ครม.ไฟเขียวลดค่าครองชีพด้านคมนาคม นำร่องรถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน สายสีแดงช่วงบางซื่อ – รังสิต และ บางซื่อ - ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ 1 ธ.ค.68 - 30 พ.ย.69
นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (25 พ.ย.) เห็นชอบการดำเนินมาตรการ ค่าโดยสาร 40 บาทตลอดวัน สำหรับรถไฟฟ้าสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต และ บางซื่อ - ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ เป็นจุดเริ่มต้นของการผลักดันนโยบายลดค่าครองชีพด้านคมนาคมภายใต้รัฐบาลนี้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยมาตรการนี้จะดำเนินการเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2568 ถึง 30 พ.ย. 2569 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องหลังจากมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ตลอดสายสิ้นสุดลงในวันที่ 30 พ.ย. 2568
ทั้งนี้อัตราค่าโดยสารที่กำหนดจะมีการเก็บไม่เกิน 40 บาทสำหรับประชาชนทั่วไป เป็นราคาเหมาทั้งวัน แต่หากขึ้นในระยะทางที่ไม่ถึงราคาค่าโดยสาร 40 บาทจะเสียตามระยะทางจริง ส่วนกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เสียค่าโดยสารไม่เกิน 30 บาทต่อวัน ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเด็กที่มีส่วนสูงเกิน 90 ซม.แต่ไม่เกิน 120 ซม.เสียค่าโดยสาร 50% จากค่าโดยสารตามอัตราปกติ/เที่ยว ส่วนกลุ่มผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ใช้เงินจากวงเงินที่ได้รับการจัดสรร 750 บาทต่อเดือน ขณะที่กลุ่มผู้พิการ และเด็กที่ส่วนสูงไม่เกิน 90 ซม.ได้รับสิทธิ์ในการใช้บริการฟรี โดยกำหนดประเภทบัตรโดยสารเพื่อรองรับมาตรการบัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวัน คือ บัตร EMV Contactless Card
สำหรับการประมาณการสูญเสียรายได้ กระทรวงคมนาคมได้จัดทำรายละเอียดเสนอ ครม.โดยในส่วนของรถไฟชานเมืองสายสีแดง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณที่สูญเสียตามจริงในวงเงินประมาณ 142.02 ล้านบาท ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (รฟม.) จะใช้รายได้ของตัวเองในการชดเชยประมาณ 30 ล้านบาท
ทั้งนี้ ครม.ยังได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ประเมินการดำเนินมาตรการเป็นรายปี โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ปริมาณผู้โดยสาร และรายได้ ซึ่งส่งผลต่อภาระการชดเชยจากภาครัฐ และคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเดินทางและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน เป็นต้น
นอกจากนี้สลค. พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากมาตรการบัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวันมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการใช้สิทธิ จากเดิม ผู้โดยสารจ่ายค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เป็น ผู้โดยสารจะต้องใช้บัตรโดยสารตามที่กำหนดไว้ จึงจะได้สิทธิค่าโดยสารเหมาจ่ายรายวัน จึงอาจส่งต่อประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงและรถไฟฟ้าสายสีม่วงในช่วงเริ่มต้นมาตรการรายวัน ดังนั้น คค. รฟท. รฟม. จึงควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาเข้าใจถึงเงื่อนไขการใช้งานสิทธิโดยทั่วกัน ก่อนเริ่มดำเนินมาตรการบัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวัน
ครม.ไฟเขียว รถไฟฟ้าเหมาจ่าย 40 บาทตลอดวันสายสีแดง - สีม่วง เริ่ม 1 ธ.ค.68