สวัสดีค่ะ อยากมาขอทราบวิธีและแนวทางในการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ลักษณะนี้ค่ะ
ได้มีโอกาสได้ใช้บริการรถไฟไทยขบวนหนึ่ง เป็นขบวนกลางวัน ได้มีการถามพนักงานก่อนเข้าโบกี้ว่าทางรถไฟได้มีบริการผ้าห่มไหม ซึ่งพนักงานแจ้งว่ามี จากนั้นเราได้มีการถามพนักงานเช็คตั๋วอีกทีว่าสามารถไปขอผ้าห่มได้ที่ไหน และได้มีคำตอบว่าผ้าห่มมันจะไม่พอ (เข้าใจได้ว่า ไม่ใช่จะให้ไม่ได้ แต่มันไม่พอ)
เราถามสองคน ทั้งสองคนมีคำตอบที่ไม่ตรงกัน เลยได้ไปถามในกลุ่มรถไฟไทยว่าสรุปแล้วขอได้ไหมก็ได้คำตอบไม่ตรงกันอีกเช่นเคย
*ตรงนี้ช่วงจะเกิดเรื่อง
ได้มีท่านนึงมาคอมเม้นท์ (ภายหลังรู้ว่าเป็นจนทรถไฟ)
“คนชื่อ…เขาเป็นเจ้าหน้าที่มั้ยคะ ทำไมเลือกที่จะเชื่อคนที่ไม่ได้อยู่หน้างานมากกว่าเจ้าหน้าที่ แล้วผู้โดยสารเห็นว่ามีคนอื่นได้รับบริการผ้าห่มไหมคะ“
ตรงนี้จนทคนนี้ไม่ได้แนะนำตัวว่าเป็นจนทรถไฟเลยด้วยซํ้า คำว่าทำไมถึงเลือกเชื่อ มันเป็นคำที่ดีที่สุดในการอธิบายแล้วหรอคะ เราจึงตอบไปว่า
“แล้วคุณป้าเป็นอะไร มากไหมคะ ไม่ได้เลือกจะเชื่อ แต่ เลือกเป็นกลางค่ะ อย่าใช้ถ้อยคำ แบบนี้กับคนอื่นดีกว่า ก็ฟังทั้งสองฝ่ายค่ะ“
แล้วจนทคนนั้นก็มาบอกว่าไม่มีคือไม่มีจะมาโพสต์ทำไม ไม่เข้าใจ เราอ่านแล้วรู้สึกว่าโพสต์เพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้หรอ เราผิดหรอที่โพสต์ ในเมื่อคำตอบพนักงานก็ยังไม่ตรงกัน เราจึงบอกว่าถ้าตอบดีๆ ไม่ได้ก็หุบแป้นไปนะคะ
จากนั้นเราจึงเข้าไปดูโปรไฟล์จนทคนนั้น มีโพสต์ที่พึ่งโพสต์ว่า “หุบแป้น แปลว่าอะไรคะ ใครทราบบ้างพอดีโดนสก๊อยด่ามาอ่ะค่ะ”
ขีดเส้นใต้คำว่าสก๊อยนะคะ!! โห เข้าใจว่าเฟซส่วนตัวเลยไม่ได้อะไร
สักพักจนทเดินมาที่ที่เรานั่ง ถามว่าใช่คนที่โพสต์ในกลุ่มไหมคะ คำว่าหุบแป้นแปลว่าอะไรคะ เรางงมากตอนนั้น คือจนทรู้ที่นั่งแล้วเดินมาเลยหรอ มันรู้สึกตกใจ และรู้สึกถูกคุกคามมาก ๆ แต่เราก็ถามกลับว่า ที่โพสต์หน้าเฟซคืออะไรหรอคะ จนทตอบแบบว่า “เอ้า ก็เฟซส่วนตัวพี่นี่”
อันนี้เรารู้สึกว่าที่เขาโพสต์ว่ามันเจาะจงที่เราเลยค่ะ ไม่อย่างนั้นคงไม่เดินมาถามต่อหน้า แต่ไม่ได้ทราบเรื่องกฎหมายใด ๆ
บางทีก็สงสัยว่า เขาได้มีการอบรมพนักงานบ้างไหม เราก็ไม่ใช่สูงส่งอะไรนักหรอกค่ะ แต่ในเมื่อเรามาใช้บริการ ควรแจ้งดี ๆ
จนทมีการไปตอบเม้นท์เพื่อนร่วมงานว่ารอรับเรื่องได้เลย เหมือนไม่ตะหนักในสิ่งที่ตัวเองทำค่ะ
*อยากรู้ว่าถ้าเราร้องเรียนไปจริง ๆ เขาจะรับเรื่องและสอบสวนอย่างยุติธรรมไหมคะ หรือเขาจะปล่อยตามเลย เพราะเป็นเพื่อนร่วมงานกันเอง ช่วยทีค่ะ ตอนนี้กะว่าจะร้องเรียนผ่าน 1690 และ Gmail
เจ้าหน้าที่รถไฟโพสต์ด่าว่าสก๊อย..