สวัสดีครับ ผมทำงานบริษัท A สัญญาจ้าง 11 เดือน ใน 1 ทีม มี 3 ทีมย่อย
ภายใต้ทีมเดียวกันทั้งทีมและต่อบุคคลต้องได้ target performance
สมมติที่ 90% ผมได้ไม่ถึงเป้าได้ประมาณ 84%
ในแต่ละวันมี task ให้ทำ แต่ละคนทำน้อยมากคละกันไป อย่างน้อยคนละ 40-70 task
ไม่ตายตัวแล้วแต่ความยากง่ายของ task
เงื่อนไขการให้คะแนนคือใช้ระบบของลูกค้าสุ่ม task sample ครับ
ต้องบอกก่อนว่า ใน3ทีม จำนวนคนไม่เท่ากัน สมมติทีมผมมีกัน 6 คน อีก 2 ทีม มีทีมละ 19-20 คน
ดังนั้นจากระบบสุ่มตรวจ task ของระบบ จะรันจำนวน task ให้ตรวจไม่เท่ากันต่อคนครับ
ทีมผมคนน้อย ก็จะโดนสุ่มตรวจเยอะกว่าอีก 2 ทีม เพราะตัวหารน้อย
คนที่อยู่อีกทีมเคยบอกเค้าไม่ค่อยโดนตรวจอย่างน้อยๆก็วีคละ 1-2 task
ส่วนทีมผมคนละ 4-5 task ต่อวีคโดยประมาณ (แล้วแต่วีคครับ)
สรุปว่าในเดือนๆนึงที่มีการประเมิณ คนที่โดนตรวจเยอะกว่า มีโอกาสเจอตัวอย่าง ที่ทำงานผิด มากกว่า
ตรงนี้เลยรู้สึกว่ามาตรฐานในการวัดผลงานไม่ค่อยจะแฟร์เท่าไหร่
แต่บริษัทบอกทำอะไรไม่ได้เพราะเป็นระบบของลูกค้า ทีนี้คนที่โดนตรวจเยอะพอตรวจเจอว่าผิด
ตัวอย่างอาทิตย์นั้นโดนตรวจไป 3 ผิด 2 performance ของวีคนั้นเราเหลือ 33% เองครับ
ต่อให้ทั้งวีคเราปิด task ได้ 200 task ก็ตาม
เค้าจะประเมิณจากผลงานที่ตรวจสุ่มได้ ไม่ได้วัดทั้งหมด
เช่น 1. นาย A ยอดรวมโดนตรวจงาน 1 เดือน ตรวจไป 30 task ผิดไป 5
2. นาย B เดือนนึงโดนตรวจไป 15 task ผิด 3
ต่อให้อัตรา error rate นาย A จะน้อยกว่า แต่คนที่ผิดเยอะในแต่ละวีค/เดือนเพราะโดนตรวจเยอะ ก็โดน PIP แล้วพอครบสัญญา ก็แจ้งไม่ต่อสัญญาครับ ผมรู้สึกว่ามันมีความไม่แฟร์บางอย่างในข้อนี้ อยากฟังความคิดเห็น ถ้ามันแฟร์แล้ว ผมก็พร้อมฟังเช่นกันครับ
อาจจะมีพิมพ์พลาดบ้างขออภัยครับ
บางทีผมนึกคำไม่ออก
ความเป็นธรรมของระบบประเมิณงาน
ภายใต้ทีมเดียวกันทั้งทีมและต่อบุคคลต้องได้ target performance
สมมติที่ 90% ผมได้ไม่ถึงเป้าได้ประมาณ 84%
ในแต่ละวันมี task ให้ทำ แต่ละคนทำน้อยมากคละกันไป อย่างน้อยคนละ 40-70 task
ไม่ตายตัวแล้วแต่ความยากง่ายของ task
เงื่อนไขการให้คะแนนคือใช้ระบบของลูกค้าสุ่ม task sample ครับ
ต้องบอกก่อนว่า ใน3ทีม จำนวนคนไม่เท่ากัน สมมติทีมผมมีกัน 6 คน อีก 2 ทีม มีทีมละ 19-20 คน
ดังนั้นจากระบบสุ่มตรวจ task ของระบบ จะรันจำนวน task ให้ตรวจไม่เท่ากันต่อคนครับ
ทีมผมคนน้อย ก็จะโดนสุ่มตรวจเยอะกว่าอีก 2 ทีม เพราะตัวหารน้อย
คนที่อยู่อีกทีมเคยบอกเค้าไม่ค่อยโดนตรวจอย่างน้อยๆก็วีคละ 1-2 task
ส่วนทีมผมคนละ 4-5 task ต่อวีคโดยประมาณ (แล้วแต่วีคครับ)
สรุปว่าในเดือนๆนึงที่มีการประเมิณ คนที่โดนตรวจเยอะกว่า มีโอกาสเจอตัวอย่าง ที่ทำงานผิด มากกว่า
ตรงนี้เลยรู้สึกว่ามาตรฐานในการวัดผลงานไม่ค่อยจะแฟร์เท่าไหร่
แต่บริษัทบอกทำอะไรไม่ได้เพราะเป็นระบบของลูกค้า ทีนี้คนที่โดนตรวจเยอะพอตรวจเจอว่าผิด
ตัวอย่างอาทิตย์นั้นโดนตรวจไป 3 ผิด 2 performance ของวีคนั้นเราเหลือ 33% เองครับ
ต่อให้ทั้งวีคเราปิด task ได้ 200 task ก็ตาม
เค้าจะประเมิณจากผลงานที่ตรวจสุ่มได้ ไม่ได้วัดทั้งหมด
เช่น 1. นาย A ยอดรวมโดนตรวจงาน 1 เดือน ตรวจไป 30 task ผิดไป 5
2. นาย B เดือนนึงโดนตรวจไป 15 task ผิด 3
ต่อให้อัตรา error rate นาย A จะน้อยกว่า แต่คนที่ผิดเยอะในแต่ละวีค/เดือนเพราะโดนตรวจเยอะ ก็โดน PIP แล้วพอครบสัญญา ก็แจ้งไม่ต่อสัญญาครับ ผมรู้สึกว่ามันมีความไม่แฟร์บางอย่างในข้อนี้ อยากฟังความคิดเห็น ถ้ามันแฟร์แล้ว ผมก็พร้อมฟังเช่นกันครับ
อาจจะมีพิมพ์พลาดบ้างขออภัยครับ
บางทีผมนึกคำไม่ออก