ที่จะประชุมวันนี้ สายสีแดงหัวลำโพง-มหาชัย ขอรถไฟความเร็วสูงสายใต้เส้นนี้ด้วย นำแผนที่ล้มไปมาพิจารณาใหม่ คุ้มแน่

ตามข่าวเดิมเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ก็เคยมีแผนว่าจะสร้างรถไฟความเร็วสูงสายใต้ผ่านแม่กลองนี่แหละ สุดท้ายก็ยกเลิกไป เพราะเห็นว่าต้องเวนคืนพื้นที่มาก
   โชคร้ายสมุทรสาคร วืดรถไฟความเร็วสูง-สายสีแดงไร้อนาคต
https://www.sakhononline.com/report/?p=692


   มาวันนี้ มีการวางแผนเตรียมตัวสร้างสายสีแดงหัวลำโพง-มหาชัย ทำให้เอื้อต่อการสร้างรถไฟความเร็วสูงไปด้วย
    ​ถ้าเป็นเช่นนี้ ก็สามารถทำรถไฟความเร็วสูงเส้นทางนี้ได้ เพราะสามารถใช้พื้นที่สร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงร่วมสร้างรถไฟความเร็วสูงไปด้วย โดยสามารถแบ่งชั้นกัน ชั้นล่างเป็นรถไฟสายสีแดง ชั้นบนเป็นรถไฟความเร็วสูง ทำให้ไม่ต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมเพื่อการสร้างรถไฟความเร็วสูงสายใต้ เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เวนคืนทีเดียว สามารถสร้างได้ทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟความเร็วสูงสายใต้

    สถานีรถไฟไหนที่มีรับส่งแต่ลูกค้าสายสีแดง ก็จะมี 2 ชั้น ชั้นที่ 1 ชั้นขายตั๋ว ชั้นที่ 2 ชานชาลาสายสีแดง
  สถานีไหนที่รับส่งทั้งลูกค้ารถไฟความเร็วสูงและสายสีแดง ก็จะมี 3 ชั้น ชั้นที่ 1 ชั้นขายตั๋ว ชั้นที่ 2 ชานชาลาสายสีแดง ชั้นที่ 3 ชานชาลารถไฟความเร็วสูง เช่น สถานีมหาชัย สถานีปากท่อ  2 สถานีที่ว่านี้ มี 3 ชั้น รับลูกค้ารถไฟสายสีแดงและรถไฟความเร็วสูง  
   ส่วนสถานีที่มีเฉพาะสายสีแดงอย่างวงเวียนใหญ่ ก็จะมีแค่ 2 ชั้น โดยมีทางวิ่งรถไฟความเร็วสูงอยู่เหนือศรีษะรางรถไฟสายสีแดง ให้รถวิ่งผ่านสถานีไปเท่านั้น
  แล้วก็ควรจะนำผู้ก่อสร้างสายสีม่วงมาร่วมกันออกแบบด้วย จะออกแบบยังไงให้สายสีแดงกับสายสีม่วงตรงสถานีวงเวียนใหญ่เชื่อมต่อกันง่ายที่สุด ให้ลูกค้าทั้ง 2 สายสามารถเปลี่ยนขบวนรถไฟกันได้สะดวกที่สุด
  ถ้าสามารถสร้างสถานีสายสีแดงกับสายสีม่วงของวงเวียนใหญ่ให้เป็นสถานีใต้ดินเดียวกันยิ่งดี แชร์กันออกค่าก่อสร้าง จะทำให้ลูกค้าสายสีแดงกับสายสีม่วง ที่ต้องการเปลี่ยนสายที่สถานีนี้ได้รับความสะดวกสบายมาก
   แต่ที่ดูข่าว สถานีสายสีม่วงวงเวียนใหญ่สร้างไปเกินกว่า 40% แล้ว ถ้าจะปรับแก้แบบให้มีรถไฟสายสีแดงและรถไฟความเร็วสูงร่วมวิ่งในสถานีนี้ด้วย ไม่แน่ใจว่าจะยุ่งยากมากมั้ย ลงทุนเพิ่มเท่าไร
  ก็คือว่าต้องทำทางวิ่งรถไฟความเร็วสูงและชานชาลาสายสีแดงให้อยู่ถัดลงไปจากชั้นชานชาลาสายสีม่วง
  ชั้นที่ 1 ชั้นขายตั๋วรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับสายสีแดง
  ชั้นที่ 2 ชานชาลาสายสีม่วง
  ชั้นที่ 3 ทางวิ่งรถไฟความเร็วสูง ไม่รับผู้โดยสาร
  ชั้นที่ 4 ชานชาลาสายสีแดง
  คงต้องให้ผู้บริหารสายสีแดงมาลงทุนขุดเจาะชั้นใต้ดินถัดจากชั้นชานชาลาสายสีม่วง ให้มีทางวิ่งรถไฟความเร็วสูงและชานชาลาชั้นล่างสุดไว้รับผู้โดยสารสายสีแดง แล้วช่วยจ่ายค่าก่อสร้างสถานีให้ผู้บริหารสายสีม่วงไป เพราะใช้สถานีร่วมกัน สถานีนี้ก็จะมีป้ายสถานีเป็นสีม่วงกับแดง ให้คนรู้ว่าในสถานีรถไฟฟ้านี้มีรถไฟอยู่ร่วมกัน 2 สาย ซึ่งถ้าทำได้ก็จะดีมาก ทำให้ผู้โดยสารเปลี่ยนรถระหว่างสายสีแดงกับสายสีม่วงได้ง่าย ได้สะดวกมาก

