555
---
ไม่แน่ใจว่าพอกระแสตอบรับมาขนาดนี้ แล้วยอด Engegement มาขนาดนี้ จะทำให้ทางทีมงาน Kpop Demon Hunter และทาง Netflix สนใจร่วมงานกับทาง YG และ Babymonster บ้างหรือเปล่า เพราะต่อให้ใช้ค่าย Black Label ทำเพลงให้ แต่สายใยตึกดำมันตัดกันไม่ขาดหรอก
ตอนนี้มีข่าวว่าเตรียมสร้างซีซั่น 2 แล้วด้วย ไม่แน่ใจว่าพล็อตจะเป็นยังไง จะใช้ตัวละครจากซีซั่นแรกหรือเปล่า หรือยกตัวละครใหม่ไปเลย เพราะเอาจริงๆ ของซีซั่นแรก ตัวละครก็จบสวยกันหมดแล้วนะ ถ้า YG เก่งพอแล้วดีลกันได้ นี่จะเป็นเส้นทางก้าวกระโดดที่ดีที่สุดของ Babymonster ในตลาดโลกเลย หวังว่า YG และ Netflix เห็นยอด Engagement นี้แล้วจะเห็นช่องทางร่วมทำธุรกิจด้วยกันได้นะ
---
ไม่ใช่ยอด Engagement ใน Youtube เท่านั้น แต่ในทุกแอฟ ล้วนแล้วแต่มียอดวิว ยอด comment ทั้งชอบ และไม่ชอบเต็มไปหมด ถ้ามองในเชิงธุรกิจแล้ว ตอนนี้ต้องบอกว่าวงที่เรียกยอด Engagement ได้ดีที่สุดในช่วงงาน Mama ก็มี Babymonster เป็นหนึ่งในนั้นเลย
อย่างใน X คลิปที่แปะลงไปมีคนเข้าดูตอนนี้ถึง 21.8 ล้านวิว และ Comment 1.4k ถือว่าสูงมากๆ เลย
ชอบหรือไม่ชอบก็ตามที ยังไงก็ต้องกดเข้าไปดูแล้วแสดงความคิดเห็นกัน ซึ่งถือว่ามีนัยยะสำคัญมากในเชิงธุรกิจ และการต่อยอดต่างๆ
---
ในแง่มุมธุรกิจ ถือว่าตอนนี้ YG ถูกหวยรางวัลที่ 1 อีกแล้ว เพราะการที่วงที่เดบิ้วมาได้ไม่ครบสองปี แต่สร้างฐานแฟนคลับได้มากขนาดนี้ ในเวลาที่เร็วขนาดนี้ แล้วยังสร้างยอด Engagement ได้มากมายขนาดนี้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ที่สำคัญสามารถร้องสด แสดงสดได้ขนาดนี้ แล้วอายุยังพึ่งเท่านี้ ศักยภาพมันสูงมากจริงๆ
ก็หวังว่า YG จะประคับประคอง และพัฒนาเด็กๆ กลุ่มนี้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง อันไหนขาดก็เติม อันไหนเกินก็ปรับลดลง ให้อยู่ในสมดุลย์ที่ดี เชื่อว่าพอเข้าปีที่ 3 วงจะลงตัวกว่านี้ ทุกคนจะกลมกลืนกันสร้างภาพลักษณ์ของวงที่สมบูรณ์กว่านี้ และน่าจะเริ่มทัวร์ในระดับ Stadium ได้แล้วในช่วงรอยต่อปีที่ 3 - 4
หน้าที่ของ YG คือทำเพลงดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง มันต้องโดนใจตลาดบ้างแหละน่า แล้วถ้าได้เพลงที่ยกระดับวงขึ้นมาได้เมื่อไหร่ ถึงตอนนั้นก็น่าจะไปแบบแอนตี้พยายามแค่ไหนก็คงฉุดไม่อยู่แล้วล่ะ เพราะทุกอย่างของวงมันพร้อมกันหมดแล้ว ปีหน้ารามิกลับมาพร้อมอัลบั้มเต็ม แล้วมีเพลงที่ไวรัล เท่านี้ก็พร้อมกระโดดข้ามไปเป็นวงระดับโลกได้สบายๆ แล้ว
ในส่วนของทัวร์ Fan con ยังเหลือที่ญี่ปุ่นอีกสองเมือง เด็กๆ จบจาก Mama ก็ได้พักผ่อนกันสักที แต่ก็ไม่รู้ว่ามีตารางงานอะไรระหว่างสัปดาห์อีกหรือเปล่า หวังว่าเด็กๆ จะได้พักให้เต็มที่ ก่อนที่จะลุยงานที่เหลือต่อนะ
