Café Amazon ยุติธุรกิจในเวียดนาม หลังทำตลาด 5 ปี

Café Amazon ยุติธุรกิจในเวียดนาม หลังทำตลาด 5 ปี
.
| สู่อาเซียน | ASEAN Roundup - Café Amazon แบรนด์กาแฟรายใหญ่ที่สุดของไทย ประกาศถอนตัวจากตลาดเวียดนามอย่างสมบูรณ์หลังเปิดดำเนินการมา 5 ปี โดยเริ่มเข้าตลาดเวียดนามในเดือนพฤศจิกายน 2020 และได้ปิดร้านสาขาสุดท้ายเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
.
ตัวแทนผู้บริหารในเวียดนามยืนยันว่า “ทุกสาขาหยุดให้บริการแล้ว” แต่การประกาศอย่างเป็นทางการต้องมาจากสำนักงานใหญ่ในประเทศไทยเท่านั้น
.
ทั่วนครโฮจิมินห์ ร้าน Café Amazon ได้ถอดป้ายร้าน คืนพื้นที่เช่า และบางแห่งมีผู้เช่ารายใหม่เข้ามาแทนที่แล้ว ขณะเดียวกันเพจโซเชียลของแบรนด์ในเวียดนามก็ขึ้นข้อความอัตโนมัติว่า “ได้ยุติการดำเนินการอย่างเป็นทางการแล้ว”
.
ความเคลื่อนไหวนี้สอดคล้องกับสัญญาณเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม เมื่อ Central Plaza Hotel (Centel) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า จะทำการยุบกิจการบริษัท ORC Coffee Passion Group (ORCG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริหาร Café Amazon ในเวียดนาม
.
Central Restaurants Group (บริษัทในเครือ Centel) ถือหุ้น ORCG สัดส่วน 40% และ PTTOR International Holdings (สิงคโปร์) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ PTT Oil and Retail Business ถือหุ้น 60% โดย Centel อ้างถึงความจำเป็นในการ “กำหนดลำดับความสำคัญทางธุรกิจใหม่” และปรับตัวให้เข้ากับความท้าทายของตลาด เป็นเหตุผลในการยุติการร่วมทุนนี้ ณ วันที่ 31 สิงหาคม Centel ได้ลงทุนในหุ้นส่วนนี้ไปแล้ว 1.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
Café Amazon เปิดตลาดเวียดนาม ด้วยคอนเซ็ปต์ “โอเอซิสแห่งความสดชื่น”ในรูปแบบร้านที่คล้ายไทย พร้อมเมนูที่ปรับให้เข้ากับผู้บริโภคท้องถิ่น เช่น กาแฟเวียดนาม ชา ผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล รวมถึงกาแฟ ชานมสไตล์ไทย
.
อย่างไรก็ตาม การเติบโตไม่เป็นไปตามเป้า โดยมีสาขาเพียง ราว 12 แห่ง ส่วนใหญ่ในโฮจิมินห์ และบางแห่งในเกิ่นเทอ ด่งทั๊บ และวินห์ลอง ต่ำกว่าแผนขยายเครือข่ายเดิมมาก และเทียบไม่ได้กับเชนใหญ่รายอื่นในเวียดนาม
.
ตลาดเวียดนามถูกครองโดยแบรนด์ท้องถิ่นและต่างชาติ เช่น Highlands Coffee (มี 928 สาขา ณ กันยายน 2024) Phuc Long, Katinat, Trung Nguyen Legend Café และ Starbucks
.
ขณะที่ Café Amazon ในเอเชียประสบความสำเร็จอย่างมากด้วย กว่า 5,000 สาขา ส่วนใหญ่เป็นร้านในปั๊มน้ำมัน โมเดลที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้ในเวียดนาม
.
Inside Retail Asia ระบุว่า Café Amazon มียอดขายกว่า 107 ล้านแก้ว ในไตรมาส 2 ปี 2569 เพิ่มขึ้นเกือบ 5% จากปี 2567 โดยแบรนด์ยังคงขยายในประเทศอื่น เช่น ลาว ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น โอมาน บาห์เรน ผ่านโมเดลแฟรนไชส์
.
ติดตามอ่านหลากหลายประเด็นน่าสนใจใน ASEAN Roundup ประจำวันที่ ประจำวันที่ 16-22 พ.ย. 2568 ได้ที่ [คอมเมนต์]
.
ที่มาภาพ: Café Amazon
.
#CaféAmazon #เวียดนาม #สู่อาเซียน #ASEANRoundup #ไทยพับลิก้า #Thaipublica

