หลังจากเริ่มต้นคิดทำแบรนด์เพื่อแก้ปัญหาผิวของตัวเอง
สิ่งที่ถามกับตัวเองต่อมาคือ
“เราคนเดียวเจอปัญหานี้ หรือมีผู้หญิงอีกหลายคนที่กำลังรู้สึกเหมือนกัน?”
ตอนนั้นบอกตรง ๆ ว่าไม่อยากทำแบรนด์จากมุมมองตัวเองคนเดียว
ไม่อยากคิดแทนใคร
เลยตัดสินใจทำแบบสำรวจเล็ก ๆ เพื่อดูว่า
ผู้หญิงคนอื่นกำลังเจอปัญหาอะไรบ้าง
และเขาคาดหวังอะไรจากสกินแคร์หนึ่งชิ้น
https://forms.gle/BPPNdaizv1KVmfnVA
ตอนแรกฉันตั้งใจว่าจะเก็บข้อมูลให้ได้อย่างน้อย 100 คน
เพราะอยากเห็น “ปัญหาจริงของผู้หญิงส่วนใหญ่”
ไม่ใช่แค่คาดเดาจากตัวเอง
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับเกินความคาดหมายไปเยอะมาก
แบบสอบถามถูกกระจายไปทั้งเพื่อน คนรู้จัก และคนที่รู้จักผ่านคนอื่น
จากหลายจังหวัดทั่วประเทศ
เพราะอยากให้ข้อมูลมันหลากหลายและไม่ลำเอียง
สุดท้ายฉันได้คำตอบมากกว่า
200 คน
ซึ่งมากพอจะทำให้เห็น pattern จริง ๆ ของปัญหาผิวผู้หญิงไทย
ตัวเลข 200 คนนี้เลยกลายเป็น “หลักฐาน” ที่ทำให้ฉันมั่นใจว่า
สิ่งที่ฉันเจอ ไม่ได้มีแค่เราคนเดียว
แต่ผู้หญิงอีกหลายร้อยคน กำลังเจออะไรคล้าย ๆ กันอยู่
และแบรนด์ที่ฉันกำลังจะทำ…มันอาจกลายเป็นคำตอบให้ตัวฉันเองและพวกเขาได้จริง ๆ
ตอนนั้นแหละที่ฉันรู้ว่า
แบรนด์นี้จะไม่ใช่แค่คำตอบของเราคนเดียว
แต่มันอาจเป็นคำตอบของอีกหลายร้อย หลายพันคนที่กำลังหาทางออกเหมือนกัน
ตอนต่อไปฉันจะเล่าให้ฟังว่า
หลังจากได้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว
ฉันเริ่ม “เขียนภาพของ Arvée” ยังไง
ทั้งคอนเซปต์, จุดยืน, และวิธีคิดที่ทำให้แบรนด์เริ่มมีโครงร่างชัดเจนขึ้นค่ะ
Arvée Journal EP.3 — จากปัญหาของตัวเอง…สู่เสียงของผู้หญิงอีก 200 คน
สิ่งที่ถามกับตัวเองต่อมาคือ
“เราคนเดียวเจอปัญหานี้ หรือมีผู้หญิงอีกหลายคนที่กำลังรู้สึกเหมือนกัน?”
ตอนนั้นบอกตรง ๆ ว่าไม่อยากทำแบรนด์จากมุมมองตัวเองคนเดียว
ไม่อยากคิดแทนใคร
เลยตัดสินใจทำแบบสำรวจเล็ก ๆ เพื่อดูว่า
ผู้หญิงคนอื่นกำลังเจอปัญหาอะไรบ้าง
และเขาคาดหวังอะไรจากสกินแคร์หนึ่งชิ้น
https://forms.gle/BPPNdaizv1KVmfnVA
ตอนแรกฉันตั้งใจว่าจะเก็บข้อมูลให้ได้อย่างน้อย 100 คน
เพราะอยากเห็น “ปัญหาจริงของผู้หญิงส่วนใหญ่”
ไม่ใช่แค่คาดเดาจากตัวเอง
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับเกินความคาดหมายไปเยอะมาก
แบบสอบถามถูกกระจายไปทั้งเพื่อน คนรู้จัก และคนที่รู้จักผ่านคนอื่น
จากหลายจังหวัดทั่วประเทศ
เพราะอยากให้ข้อมูลมันหลากหลายและไม่ลำเอียง
สุดท้ายฉันได้คำตอบมากกว่า 200 คน
ซึ่งมากพอจะทำให้เห็น pattern จริง ๆ ของปัญหาผิวผู้หญิงไทย
ตัวเลข 200 คนนี้เลยกลายเป็น “หลักฐาน” ที่ทำให้ฉันมั่นใจว่า
สิ่งที่ฉันเจอ ไม่ได้มีแค่เราคนเดียว
แต่ผู้หญิงอีกหลายร้อยคน กำลังเจออะไรคล้าย ๆ กันอยู่
และแบรนด์ที่ฉันกำลังจะทำ…มันอาจกลายเป็นคำตอบให้ตัวฉันเองและพวกเขาได้จริง ๆ
ตอนนั้นแหละที่ฉันรู้ว่า
แบรนด์นี้จะไม่ใช่แค่คำตอบของเราคนเดียว
แต่มันอาจเป็นคำตอบของอีกหลายร้อย หลายพันคนที่กำลังหาทางออกเหมือนกัน
ตอนต่อไปฉันจะเล่าให้ฟังว่า
หลังจากได้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว
ฉันเริ่ม “เขียนภาพของ Arvée” ยังไง
ทั้งคอนเซปต์, จุดยืน, และวิธีคิดที่ทำให้แบรนด์เริ่มมีโครงร่างชัดเจนขึ้นค่ะ