[CR] เรื่องเล่า "ช็อก" อัพ Oldman EMU เมื่อโช้คตัวเก่า มันไม่นุ่มนวลอีกต่อไป

เมื่อโช้คตัวเดิม Overland Raccoon Jump Plus คู่บุญ ที่เคยรีวิวไว้ใน https://pantip.com/topic/38580028 ใช้มาย่างเข้าสู่ปีที่ 7 มันเริ่มที่จะหยุดการเต้นของ แหนบและสปริง ไม่อยู่อีกต่อไป

     วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์กับการเปลี่ยนโช้คอัพรถกระบะคู่ใจ Toyota Hilux Revo  ยี่ห้อที่สายลุยสายแคมป์รู้จักกันดีคือ "Old Man Emu" หรือที่เราเรียกสั้นๆ ว่า OME ยี่ห้อนี้มีรูปนกอีมูตัวใหญ่ๆ อยู่บนกล่องด้วยนะ เหมือนมันกำลังบอกว่า "ไปได้ทุกที่"


ทำไมต้องเปลี่ยนยี่ห้อนี้?

รถ Revo คันนี้มันเริ่มออกอาการ "แก่" ครับ... ไม่ใช่คนขับนะ คือโช้คอัพตัวเก่าที่อายุย่างเข้าปีที่ 7  เริ่มจะทำงานได้ไม่ค่อยเต็มที่แล้ว อาการที่เห็นชัดๆ เลยคือ
    โยกเยกเหมือนเรือ เวลาขับผ่านเนินหรือทางขรุขระ ตัวรถมันจะ เด้ง! เด้ง! แล้วก็เด้ง! ไม่ยอมหยุดง่ายๆ เหมือนช่วงล่างมันไม่หนึบเหมือนเดิมแล้ว
     เมารถง่ายขึ้น คนนั่งข้างๆ โดยเฉพาะภรรยา/แฟน เริ่มบ่น เวลานั่งหลังยิ่งเหมือนขี่ม้าพยศ ใครสายปวดหลังจะเข้าใจดี
เลยตัดสินใจว่า "พอแล้ว ถึงเวลาพักผ่อนได้แล้ว"

  พระเอกของเรามาแล้ว

     ในภาพที่เราเห็นคือ กล่องสีดำเหลือง ที่มีโลโก้ "OLD MAN EMU" และคำว่า "NITROCHARGER SPORT" กองอยู่พร้อมกับโช้คสีเหลืองอร่ามหนึ่งตัวที่ตั้งเด่นเป็นสง่า

     “โช้คสีเหลืองนี่แหละครับ  ที่มาพร้อมกับรูปขนกอีมู ”
โช้ค OME เค้าออกแบบมาให้เป็นโช้คที่เน้นการขับขี่ที่ "หนึบขึ้น" และ "แน่นขึ้น" ในเวลาเดียวกัน พูดง่ายๆ คือ แก้อาการย้วยของโช้คเดิมๆ ได้ดี แถมยังมีสีเหลือง เด่นๆเท่สุดๆ เวลาโผล่ออกมาใต้ท้องรถ



    ขั้นตอน "จับเปลี่ยนร่าง" (แบบรวบรัด)

การเปลี่ยนโช้คอัพเป็นงานที่ต้องเข้าอู่นะครับ อย่าพยายามทำเองที่บ้านถ้าไม่มีเครื่องมือเลยนะ
     ขึ้นลิฟต์โชว์พุง ช่างจะเอารถ Revo ของเราขึ้นลิฟต์ยกสูงเลยครับ เราจะเห็นรถลอยอยู่เหนือหัวเรา พร้อมเผยให้เห็น ยางอะไหล่ และ ช่วงล่างเดิมๆ ที่กำลังรอการผ่าตัด

     ถอดของเก่าออก  โดยช่างผู้ชำนาญ ก็จะเริ่มใช้เครื่องมือถอดน็อตยึดโช้คตัวเก่าออก โช้คเดิมๆ ที่ทำงานหนักมานานก็จะถูกปลดระวาง
     ใส่ของใหม่เข้าไป เอา โช้ค OME สีเหลืองทอง เข้าไปแทนที่ เราจะเห็นเลยว่าโช้คทั้งสี่ต้นกำลังถูกติดตั้งเข้าไปใต้ท้ายรถ Revo การติดตั้งใหม่ก็ต้องใส่บูชยาง (ชิ้นส่วนกลมๆ ดำๆ ที่วางอยู่ข้างๆ โช้คในภาพ มันดันเป็น Made in China ก็แอบผิดหวังเล็กๆ) และขันน็อตให้แน่น

    “จังหวะที่โช้ค OME เหลืองๆ เข้าไปอยู่ใต้ท้องรถแล้ว... มันเหมือนรถเราเป็นรถที่พร้อมออกผจญภัยได้ทุกเมื่อเลยครับ”

     ผลลัพธ์หลังการอัปเกรด

พอล้อแตะพื้นและได้ลองขับจริง... มันคนละเรื่องกับของเดิมเลยครับ

     หนึบจริงไรจริงๆ เวลาเหิน ขึ้น-ลง เนิน ตัวรถจะยุบตัวแล้ว "ฟึ่บ" หยุดนิ่งทันที ไม่มีการเด้งดึ๋งซ้ำสอง...บร่ะเจ้าจอร์จ มันเหมาะกับวัยรุ่นสร้างตัวมากๆ
     มั่นใจขึ้น เวลาเข้าโค้ง หรือขับด้วยความเร็วสูง อาการโคลงเคลงหายไปเลย รู้สึกควบคุมรถได้ง่ายขึ้นจริง เหมือนคำโม้ไว้เลย...
     นุ่มนวลขึ้นไหม กับความรู้สึกส่วนตัวของผม ในการขับและนั่งโดยสาร มันไม่นุ่มอย่างที่คาดหวังเลยครับ ดังนั้นอย่างเสี่ยง!!!!
บอกเลยว่าแย่แล้วงานนี้ มันจะทำให้คนในครอบครัวผมก่นด่าไหมหว่า....แต่ไม่มีอะไรต้องกลัวเพราะคนนั่งหลังบ่นให้เรียบแล้วครับ เศร้าแป๊บ....

สุดท้ายนี้แนะนำว่า โช๊ครุ่นนี้ไม่ได้เหมาะกับสายครอบครัว หรือ ใครจะเอามาขับชิวๆเลยนะครับ...มันเหมาะกับวัยรุ่น หรือ ขวัญใจใบสั่งมากกว่านะครับ
แต่ยอมรับว่าขับเร็วๆ รถนิ่งจริงๆ เกาะถนนดีจริงๆ แต่ไม่นุ่มนวลล้านเปอร์เซ็นต์ ฟันธง!!!

สุกท้ายนี้ขอบใจทุกท่านที่แวะมาดูรูป
และขอบคุณทุกท่านที่อ่านรีวิวจนจบ
ชื่อสินค้า:   Old Man Emu รุ่น NITROCHARGER SPORT
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่