CR Café Amazon ยุติธุรกิจในเวียดนาม หลังทำตลาด 5 ปี
.
| สู่อาเซียน | ASEAN Roundup - Café Amazon แบรนด์กาแฟรายใหญ่ที่สุดของไทย ประกาศถอนตัวจากตลาดเวียดนามอย่างสมบูรณ์หลังเปิดดำเนินการมา 5 ปี โดยเริ่มเข้าตลาดเวียดนามในเดือนพฤศจิกายน 2020 และได้ปิดร้านสาขาสุดท้ายเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
.
ตัวแทนผู้บริหารในเวียดนามยืนยันว่า “ทุกสาขาหยุดให้บริการแล้ว” แต่การประกาศอย่างเป็นทางการต้องมาจากสำนักงานใหญ่ในประเทศไทยเท่านั้น
.
ทั่วนครโฮจิมินห์ ร้าน Café Amazon ได้ถอดป้ายร้าน คืนพื้นที่เช่า และบางแห่งมีผู้เช่ารายใหม่เข้ามาแทนที่แล้ว ขณะเดียวกันเพจโซเชียลของแบรนด์ในเวียดนามก็ขึ้นข้อความอัตโนมัติว่า “ได้ยุติการดำเนินการอย่างเป็นทางการแล้ว”
.
ความเคลื่อนไหวนี้สอดคล้องกับสัญญาณเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม เมื่อ Central Plaza Hotel (Centel) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า จะทำการยุบกิจการบริษัท ORC Coffee Passion Group (ORCG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริหาร Café Amazon ในเวียดนาม
.
Central Restaurants Group (บริษัทในเครือ Centel) ถือหุ้น ORCG สัดส่วน 40% และ PTTOR International Holdings (สิงคโปร์) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ PTT Oil and Retail Business ถือหุ้น 60% โดย Centel อ้างถึงความจำเป็นในการ “กำหนดลำดับความสำคัญทางธุรกิจใหม่” และปรับตัวให้เข้ากับความท้าทายของตลาด เป็นเหตุผลในการยุติการร่วมทุนนี้ ณ วันที่ 31 สิงหาคม Centel ได้ลงทุนในหุ้นส่วนนี้ไปแล้ว 1.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
Café Amazon เปิดตลาดเวียดนาม ด้วยคอนเซ็ปต์ “โอเอซิสแห่งความสดชื่น”ในรูปแบบร้านที่คล้ายไทย พร้อมเมนูที่ปรับให้เข้ากับผู้บริโภคท้องถิ่น เช่น กาแฟเวียดนาม ชา ผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล รวมถึงกาแฟ ชานมสไตล์ไทย
.
อย่างไรก็ตาม การเติบโตไม่เป็นไปตามเป้า โดยมีสาขาเพียง ราว 12 แห่ง ส่วนใหญ่ในโฮจิมินห์ และบางแห่งในเกิ่นเทอ ด่งทั๊บ และวินห์ลอง ต่ำกว่าแผนขยายเครือข่ายเดิมมาก และเทียบไม่ได้กับเชนใหญ่รายอื่นในเวียดนาม
.
ตลาดเวียดนามถูกครองโดยแบรนด์ท้องถิ่นและต่างชาติ เช่น Highlands Coffee (มี 928 สาขา ณ กันยายน 2024) Phuc Long, Katinat, Trung Nguyen Legend Café และ Starbucks
.
ขณะที่ Café Amazon ในเอเชียประสบความสำเร็จอย่างมากด้วย กว่า 5,000 สาขา ส่วนใหญ่เป็นร้านในปั๊มน้ำมัน โมเดลที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้ในเวียดนาม
.
Inside Retail Asia ระบุว่า Café Amazon มียอดขายกว่า 107 ล้านแก้ว ในไตรมาส 2 ปี 2569 เพิ่มขึ้นเกือบ 5% จากปี 2567 โดยแบรนด์ยังคงขยายในประเทศอื่น เช่น ลาว ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น โอมาน บาห์เรน ผ่านโมเดลแฟรนไชส์
.
ติดตามอ่านหลากหลายประเด็นน่าสนใจใน ASEAN Roundup ประจำวันที่ ประจำวันที่ 16-22 พ.ย. 2568 ได้ที่ [คอมเมนต์]
.
ที่มาภาพ: Café Amazon

CR https://www.facebook.com/share/16mZzA5n2g/?mibextid=wwXIfr

.
#CaféAmazon #เวียดนาม #สู่อาเซียน #ASEANRoundup #ไทยพับลิก้า #Thaipublica
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่