ทำไมญี่ปุ่น ถึงเป็นประเทศแห่ง ร้านสะดวกซื้อ ? | BrandCase

ถ้าถามว่า ประเทศไหนในโลกที่เป็นเจ้าแห่งร้านสะดวกซื้อ ? เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึง “ญี่ปุ่น” เป็นชื่อแรก ๆ

ใครที่เคยไปญี่ปุ่น ก็น่าจะพบเห็นร้านสะดวกซื้อ กระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ เต็มไปหมด
โดยญี่ปุ่นมีจำนวนร้านสะดวกซื้อมากกว่า 56,000 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ

ทำไมญี่ปุ่น ถึงเป็นประเทศเจ้าแห่งร้านสะดวกซื้อ
BrandCase สรุปให้ แบบเข้าใจง่าย ๆ

https://www.facebook.com/share/p/1CyQLEzWp2/?mibextid=wwXIfr


จุดเริ่มต้นของร้านสะดวกซื้อที่ญี่ปุ่น หรือที่คนญี่ปุ่นนิยมเรียกว่า “คอนบินิ (Konbini)” นั้น
มีพัฒนาการที่เติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เป็นต้นมา

ด้วยสาเหตุหลัก ๆ ก็เพราะว่า เมื่อผู้หญิงญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน ออกมาทำงานนอกบ้านกันมากขึ้น เริ่มมีบทบาทเช่นเดียวกันกับผู้ชายญี่ปุ่น ทำให้ผู้หญิงญี่ปุ่นไม่ค่อยมีเวลาในการเตรียมอาหารให้แก่ครอบครัวเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การที่ผู้ชายและผู้หญิงออกมาทำงานนอกบ้านด้วยกันทั้งคู่ ยังทำให้รายได้ต่อครัวเรือนนั้นเพิ่มขึ้น
นั่นก็หมายถึงกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นตามมา นำมาสู่การบริโภคที่มากขึ้นอีกด้วย

พอเรื่องเป็นแบบนี้ จึงทำให้ธุรกิจร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นเข้ามามีบทบาทกับสังคมญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ มีการเติบโตและขยายสาขาอย่างรวดเร็ว

ปี 1974 ญี่ปุ่นมีร้านสะดวกซื้อทั้งหมด 1,000 แห่งทั่วประเทศ
ปี 2025 ญี่ปุ่นมีร้านสะดวกซื้อทั้งหมด 56,000 แห่งทั่วประเทศ

ครอบคลุมชนิดที่ว่า เราสามารถเจอร้านสะดวกซื้ออย่างน้อย 1 ร้านต่อพื้นที่ 7 ตารางกิโลเมตร ในประเทศญี่ปุ่น

ในขณะที่ในประเทศไทย ที่หลายคนจะรู้สึกว่าร้านสะดวกซื้อเยอะมากแล้ว แต่เทียบกับญี่ปุ่นถือว่ายังสู้ไม่ได้เลย
โดยในไทย เราจะพบเห็นร้านสะดวกซื้อ 1 ร้านต่อพื้นที่ 25 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น

ปัจจุบัน 3 แบรนด์ร้านสะดวกซื้อที่เป็นรายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกอบไปด้วย

1. ร้าน 7-Eleven จำนวน 21,809 สาขา
2. ร้าน FamilyMart จำนวน 15,433 สาขา
3. ร้าน Lawson จำนวน 14,677 สาขา

ซึ่งทั้ง 3 รายที่กล่าวมานี้ รวมกันแล้ว มีส่วนแบ่งในตลาดเกินกว่า 92% ของธุรกิจร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นเลยทีเดียว

โดยสิ่งที่ทำให้ร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคนญี่ปุ่น
หรือแม้แต่จากชาวต่างชาติที่เดินทางไปญี่ปุ่นเอง มีหลายเหตุผลตั้งแต่

- มีอาหารให้เลือกหลากหลาย

ภายในร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นนั้น มีของกินหลากหลาย สำหรับให้ลูกค้าเลือกซื้อ
จนบางคนถึงขนาดบอกว่า สามารถมาหาซื้อของกินที่ร้านสะดวกซื้อ โดยที่ไม่ซ้ำกันตลอดทั้งสัปดาห์ก็ยังได้

นอกจากนี้ แต่ละสาขายังมีเมนูอาหารท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะขายเฉพาะในภูมิภาค ตามเทศกาล หรือตามเมืองนั้น ๆ ยังรวมไปถึงมีเมนูเครื่องดื่มร้อนและเย็นจนนับไม่ถ้วน

- ร้านสะดวกซื้อหลายแห่งเป็นร้าน Duty Free

หลายปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นนั้นเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศมากขึ้น เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ

และด้วยปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และการเข้ามาใช้บริการในร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นนี่เอง ทำให้ร้านสะดวกซื้อตามจุดท่องเที่ยวที่สำคัญของญี่ปุ่น หันมาทำ Duty Free สามารถขายสินค้าปลอดภาษีอากรให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกทาง

- บริการความสะดวกอื่น ๆ

ร้านสะดวกซื้อที่ญี่ปุ่นนั้น ไม่ได้เพียงแค่ขายสินค้าให้แก่ลูกค้าเท่านั้น
แต่ยังให้บริการอย่างอื่นอีก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องถ่ายเอกสาร สแกนเนอร์ แฟกซ์ และพรินเตอร์
หรือแม้แต่การพรินต์รูปถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนทำงานหรือนักเรียน

รวมถึงยังมีบริการขายตั๋วรถบัส ตั๋วคอนเสิร์ต การรับส่งพัสดุภายในประเทศ มีที่นั่งจิบกาแฟสด นั่งทานข้าว พร้อมบริการ Free WiFi และลูกค้ายังสามารถใช้ห้องน้ำในร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นได้อีกด้วย

ถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า ร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาตลอดหลายทศวรรษ
จนวันนี้ ได้กลายเป็น ต้นแบบสำคัญ และมีอิทธิพลต่อร้านสะดวกซื้อในหลายประเทศ

รวมถึงประเทศไทยเองด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม หลายคนถึงยกให้ญี่ปุ่นเป็น “ประเทศแห่งร้านสะดวกซื้อ” นั่นเอง..

ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ Lawson ที่หลายคนคุ้นเคยกันในญี่ปุ่น จริง ๆ แล้วมีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐฯ

ย้อนกลับไปปี 1939 นาย J.J. Lawson เริ่มต้นจากร้านขายนมเล็ก ๆ ในรัฐโอไฮโอ ชื่อ Lawson Milk

ก่อนจะขายกิจการให้ Consolidated Foods บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารของสหรัฐฯ ในปี 1959

จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นเมื่อ Consolidated Foods ตัดสินใจนำแบรนด์ Lawson เข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น โดยร่วมมือกับ DAIEI ค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่นในปี 1974

ซึ่งนี่เองคือช่วงที่ Lawson เริ่มแจ้งเกิดอย่างจริงจังในฐานะร้านสะดวกซื้อ

จากจุดเริ่มต้นในญี่ปุ่น Lawson ก็กลายเป็นแบรนด์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และเริ่มขยายสาขาไปต่างประเทศตั้งแต่ปี 1996 ไม่ว่าจะเป็น ไทย จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไปจนถึงฮาวาย

ในปี 2025 Lawson มีสาขารวมทั่วโลกกว่า 22,380 สาขา แบ่งเป็น
- ญี่ปุ่น 14,677 สาขา
- ต่างประเทศ 7,703 สาขา

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่