    รถไฟความเร็วสูงเส้นทางหัวลำโพง-มหาชัยนี้สามารถทำต่อจากรถไฟไทย-จีนไปเลย ต่อขยายจากช่วงบางซื่อมาถึงหัวลำโพง และต่อขยายเส้นทางไปจนถึงมหาชัย-ปากท่อ-เพชรบุรี-หัวหิน ลงสู่ภาคใต้ ทำให้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากอีสาน-ใต้ เป็นเส้นทางรถไฟเดียวกัน​

    การวางแผนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงและสายสีแดงให้เป็นสัญญาเดียวกัน ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างกว่าการสร้างแบบแยก 2 สัญญาได้
  ถ้าแยกสร้างทีละอย่าง ทำทีละสัญญา เซ็นต์สร้างรถไฟสายสีแดงก่อน แล้วมาเซ็นต์สร้างรถไฟความเร็วสูงทีหลัง ก็จะเปลืองงบประมาณกว่า
การสร้างรถไฟความเร็วสูงสายใต้ผ่านแม่กลองนี้ จะทำให้ได้ค่าเดินทางจากกรุงเทพ-หัวหิน-หาดใหญ่ในราคาถูกที่สุด และใช้เวลาน้อยลงในการเดินทางถึงที่หมาย
  นี่เป็นราคาค่าโดยสารรรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-หัวหินที่คิดเมื่อปี 56 
   สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ได้ร่างกำหนดค่าโดยสาร + เวลาเดินทาง สำหรับเครือข่ายไฮสปีดเทรน ไว้แล้วและคาดหวังไว้ว่าราคาน่าจะลดลงอีก
   สายใต้:- กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ)-หิวหิน เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 6 นาที ค่าโดยสาร 360 บาท- กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ)-แม่กลอง-หิวหิน เวลาเดินทาง 0 ชั่วโมง 55 นาที ค่าโดยสาร 295 บาท

https://www.home.co.th/news/topic-21362

    ตอนนี้หากสร้างรถไฟความเร็งสูงสายใต้เสร็จ​ก็คงต้องแพงกว่าราคาที่บอกไว้ตอนปี 56 ถ้าเป็นราคาปัจจุบัน
กรุงเทพ-หัวหิน ผ่านนครปฐม น่าจะราวๆ 490 บาท
กรุงเทพ-หัวหิน ผ่านแม่กลอง น่าจะราวๆ 430 บาท
    ​รถไฟไทย-จีนเฟส 3 เซ็นต์รอไว้เลย บางซื่อ-หัวลำโพง-มหาชัย-ปากท่อ-เพชรบุรี-หัวหิน

   ​ถ้ามาลักษณะนี้ นครปฐมก็จะเน้นแต่รถไฟฟ้าสายสีแดง แต่เชื่อมโยงฝั่งตะวันตกกับฝั่งตะวันออก นครปฐมจะเป็นทางผ่านระหว่างภาคตะวันตกกับภาคตะวันออก เชื่อมกับเขต eec
   ส่วนมหาชัยเป็นทางผ่านจากภาคกลางสู่ภาคใต้
เส้นทางรถไฟของนครปฐมจะเป็นดังนี้ กาญจนบุรี-นครปฐม-บางซื่อ-อู่ตะเภา-ตราด
กาญจนบุรี-นครปฐม-บางซื่อ-ปราจีนบุรี-สระแก้ว
ปากท่อ-ราชบุรี-นครปฐม-บางซื่อ-ปราจีนบุรี-สระแก้ว
  ขอให้บริหารจัดการขบวนรถไฟให้ดี มีทั้ง express line วิ่งรับส่งผู้โดยสารเฉพาะสถานีใหญ่ และ city line วิ่งรับส่งผู้โดยสารทุกสถานี นี่ก็เยี่ยมแล้ว

