ใครความคิดความอ่านไม่แข็งแรงพอ ไปเชื่อตามเขาไปหมด ระวังไว้
ตำราอาชีพแบบเดิมที่เคยสอนให้วัยทำงาน “อดทน ทำงานหนัก รอคอยโอกาส” กำลังถูกปิดหน้าลงอย่างเงียบๆ แล้วแทนที่ด้วยคำแนะนำด้านอาชีพการงานจาก วิดีโอบน TikTok ความยาวไม่ถึงหนึ่งนาที ที่สอนทั้งวิธีเอาตัวรอดในออฟฟิศ ไปจนถึงวิธีลาออกแบบเรียลไทม์
หนึ่งในเทรนด์ที่สะท้อนพลังของกระแสนี้ได้ชัดที่สุดคือ “QuitTok” ซึ่งเป็นกระแสที่พนักงานคนรุ่น Gen Z ถ่ายวิดีโอประกาศลาออกของตัวเอง แล้วโพสต์ลง TikTok แบบไม่ปิดบังอารมณ์จริง ไม่ว่าจะเป็นความผิดหวัง ความโล่งใจ หรือความไม่พอใจต่อองค์กร
โดยคลิป QuitTok จำนวนมากกลายเป็นไวรัลในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เพราะมักจะถูกแชร์ต่อ ถูกหยิบมาเป็นประเด็นถกเถียง และถูกใช้เป็น “คู่มืออาชีพ” สำหรับคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย
ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่แค่ความบันเทิงแบบไวๆ แต่เผยให้เห็นจุดเปลี่ยนทางวัฒนธรรมว่า Gen Z มองความโปร่งใสและความซื่อตรงต่อความรู้สึกของตัวเอง สำคัญกว่าการรักษาภาพลักษณ์
ผลสำรวจล่าสุดจาก Gateway Commercial Finance ยิ่งตอกย้ำภาพนี้ โดยพบว่า 63% ของคนทำงาน Gen Z รับคำแนะนำเรื่องงานจากโซเชียลโดยตรง และ 22% เคยลาออกจริงๆ จากอิทธิพลจากสิ่งที่เห็นบนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok และ Reddit
ผลสำรวจพบด้วยว่า
- 57% ของคนรุ่นใหม่ ใช้ Reddit เพื่อถาม-ตอบ ทุกเรื่องเกี่ยวกับงาน
- 44% ของพวกเขา ดูคำแนะนำเรื่องงานบน YouTube
- 37% ของคนรุ่นใหม่เชื่อคำแนะนำจาก TikTok Creator มากกว่าเวิร์กช็อปของบริษัท
อ่านต่อ:
https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1209757
63% ของ Gen Z ใช้โซเชียลมีเดียเป็นที่ปรึกษาเรื่องงาน ขณะที่ 22% เคยลาออกจริงๆ ตามเทรนด์ QuitTok
ตำราอาชีพแบบเดิมที่เคยสอนให้วัยทำงาน “อดทน ทำงานหนัก รอคอยโอกาส” กำลังถูกปิดหน้าลงอย่างเงียบๆ แล้วแทนที่ด้วยคำแนะนำด้านอาชีพการงานจาก วิดีโอบน TikTok ความยาวไม่ถึงหนึ่งนาที ที่สอนทั้งวิธีเอาตัวรอดในออฟฟิศ ไปจนถึงวิธีลาออกแบบเรียลไทม์
หนึ่งในเทรนด์ที่สะท้อนพลังของกระแสนี้ได้ชัดที่สุดคือ “QuitTok” ซึ่งเป็นกระแสที่พนักงานคนรุ่น Gen Z ถ่ายวิดีโอประกาศลาออกของตัวเอง แล้วโพสต์ลง TikTok แบบไม่ปิดบังอารมณ์จริง ไม่ว่าจะเป็นความผิดหวัง ความโล่งใจ หรือความไม่พอใจต่อองค์กร
โดยคลิป QuitTok จำนวนมากกลายเป็นไวรัลในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เพราะมักจะถูกแชร์ต่อ ถูกหยิบมาเป็นประเด็นถกเถียง และถูกใช้เป็น “คู่มืออาชีพ” สำหรับคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย
ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่แค่ความบันเทิงแบบไวๆ แต่เผยให้เห็นจุดเปลี่ยนทางวัฒนธรรมว่า Gen Z มองความโปร่งใสและความซื่อตรงต่อความรู้สึกของตัวเอง สำคัญกว่าการรักษาภาพลักษณ์
ผลสำรวจล่าสุดจาก Gateway Commercial Finance ยิ่งตอกย้ำภาพนี้ โดยพบว่า 63% ของคนทำงาน Gen Z รับคำแนะนำเรื่องงานจากโซเชียลโดยตรง และ 22% เคยลาออกจริงๆ จากอิทธิพลจากสิ่งที่เห็นบนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok และ Reddit
ผลสำรวจพบด้วยว่า
- 57% ของคนรุ่นใหม่ ใช้ Reddit เพื่อถาม-ตอบ ทุกเรื่องเกี่ยวกับงาน
- 44% ของพวกเขา ดูคำแนะนำเรื่องงานบน YouTube
- 37% ของคนรุ่นใหม่เชื่อคำแนะนำจาก TikTok Creator มากกว่าเวิร์กช็อปของบริษัท
อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1209757