ปิดท้ายที่คลิปเด็กๆ กลับจากฮ่องกงมาเกาหลี ตอนแรกมีข่าวว่าเด็กๆ สามคนที่ไม่ได้แสดง Golden จะกลับก่อน แต่สุดท้ายก็เห็นกลับพร้อมกันหมดหกคนนะ แต่แฟนๆ สังเกตว่าอายอนดูเหนื่อยและเพลียมาก ทั้งๆ ที่ปกติจะสีหน้ายิ้มแย้มพูดคุยกับแฟนๆ แต่วันนี้เห็นชัดเจนเลยว่าไม่สดใสร่าเริงเหมือนเดิม หวังว่าจะเป็นเพราะเหนื่อยนะ อย่าเก็บเอาพลังลบของเหล่าแอนตี้มาใส่ใจเลย เพราะคนที่รักอายอนมีเยอะกว่านั้นมากจริงๆ
---
จริงๆ แล้วการร้องเพลง Golden สำหรับเราถือว่าก็สมบูรณ์แบบในระดับที่ควรต้องปรบมือให้เลยนะ เพราะร้องในคีย์ต้นฉบับ A5 เลย ซึ่งไม่ได้ร้องกันง่ายๆ ขนาดต้นฉบับที่ร้องเพลงนี้ เวลาไปแสดงสด ก็ยังต้องลดคีย์ลงเลย แต่อายอนที่อายุแค่ 18 ปี ยืนร้องเพลงที่กดดันมากๆ เพลงนี้ต่อหน้าคนห้าหมื่นคนที่ไม่รู้ว่าเป็นแอนตี้ไปกี่คน ร้องโดยรู้ว่าถ้าพลาดร้องเสียงแครก หรือไม่ถึงขึ้นมา จะโดนอะไรบ้าง แต่ก็ยังกล้าที่จะรับผิดชอบท่อนที่เสี่ยงมากๆ ท่อนนี้ แล้วร้องท่อนนี้ได้อย่างสมบูรณ์ ฮิตคีย์ A5 ได้อย่างดี ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุขอีกต่างหาก
หากจะมีผิดพลาดบ้างก็โน๊ตสุดท้ายที่ดันสูงขึ้นไปนั่นแหละ รู้นะว่าแพ้เสียงในหัวใช่มะ เสียงในหัวมันบอกใช่มะว่า we go up up up ใช่มะ เลยดันต่อซะเลย ก็เลยเป็นช่องให้แอนตี้เล่นงานกันสนุกปากกันเลย คราวหลังนู๋ต้องอย่าแพ้เสียงในหัวนะ เอาแต่พอดี ทำดี ทำถึงก็พอ อย่าทำเกิน ถือว่าเป็นบทเรียนนะ
คนที่ด่าก็อย่าลืมว่าอายอน อายุพึ่ง 18 ปีเอง ยังมีเวลาให้ไตร่ตรอง ค้นหาตัวเอง หาความพอดี สมดุลย์ในการแสดงต่างๆ อีกเยอะมาก เดบิ้วมายังไม่ถึงสองปีเลย ทำได้ขนาดนี้ก็ถือว่ามหัศจรรย์มากแล้ว
คนที่ไม่ชอบโทนเสียงน้องที่แหลมสูง ฟังแล้วไม่สบายหู อันนี้ก็ไม่ว่ากัน ทุกคนควรเลือกฟังในสิ่งที่ตัวเองชอบ นั่นถูกต้องที่สุดแล้ว ก็ยังมีคนอื่น วงอื่นให้ฟังอีกมากมาย จะโพสวิจารณ์ก็ไม่ว่ากัน เป็นสิ่งที่ทำได้ถ้าไม่เกินเลยตามมาตรฐานจริยธรรมในจิตใจของตัวเองที่พึงมีเนอะ
แต่คนที่ไม่ชอบเพราะเป็นแอนตี้ หรือไม่พอใจเพราะศิลปินตัวเองไม่ถูกเลือกมาร้อง เลยมาด่า มาตำหนิแรงๆ อันนี้น่าจะเป็นคนกลุ่มมากกว่าที่สร้าง Hate Train ใส่อายอนรอบนี้ ก็ไม่ว่ากัน ทีใครทีมันเนอะ แล้วก็รอดูละกันว่าอนาคตของอายอน และ Babymonster จะเป็นอย่างไรต่อไป เจิมกันได้ แล้วรอดูระยะยาวกันต่อไปจ้า
แต่ยังไง Mama ปีนี้ ผลงานของศิลปินจาก YG ก็เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว ว่าเรื่องการแสดงบนเวทีไม่มีอ่อมกันหรอกนะ