สรุปบทเรียน เพื่อผู้มีอำนาจไทยจะได้ไม่ทำให้เราต้องแบกหนี้อ่วม
อินโดนีเซียสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ความยาวเพียง 142 กม. (ยังสั้นกว่า กทม - โคราช)
แต่เป็นหนี้จีน $7.3 billion (230,000 ล้านบาท) โดยมีภาระดอกเบี้ยปีละ $72 ล้าน (2300 ล้านบาท)
ปีนี้ 2025 10 เดือน มีผู้โดยสาร 5.1 ล้านคน ทั้งปีน่าจะ 6 ล้านคน
ค่าโดยสาร 150000 rupiah ($9) หรือ 300 บาท รายได้ค่าตั๋ว = 300 x 6 = 1800 ล้านบาท
ปัญหา: รายได้ค่าตั๋ว 1800 ล้านบาท << ค่าดอกเบี้ย 2300 ล้านบาท อย่างนี้ก็ตายแน่ ขนาดยังไม่คิด operating cost อื่นๆเลย (ค่าไฟฟ้า, ค่าแรงคน, ค่าซ่อมบำรุง)
หนี้รถไฟฟ้าความเร็วสูงอินโดนีเซีย - เรียนรู้จากหนี้ราคาแพง
อินโดนีเซียสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ความยาวเพียง 142 กม. (ยังสั้นกว่า กทม - โคราช)
แต่เป็นหนี้จีน $7.3 billion (230,000 ล้านบาท) โดยมีภาระดอกเบี้ยปีละ $72 ล้าน (2300 ล้านบาท)
ปีนี้ 2025 10 เดือน มีผู้โดยสาร 5.1 ล้านคน ทั้งปีน่าจะ 6 ล้านคน
ค่าโดยสาร 150000 rupiah ($9) หรือ 300 บาท รายได้ค่าตั๋ว = 300 x 6 = 1800 ล้านบาท
ปัญหา: รายได้ค่าตั๋ว 1800 ล้านบาท << ค่าดอกเบี้ย 2300 ล้านบาท อย่างนี้ก็ตายแน่ ขนาดยังไม่คิด operating cost อื่นๆเลย (ค่าไฟฟ้า, ค่าแรงคน, ค่าซ่อมบำรุง)