[คำศัพท์] ท่า Understeer/Oversteer


คำว่า "understeer" และ "oversteer" มักได้ยินบ่อยในระหว่างการถ่ายทอดสดการแข่งขัน F1
ทั้งสองอาการนี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อรถไม่เลี้ยวตามที่ตั้งใจไว้ แต่สาเหตุและวิธีแก้ไขนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
เราจะอธิบายความแตกต่างระหว่างทั้งสองและผลกระทบต่อ F1 ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพื่อให้แม้แต่ผู้เริ่มต้นก็สามารถเข้าใจได้
│อาการอันเดอร์สเตียร์คืออะไร?
เมื่อคุณหมุนพวงมาลัย รถจะลอยออกด้านนอก
สาเหตุนี้เกิดจากการยึดเกาะถนนที่ล้อหน้าไม่เพียงพอ
●เกิดอะไรขึ้น?
ยางหน้าไม่สามารถยึดเกาะถนนได้
จมูกไม่ชี้ รถเลี้ยวไม่ได้
มีแนวโน้มที่อุปกรณ์จะถูกดันออกด้านนอก
● สาเหตุหลัก
ยางหน้ามีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ
ขาดแรงกดด้านหน้า
การสึกหรอของยางและความไม่สมดุลของแรงดันลม
เข้าโค้งเร็วเกินไป
● มุมมองของผู้ขับขี่
"ฉันเลี้ยวไม่ได้" "ฉันถูกผลักออกไป" "ถ้าฉันผลักแรงเกินไป ยางจะพัง"
- เหล่านี้เป็นอาการที่ไม่พึงปรารถนาในการแข่งขัน เนื่องจากจะนำไปสู่การสูญเสียเวลาโดยตรง
│Oversteer คืออะไร?
เมื่อหมุนพวงมาลัย ท้ายรถจะเลื่อนหลุด
สาเหตุเกิดจากล้อหลัง (ยางหลัง) ยึดเกาะถนนไม่ดี
●เกิดอะไรขึ้น?
ด้านหลังไม่สามารถยึดเกาะถนนและไถลได้
เครื่องจักรหมุนมากกว่าที่คาดไว้
มันยังทำให้เกิดการหมุนได้
● สาเหตุหลัก
อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นและการสึกหรอของยางหลัง
แรงกดด้านหลังไม่เพียงพอ
การเหยียบคันเร่งแรงเกินไปทำให้โหลดลดลง
เบรกสมดุลไปข้างหน้า
● มุมมองของผู้ขับขี่
"ด้านหลังไม่สมดุล" "แค่เคลื่อนไหวผิดครั้งเดียวก็จะหมุน"
→ มันเป็นเรื่องยากที่จะจัดการ แต่เป็นพฤติกรรมที่ช่วยให้คุณไปได้เร็วขึ้น
│อะไรเร็วกว่ากัน?

บทความนี้เป็นภาษาญี่ปุ่น กรุณาใช้ฟีเจอร์แปลภาษาในเว็บไซต์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่