ผมยังไม่เข้าใจเรื่องภาษี แบบทั้งหมดเลยรบกวนคนที่เข้าใจมาแบ่งปันหน่อยครับ

ผมขอเล่าก่อนว่าผมทำงานอะไรบ้าง    1. เปิดร้านอาหารตอนเรียน มหาลัยช่วงปี 62 เป็นปีแรกที่ทำร้าน ตอนนั้นเรียนอยู่ปี 1 กำลังขึ้นปี 2 มั้ง เปิดร้านและทำกับครอบครัวมาสักพัก รายรับส่วนมากแทบจะ 90 % เป็นการโอนเงินเข้าบัญชีผม  ร้านจดทะเบียนเป็นชื่อคุณพ่อตามปกติ
2.ผมมีงานประจำพึ่งทำเมื่อเรียนจบหลังจากรับปริญญาปี 65  จนถึงปัจจุบัน
3.กำลังทำร่านซ่อมคอมพิวเตอร์และถ่ายเอกสาร เปิดร้านปีหน้า 69  

ผมอยากรู้วิธีเตรียมเอกสารต่างๆ และจะยื่นตัวเลขยังไงให้ถูกต้อง  ระบบขายร้านอาหารคุณพ่อไปซื้อของที่แม็คโคร ซื้อของมาใบเสร็จก็เขียนระบุด้านบนว่าชื่อร้าน  , เลขผู้เสียภาษี ก็เลขบัตรประชาชนพ่อนั้นแหละ และรายละเอียดอื่น ๆ ปกติ
ทีนี้ผมอยากเข้าใจว่าต้องยื่นยังไง มีขั้นตอนยังไงเพราะการขายคือการซื้อมาทำอาหารแล้วขาย ต้องบันทึกต้นทุนแบบไหนถึงถูกหลักทางบัญชี ต้องเก็บบิลซื้อของทุกอย่างไหม   เงินที่รับโอนจากลูกค้าผ่านบัญชีผม ปิดร้าน ตอนเช้าโอนเงินให้พ่อไปกดซื้อของมาขายต่อวันต่อไปแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ
ผมไม่ได้กลัวการเสียภาษีแต่ผมอยากรู้วิธีการที่ถูกผมงงไปหมดถามเพื่อนที่เรียนบัญชีเขาก็ไม่ได้สนใจเราตอบพอส่ง ๆ ให้เราไปหาอ่านเอาเอง
ใครพอให้คำปรึกษาผมได้รบกวนหน่อยนะครับ

** เพิ่มเติมระบบขายหร้าร้านผมมีไม่ได้ขายแบบธรรมดา มีดูย้อนหลังของยอดขายได้หมด วัน/เดือน/ปี

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ถามเพื่อนที่เรียนบัญชี.....ไม่มีประโยชน์ค่ะ เพราะต่อให้ไปถามอาจารย์....เราว่าก็ไม่สามารถตอบได้เคลียร์

เบื้องต้นคุณแยกประเภทเงินได้ก่อน
ร้านอาหาร และ ร้านซ่อมคอม ของคุณ = เข้าข่าย 40(8)
ส่วน งานประจำ = 40(1)

วิธีคิดภาษีคือ “รายได้ – ค่าใช้จ่าย – ลดหย่อน = เงินได้สุทธิ” แล้วก็จ่ายภาษีตามขั้นบันได ซึ่ง 40(8) กับ 40(1) หักค่าใช้จ่ายได้ต่างกัน

ร้านอาหาร >> ถ้าร้านเป็นชื่อพ่อ (และจดทะเบียนภาษีในชื่อพ่อ) ผู้ที่ต้องยื่นภาษีของร้านคือ “พ่อ” ไม่ใช่คุณ
แต่ถ้าเงินโอนเข้าบัญชีคุณ (แม้ร้านเป็นชื่อพ่อ) — สรรพากรอาจถือว่าเป็นรายได้ของคุณ ถ้าไม่มีหลักฐานแยกชัดเจน
บันทึกรายได้–ค่าใช้จ่ายที่ถูกต้อง
     - รายรับ: ยอดขายต่อวัน (เก็บจากระบบ POS หรือยอดโอนเข้าบัญชี)
     - ต้นทุน: เก็บ บิล/ใบเสร็จซื้อของจากแม็คโคร / ตลาด / วัตถุดิบ ไว้ทั้งหมด ถ้ามีค่าจ้างลูกจ้าง ให้บันทึกแยกเป็นรายคน รายเดือน
     - ค่าใช้จ่ายอื่น: ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าเช่าร้าน ฯลฯ
สรุปทุกเดือน → รายปี เพื่อยื่นภาษีประจำปี (ภ.ง.ด.90)
ถ้ายังไม่จดทะเบียนพาณิชย์ / ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ก็สามารถยื่นภาษีบุคคลธรรมดาได้อยู่ แต่ถ้ารายได้เกิน 1.8 ล้านบาท/ปี ต้องจด VAT

คือมันมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างเยอะนะคะ ลองถาม ChatGPT หรือ Gemini ก่อนก็ได้ เตรียมเอกสารแล้วไปถามสรรพากรอีกทีก็ดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่