รถจีน ไม่ผลิตอะไหล่รอ เวลาเสียแตกหัก ต้องแจ้งเป็นรายการๆไป ในขณะที่รถญี่ปุ่นมีอะไหล่รอเปลี่ยนทันที

กระทู้คำถาม
รถจีนเปลี่ยนรุ่นบ่อยมาก ทำให้สายการผลิตไม่สามารถผลิตอะไหล่มาไว้ในสต็อก

เพราะถ้าไม่ได้ใช้ จะเสียเปล่า เลยรอให้มีออเดอร์มาก่อน จึงจะผลิต ซึ่งบางทีต้องรอถึง 3 - 6 เดือน

และเมื่อไหร่ที่เปลี่ยนรุ่น รุ่นเก่ายกเลิกสายการผลิตไปเลย ไม่มีอะไหล่

ตรงจุดนี้ คนซื้อรถเคยคิดกันบ้างไหม ว่าใช้ๆไป กันชนแตก  กระจกมองข้างหลุด  ถอยไปกระแทกไฟท้ายแตก ฯลฯ แล้วหาอะไหล่ไม่ได้ จะทำอย่างไร

ในขณะที่รถญี่ปุ่น พัฒนาระบบสต็อคอะไหล่ ซึ่งต้องใช้งบสูงมาก ทำให้กดราคาลงมากไม่ได้

ด้วยเหตุนี้ รถญี่ปุ่นจึงเปลี่ยนรุ่นช้า  ฟอร์จูนเนอร์นี่ลากยาวไปสิบปี  และถึงเปลี่ยนรุ่น รุ่นใหม่ ก็ยังใช้อะไหล่ร่วมกับรุ่นเก่าได้ 70 - 80%

ทำให้รถญีปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โตโยต้า กับ ฮอนด้า สามารถใช้ได้ถึง 30 ปี

เรียกว่า ใช้ตั้งแต่ ขับพาภรรยาไปคลอดลูก   จนถึงขับคันเดิม พาภรรยาไปดูหลานเกิดได้เลยทีเดียว

รถไฟฟ้า ไม่สามารถลากยาวแต่ละรุ่นไปถึงห้าปีได้ เพราะ เทคโนโลยียังไม่สุด เอาแค่ระบบแบตเตอรี่ เปลี่ยนที รถก็เปลี่ยนรุ่น

และแบตรุ่นเก่า ก็เลิกผลิด อย่าคิดว่า ใช้ไปพอแบตเสื่อมแล้วจะเปลี่ยน ถึงตอนนั้น เขาเลิกผลิตไปแล้ว

รถไฟฟ้าคล้ายๆมือถือ คือ เสียแล้วทิ้งเลย   แม้ราคาจะถูก แต่ระยะยาว เทียบแล้วไม่คุ้ม

แม้แต่ในระยะสั้น ออกรถมาสามเดือน เกิดไปชน แล้วรออะไหล่หกเดือน  ก็ไม่คุ้มแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่