สงครามสุกี้เดือด! ศึกชิงบัลลังก์หม้อไฟ 9 เดือนแรก กำไรตี๋น้อยแซงหน้าคู่แข่ง

กระทู้ข่าว
สงครามสุกี้เดือด! ศึกชิงบัลลังก์หม้อไฟ




วงการบุฟเฟต์สุกี้ กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อกลุ่มเซ็นทรัล  โดย "เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป" ประกาศเข้าลงทุน ในบริษัท มิราเคิล แพลนเนท จำกัด (MP) เจ้าของร้านอาหาร สุกี้ และ บาร์บีคิว ภายใต้แบรนด์ ลัคกี้สุกี้ (Lucky Suki) และ ลัคกี้บาร์บีคิว (Lucky BBQ)โดยเข้าถือหุ้น 40% ด้วยเงินลงทุน 950 ล้านาท
.
ขณะที่ผู้เล่นเจ้าตลาดรายเดิม คือ เอ็มเค ที่ยอมลงมาเล่นตลาดบุฟเฟต์  และ สุกี้ตี๋น้อย  ที่ฟาดฟันกันดุเดือดช่วงที่ผ่านมา สะท้อนการแข่งขันเข้มข้นทุกสนาม ทั้งราคา เมนู และจำนวนสาขา จนกลายเป็น “สงครามสุกี้” ที่ผู้บริโภคและนักลงทุนต้องจับตาเป็นพิเศษ
.
ขณะที่การประกาศผลดำเนินงานช่วงที่ผ่านมาล่าสุด 9 เดือนแรกปี 68 ฝั่งยักษ์ใหญ่ บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป (M) เจ้าของ "เอ็มเค"  ยังคงเป็นเจ้าตลาดหม้อไฟตัวจริง ด้วยจำนวนสาขามากถึง 400 สาขา และรายได้ สูงถึง 12,218 ล้านบาท แม้ราคาต่อหัวจะสูงสุดในสามค่ายที่ 299 บาท (net) แต่ยังรักษาฐานลูกค้าครอบครัวได้เหนียวแน่น ทำกำไร 735 ล้านบาท
.
ด้านคู่ท้าชิงสำคัญอย่าง "สุกี้ตี๋น้อย"  ที่เปิด 24 ชั่วโมงในหลายสาขา ยังคงเร่งเครื่องแบบไม่แผ่ว ด้วยราคา 276 บาท (net) จับต้องได้ ดึงกลุ่มวัยรุ่น–วัยทำงานจำนวนมาก จนทำรายได้ 8,000 ล้านบาทจากเพียง 96 สาขาเท่านั้น จุดที่น่าจับตาคือ “กำไร” ซึ่งพุ่งขึ้นเป็น 803 ล้านบาท มากกว่า MK แม้รายได้น้อยกว่า สะท้อนโมเดลต้นทุนต่อหัวที่มีประสิทธิภาพ  โดยกลุ่ม JMART เข้าถือหุ้น 30% เสริมความแข็งแกร่งในฝั่งเงินทุนและการขยายสาขา
.
"ลัคกี้สุกี้" น้องน้อยในสนามสุกี้บุฟเฟต์  ซึ่งเริ่มก่อร่างสร้างตัวเพียง 3 ปี สามารถสร้างรายได้ทะลุ 1,000 ล้านบาท แล้ว เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นหน้าใหม่ที่ต้องจับตา หลังมีนายทุนใหญ่จากกลุ่มเซ็นทรัล CRG เข้ามาช่วยผลักดันตลาด จับตาการรุกตลาดแมสมากขึ้น
.
การแข่งขันครั้งนี้ไม่ได้วัดกันแค่ “ราคา” แต่เป็นศึกแบบ 3 มิติ ได้แก่
.
ราคา : MK ราคาแพงสุด แต่ภาพลักษณ์พรีเมียมยังแข็งแรง ส่วนสุกี้ตี๋น้อย–ลัคกี้สุกี้ชนกันตรง ๆ ที่ 276 บาท
.
สาขา : MK ยังทิ้งห่าง แต่ตี๋น้อยขยายเร็ว ส่วนลัคกี้สุกี้เริ่มชิงทำเลชุมชน
.
ประสบการณ์ลูกค้า : ตั้งแต่บริการ 24 ชั่วโมง ไปจนถึงเมนูเฉพาะแบรนด์ กลายเป็นจุดต่างสำคัญ
.
การแข่งขันที่ดุเดือดนี้ ถูกจับตามองว่า “วงการบุฟเฟต์สุกี้เมืองไทย” จะยังร้อนแรงต่อไป หรือยังมีผู้เล่นหน้าใหม่ พร้อมชนในสนามนี้อีกหรือไม่ แต่ความดุเดือดที่เกิดขึ้น ผู้ที่ได้อานิสงส์มากสุด น่าจะเป็นผู้บริโภค ที่พร้อมเลือกร้านที่โดนใจที่สุด!!

https://www.facebook.com/share/p/17muEqgotC/?mibextid=wwXIfr
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่