เริ่มแล้ว! ประเมินซ่อมสะพานพระราม9 ครั้งใหญ่ 35ปี
*สุดล้ำหุ่นยนต์เหนี่ยวนำแม่เหล็กตรวจเคเบิลฉีกขาด
*รอเปิดทางด่วนสายใหม่กลางปีหน้าเริ่มปิดสะพาน
*กทพ.ใช้วิธีปรับปรุงสายเคเบิลชำรุดแทนเปลี่ยนใหม่
“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า บริษัท นอร์ซีฟ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผู้รับจ้างของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้เข้าตรวจสอบชิ้นส่วนวิกฤตต่อการฉีกขาด (Cable Pendel) สะพานพระราม 9 ด้วยหุ่นยนต์ตรวจสอบระบบเหนี่ยวนำคลื่นแม่เหล็ก (Robotic Magnetic Induction Inspection) และใช้อากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก ตรวจสอบชิ้นส่วนวิกฤตต่อการฉีกขาด โดยมีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เข้าประเมินความปลอดภัยของสะพานพระราม 9 ด้วยวิธีตรวจสอบเชิงลึก (In-dept) การเกิดสนิมและการฉีกขาดภายในเคเบิลระหว่างวันที่ 31 ต.ค.- 14 พ.ย. 2568
บริษัท นอร์ซีฟ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้สาธิตการตรวจสอบการเกิดสนิมและการฉีกขาดภายในเคเบิลด้วยหุ่นยนต์ โดยมีผู้แทนจาก กทพ. และผู้แทนบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เข้าร่วมชมการสาธิตการทำงาน ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่า กทพ. เตรียมเปิดประมูลหาผู้รับจ้างปรับปรุงสะพานพระราม 9 ซึ่งเปิดใช้งานมาประมาณ 35 ปี
จะเริ่มปิดซ่อมภายในในปี 2569 ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงไม่เกิน 1 พันล้านบาท ลดลงจากเดิม เนื่องจากเดิมจะเปลี่ยนเส้นเคเบิล แต่ใช้วิธีซ่อมสายเคเบิลแทน
ในการปิดซ่อมสะพานพระราม 9 จะรอเปิดบริการทางด่วนสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ระยะทาง 18 กม. ก่อน
โดยมีแผนเปิดบริการภายในกลางปี 2569 จากปัจจุบันเปิดทดลองใช้สะพานทศมราชัน ระยะทาง 2.1 กม. ส่วนหนึ่งของทางด่วนสายพระราม3 ที่สร้างเสร็จก่อนแล้ว
เพื่อเป็นทางเลือกและทางเลี่ยงประชาชนระหว่างการปิดซ่อมสะพานพระราม 9 นานประมาณ 1 ปี คาดว่าจะปิดซ่อมได้ประมาณไตรมาส3-4 ของปี2569
จะทยอยปิดบางช่องจราจร ไม่ได้ปิดพร้อมกันทั้งหมด ต้องวางแผนหารือกับผู้รับจ้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำมาตรการลดผลกระทบในการเดินทางของประชาชนให้รอบคอบรัดกุมที่สุด
____________
โพสต์ของ ข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์-Dailynews
เตรียมตัว รถติด ปิดซ่อมสะพานพระราม 9 ใช้เวลา 1 ปี