ทุบเศรษฐกิจแดนปลาดิบ! จีนสั่งสายการบิน "หั่น" เที่ยวบินไปญี่ปุ่นยาวถึงมี.ค. 69 นักวิเคราะห์ประเมินความเสียหายอาจพุ่งแตะ 3 แสนล้านบาท
รัฐบาลจีนส่งสัญญาณชัด เตรียมรับมือความขัดแย้งทางการทูตระยะยาว สั่งสายการบินในประเทศลดเที่ยวบินไปญี่ปุ่นต่อเนื่องจนถึงปี 2569
นักวิเคราะห์ชี้หากสถานการณ์ไม่คลี่คลาย เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจสูญรายได้สะสมสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์หรือราว 3 แสนล้านบาท
สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ออกคำสั่งให้สายการบินต่างๆ ในประเทศ ดำเนินการลดจำนวนเที่ยวบินไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยให้มีผลครอบคลุมยาวไปจนถึงเดือนมีนาคม ปี 2569
ชนวนเหตุสำคัญของคำสั่งนี้ เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจาก ซานาเอะ ทากาอิจิ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นไต้หวัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับทางการจีน
โดยคำสั่งดังกล่าวออกมาในช่วงรอยต่อสำคัญ ก่อนจะมีการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผู้นำคนใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์
แหล่งข่าวให้ข้อมูลกับ Bloomberg โดยระบุว่า คำสั่งให้ปรับลดเที่ยวบินครั้งนี้เป็นมาตรการ "ชั่วคราว" ที่พร้อมเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามทิศทางทางการทูต
อย่างไรก็ตาม การกำหนดกรอบเวลาไว้ถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2569 นั้น ตรงกับช่วงเปลี่ยนผ่านตารางบินฤดูหนาวและฤดูร้อนของอุตสาหกรรมการบินโลกพอดี
ท่องเที่ยวญี่ปุ่นสะเทือน "ตรุษจีน" ส่อแววเงียบเหงา
ผลพวงจากคำสั่งของรัฐบาลจีนที่ให้พลเมืองชะลอการเดินทางไปญี่ปุ่นเริ่มเห็นผลชัดขึ้น ยอดการเดินทางลดฮวบลงทันตา
และมาตรการจำกัดเที่ยวบินล่าสุดนี้จะส่งผลกระทบยาวไปถึงช่วง "ตรุษจีน" ซึ่งปกติเป็นช่วงนาทีทองที่ชาวจีนนิยมออกไปจับจ่ายใช้สอยในต่างประเทศ
โดยทางการจีนได้ให้อิสระแก่สายการบินในการพิจารณาเองว่าจะตัดลดเที่ยวบินใดและจำนวนเท่าไหร่
ทางด้านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อประเด็นนี้
เอกชนชี้ วิกฤตลากยาว เม็ดเงินหายวูบ
ข้อมูลจาก China Trading Desk บริษัทวิจัยตลาดท่องเที่ยวจีน ชี้ให้เห็นสัญญาณอันตราย เมื่อยอดยกเลิกการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนเริ่มลากยาวไปจนถึงเดือนเมษายน 2569 แล้ว
ซูบรามาเนีย บัตต์ (Subramania Bhatt) ซีอีโอของ China Trading Desk ให้ความเห็นว่า
"จากเดิมที่มองกันว่าเป็นแค่แรงกระแทกส่งท้ายปี ตอนนี้กำลังลุกลามกลายเป็นวิกฤตข้ามปี สถานการณ์แบบนี้ชี้ว่าความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวกำลังดิ่งลงเหว และหลายคนเริ่มมองว่าไม่ใช่ความขัดแย้งชั่วคราวที่จะจบลงง่ายๆ"
ตัวเลขสถิติชี้ว่า จำนวนเที่ยวบินจากจีนไปญี่ปุ่นที่มีกำหนดบินในเดือนธันวาคม ลดลงกว่า 20% เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม และคาดการณ์ว่าจะมีการยกเลิกเส้นทางบินมากกว่า 50% ภายในสิ้นปีนี้
โดยปัจจุบันมีอย่างน้อย 12 เส้นทางบินจากหัวเมืองหลักอย่าง เซี่ยงไฮ้, กวางโจว และหนานจิง ไปยังจุดหมายปลายทางยอดนิยมในญี่ปุ่น เช่น นาโกย่า, ฟุกุโอกะ และซัปโปโร ได้ถูกระงับการให้บริการแล้ว และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก
China Trading Desk ประเมินว่า ภายในสิ้นปีนี้ ญี่ปุ่นจะสูญรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนราว 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท)
แต่หากการยกเลิกเที่ยวบินยังดำเนินต่อไปในอัตรานี้จนถึงปี 2569 มูลค่าความเสียหายสะสมอาจพุ่งแตะ 9 พันล้านดอลลาร์ (ราว 3 แสนล้านบาท)
สายการบินเร่งปรับแผนลดต้นทุน
ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ (China Eastern Airlines) เป็นสายการบินที่มีเที่ยวบินไปญี่ปุ่นมากที่สุดเกือบ 16,000 เที่ยวต่อปี ถือเป็นสายการบินที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด
ข้อมูลจาก AeroRoutes ยังเผยให้เห็นถึงการปรับตัวของสายการบินจีน โดยมีการทยอยลดเที่ยวบินรายสัปดาห์แบบฉุกเฉิน และปรับลดขนาดเครื่องบิน (Downgrade)
จากเดิมที่ใช้เครื่องใหญ่ขนคนได้เยอะ ก็เปลี่ยนมาใช้เครื่องบินแบบ Single-aisle แทน เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง
จีนทุบเศรษฐกิจแดนปลาดิบ! หั่นเที่ยวบินญี่ปุ่นลากยาว ถึงมี.ค. 69