    ส่วนที่ติดค้างกับรถไฟ 3 สนามบินช่วงบางซื่อ-ดอนเมืองในตอนนี้ ก็ไม่มีปัญหา ให้รฟท.สร้างเองไปเลย แล้วค่อยไปหักเงินอุดหนุนกับซีพีทีหลัง ถ้าซีพียังมีความสนใจทำรถไฟ 3 สนามบินอยู่นะ แต่ถ้าสุดท้าย cp ไม่สนใจทำรถไฟแล้ว พื้นที่ที่รฟท.มาทำส่วนทับซ้อนตรงบางซื่อ-ดอนเมืองเพื่อเคลียร์ปัญหาระหว่างรถไฟไทย-จีนกับรถไฟ 3 สนามบิน ก็สามารถเอาไปต่อยอดทำเป็นรถไฟความเร็วสูงสายเหนือได้ หรือเอาไปทำต่อยอดทำเป็นรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกต่อไปได้ สามารถทำสายเหนือและตะวันออกเป็นสายเดียวกัน
  ประเทศเราขอรถไฟความเร็วสูงซัก 3 เส้นทาง
1.เชียงใหม่-ตราด ใช้ระบบของญี่ปุ่น
2.สงขลา-หนองคาย ใช้ระบบของจีน
3.แม่สอด-มุกดาหาร ใช้ระบบของยุโรป
  เอามาหลายระบบจากหลายประเทศ ผูกมิตรหลายประเทศดี

    ทางออกของรถไฟ 3 สนามบินน่ะมันมี อยู่ที่ว่ารฟท.จะทำหรือเปล่า อย่ามัวด่าแต่ซีพี รฟท.ก็แย่เองด้วย ที่ทำงานชักช้า ไม่ยอมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าบางอย่างให้เป็นจริงเป็นจัง เป็นหน่วยงานราชการที่ดูทำงานแย่ แถมยังจะช่วยเอกชนแก้สัญญาอีก เลวร้ายหนักกว่าเดิม สิ่งที่รฟท.ควรทำคือ ลัมสัญญารถไฟ 3 สนามบินไป แล้วหนุนการเปิดประมูลใหม่ หรือรฟท.เอาโครงการนัมาสร้างเอง
  ถ้ารฟท.ยังคิดว่าจะเอื้อเฟื้อเอกชนในการแก้สัญญารถไฟ 3 สนามบิน ก็ขอแนะนำว่า ให้โละบุคลากรของรฟท.ทึ่มีอยู่ในตอนนี้ทิ้งไปให้หมด ควรจะดันคนรุ่นใหม่ขึ้นมาแทน เพราะถือว่าบุคลากรที่มีอยู่ในรฟท.ขณะนี้มันใช้ไม่ได้ ไม่มีประสิทธิภาพ เอาคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ มีวิสัยทัศน์มาทำงานแทนดีกว่า
   “รฟท.” ลุยแก้สัญญา “รถไฟไฮสปีด 3 สนามบิน” ทำตามกฎหมาย ชงต่อขยายถึงแค่ “ระยอง” 
https://www.dailynews.co.th/news/5299649/

    เรื่องที่ดินของชาวบ้านที่ต้องเวนคืนเพื่อสร้างรถไฟฟ้าหัวลำโพง-มหาชัย ก็ควรทำคอนโดติดรถไฟฟ้าให้ชาวบ้านที่ถูกเวนคืนได้อยู่อาศัย แล้วก็ใหัชาวบ้านที่เคยทำมาหากินกินบริเวณพื้นที่ที่ถูกเวนคืน สามารถตั้งร้านขายของบนสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงตั้งแต่หัวลำโพง-มหาชัยได้เมื่อรถไฟฟ้าสร้างเสร็จแล้ว ถ้าหาทางบริหารจัดการให้ดี ก็น่าจะผ่านปัญหาไปได้ด้วยดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่